Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 08 năm 2024,
Quỹ đầu tư Hà Lan rót 25 triệu USD vào Phúc Sinh để làm nông nghiệp bền vững
Gia Hân - 15/08/2024 14:00
 
Ngày 15/8, Công ty cổ phần Phúc Sinh công bố trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận được 25 triệu USD từ Quỹ đầu tư &Green của Hà Lan để làm nông nghiệp bền vững. Đây cũng là lần đầu doanh nghiệp này nhận vốn từ quỹ ngoại.
Lễ công bố nhận khoản đầu tư hơn 600 tỷ đồng từ quỹ &Green (Hà Lan) vào Công ty cổ phần Phúc Sinh. Ảnh: Gia Hân

Phát biểu tại buổi công bố đầu tư, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh chia sẻ, số vốn này cũng sẽ giúp Phúc Sinh tiến xa hơn trên con đường phát triển bền vững, nhất là trong chuyển đổi ngành nông nghiệp cà phê của Việt Nam hướng tới các chuỗi cung ứng có thể truy xuất nguồn gốc, không tàn phá rừng.

“Cụ thể, chúng tôi sẽ dùng nguồn vốn này vào các việc như xây nhà máy tại Đắk Lắk, tái đầu tư các nhà máy sản xuất cũ. Đặc biệt là làm Dự án cà phê hòa tan sấy lạnh (28-30 triệu USD). Mục tiêu xa hơn, trong vòng 4 năm tới chúng tôi sẽ nâng giá trị Phúc Sinh lên 510 triệu USD và hướng tới IPO”, ông Thông nói thêm.

Tại thời điểm công bố, ông Thông còn cho biết phía &Green đã giải ngân xong khoản vốn đầu tư này. Đây được xác định là khoản đầu tư dài hạn có hoàn lại sau 7 năm rót vốn.

Được biết, Quỹ &Green là quỹ được quản lý bởi SAIL Investments, một nhà quản lý đầu tư bền vững toàn cầu có trụ sở tại Hà Lan. Quỹ &Green hỗ trợ các công ty bằng cách tài trợ cho quá trình chuyển đổi của họ sang các chuỗi cung ứng thực phẩm và nông nghiệp bền vững, không tàn phá rừng và bảo vệ đa dạng sinh học, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tính bền vững từ các thị trường nhập khẩu ở châu Âu, Hoa Kỳ và các thị trường lớn khác trên toàn cầu.

Quỹ này nhắm đến các ngành có liên quan, tác động đến sự suy giảm rừng như dầu cọ, đậu nành, protein động vật và lâm nghiệp…. Các đối tác đóng góp hiện tại cho Quỹ &Green phủ rộng nhiều nơi trên thế giới như: Na Uy, Anh, Hà Lan, Trung Phi, Việt Nam…

Tính đến cuối năm 2023, danh mục đầu tư của &Green đã đóng góp vào việc bảo vệ 3,1 triệu ha rừng và giảm 13,2 triệu tCO2-e (các loại khí nhà kính khác được tổng hợp tương đương 1 tấn CO2).

Nói về quyết định rót vốn, bà Natalia, Giám đốc phát triển bền vững Quỹ &Green nhận định: “Tiềm năng hút đầu tư nông sản của Việt Nam là rất lớn. Riêng Phúc Sinh có sự đầu tư bài bản từ sản xuất, đóng gói. Tài chính Phúc Sinh cũng minh bạch, rõ ràng. Các tiêu chuẩn ESG Phúc Sinh đạt được cũng phù hợp với các tiêu chuẩn của &Green”.

Vị này còn cho biết Việt Nam là nước thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á mà quỹ này rót vốn. Thời gian tới quỹ cũng sẽ tìm hiểu thêm các doanh nghiệp khác tại Việt Nam nếu có tiêu chí, tiêu chuẩn ESG phù hợp.

Còn theo ông Thông, việc nhận được đầu tư từ một quỹ có nhiều tiêu chí khắt khe đến từ Châu Âu cũng nhờ Phúc Sinh là doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đầu tiên có 18 năm làm ERP và hiện nay đang dẫn đầu chuyển đổi số trong lĩnh vực nông sản bằng cách thực hiện giải pháp SAP Analytics Cloud (SAC). Hơn thế nữa, Phúc Sinh là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Rainforest Alliance vào năm 2014. Với hơn 14 năm kinh nghiệm phát triển bền vững, Phúc Sinh đã đạt được hơn 20 chứng chỉ liên quan đến phát triển bền vững.

Chủ tịch Phúc Sinh nhấn mạnh, mặc dù FDI toàn cầu đang có xu hướng suy giảm, nhưng sự hợp tác với &Green sẽ là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Phúc Sinh nói riêng và nông nghiệp Việt Nam nói chung. Bởi theo ông Thông, ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ và có vị thế nhất định trên thế giới, nhưng giá trị doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam hiện bị định giá thua xa các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia...

“Đây cũng là nguyên nhân mà trong 11 năm qua dù nhận nhiều lời mời đầu tư nhưng Phúc Sinh chưa đồng ý. Trước đó Phúc Sinh cũng đã được một quỹ ngoại định giá 320 triệu USD", CEO Phúc Sinh chia sẻ.

Ông Thông cũng tiết lộ thêm rằng, ngoài &Green, sắp tới Phúc Sinh sẽ nhận tiếp vốn đầu tư từ 2 quỹ ngoại nữa mà trong đó có một quỹ đầu tư không hoàn vốn.

Phúc Sinh khai trương nhà máy cà phê tại Sơn La
Công ty cổ phần Phúc Sinh vừa khánh thành nhà máy Phúc Sinh Sơn La (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), quy mô 45 hecta sau 8 tháng xây dựng. Đây là nhà máy thứ sáu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư