Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Được định giá 320 triệu USD, “vua hồ tiêu” Việt Nam lần đầu bán vốn cho quỹ ngoại
Nhung Bùi - 11/01/2024 15:12
 
Sau 22 năm phát triển, Phúc Sinh Group lần đầu bán cổ phần cho một đối tác đến từ châu Âu.

Thông tin cụ thể trong thương vụ này chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo ông Phan Minh Thông, Nhà sáng lập - Chủ tịch Phúc Sinh Group, đối tác ngoại định giá công ty ở mức 320 triệu USD, mức định giá khiến ông cảm thấy hài lòng.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group.

“Trong khoảng 13 năm trở lại đây, có không ít công ty tài chính, ngân hàng đến tìm hiểu và muốn đầu tư vào Phúc Sinh, nhưng lúc đó chúng tôi chưa ưng ý với các quỹ lắm, chủ yếu do cảm thấy chưa phù hợp”.

“Nhưng gần đây, chúng tôi đã gặp được đối tác rất phù hợp và tôi nhận thấy một điều rất khích lệ khi trao đổi với họ. Họ nói rằng, các công ty nông nghiệp ở Việt Nam chưa được đánh giá và đầu tư xứng tầm, thực sự bị đánh giá "rẻ" hơn so với các công ty cùng lĩnh vực của Thái Lan, Indonesia, hay Philippines… Các công ty nông nghiệp ở những nước này, được đánh giá rất cao. Việt Nam là "vựa" nông sản của thế giới nhưng lại không được quan tâm nhiều vì ít quan tâm xây dựng thương hiệu. Chính chia sẻ này giúp tôi củng cố niềm tin về một đối tác tin cậy, đánh giá được đúng tiềm năng của nông nghiệp Việt Nam nói chung, Phúc Sinh nói riêng”, ông chủ Phúc Sinh khẳng định.

Cũng theo ông, suốt thời gian vừa qua, Phúc Sinh đã tích cực mở rộng thị trường tại 102 quốc gia trên thế giới, đồng thời chú trọng phát triển các yếu tố bền vững, chuẩn hóa công nghệ, nhà máy, nhân sự. Do đó, quyết định nhận vốn lần này là “một tín hiệu tích cực trong việc phát triển và là “đòn bẩy” để Phúc Sinh nhảy vọt, nâng tầm giá trị ở tầm vóc mới”.

Kết thúc năm 2023, Phúc Sinh tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về xuất khẩu gia vị của cả nước (Phúc Sinh đã dẫn đầu kể từ năm 2007) với mức tăng trưởng chung 18% so với năm 2022. Trong đó, hoạt động xuất khẩu gia vị sang thị trường EU tăng mạnh lên 15,1% thị phần, từ mốc 8,4% của năm 2022.

Đại diện doanh nghiệp đánh giá, ngành nông nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh và cơ hội để thu hút đầu tư nước ngoài rất lớn. Các doanh nghiệp nước ngoài muốn tận dụng lợi thế từ hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia cùng những chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp nước ngoài. Theo đó, dự báo sắp tới sẽ có làn sóng lớn đầu tư vào nông nghiệp.

"Vua hồ tiêu" Phan Minh Thông: Kẻ thù của doanh nhân là thói quen
“Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh cho rằng, hai yếu tố quan trọng góp vào thành công của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư