Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Quỹ đầu tư từ Trung Quốc dồn dập đổ vào Việt Nam, nhắm ngành tiềm năng dài hạn
Anh Hoa - 16/09/2020 09:24
 
Nguồn vốn dồi dào từ Trung Quốc sẽ đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam khi mức định giá toàn thị trường rẻ và room ngoại có khả năng nới lỏng hơn trong tương lai gần.
.
.

Dồn dập lập quỹ

Gần đây, CTBC Vietnam Equity Fund đăng ký mua 21 triệu chứng chỉ quỹ VFMVN Diamond ETF từ ngày 7/9 đến 6/10 nhằm tăng sở hữu. Hiện quỹ ngoại chưa nắm giữ chứng chỉ quỹ này. Trong một thông báo khác, Quỹ đã mua vào 220.000 cổ phiếu Nhà Khang Điền (HoSE: KDH).

CTBC Vietnam Equity Fund là một tân binh trên thị trường vốn Việt Nam, được thành lập cuối tháng 8/2020. Quỹ thuộc sở hữu của CTBC Investments - một trong những công ty quản lý tài sản hàng đầu tại Đài Loan (Trung Quốc). Dragon Capital là đơn vị tư vấn cho quỹ mới này. Quy mô vốn cam kết ban đầu của Quỹ là 160 triệu USD (khoảng 3.700 tỷ đồng).

Dragon Capital cho biết sẽ hỗ trợ CTBC Vietnam Equity Fund xây dựng danh mục cổ phiếu niêm yết Việt Nam, cung cấp cho đội ngũ đầu tư này các nghiên cứu và khuyến nghị liên tục về cổ phiếu. Mục tiêu của quỹ là đầu tư vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng niêm yết tại HoSE, HNX và chứng chỉ quỹ dành cho cổ phiếu kín room VFMVN Diamond ETF.

CTBC Investments là một thành viên của CTBC Financial Holdings, được thành lập bởi gia tộc Koo - một trong những gia tộc quyền lực nhất Đài Loan và giàu có nhất châu Á. Đây là một trong các tập đoàn tài chính hàng đầu Đài Loan quản lý 8 mảng kinh doanh gồm ngân hàng, chứng khoán, đầu tư mạo hiểm… Tới cuối năm 2019, CTBC Financial Holdings có tổng tài sản hơn 207 tỷ USD. Một số cổ đông lớn của đơn vị này là Quỹ đầu tư Chính phủ Singapore GIC, BlackRock Fund Advisor, Fubon Life Insurance, The Vanguard Group, Norges Bank…

Trong đó, Norges Bank (Ngân hàng trung ương của Na Uy) không xa lạ với giới đầu tư Việt Nam khi đã đầu tư 500 triệu USD vào hàng chục cổ phiếu blue-chip như VNM, DPM, HPG hay FPT từ năm 2013. Tính đến cuối năm 2019, Quỹ có khoảng 43 thương vụ đầu tư vào các mã cổ phiếu lớn như MWG, VHM, VCB... Tuy nhiên, Norges Bank luôn giữ tỷ lệ sở hữu không vượt quá 3% ở bất kỳ cổ phiếu nào, dù lớn hay nhỏ. Dragon Capital cũng là đơn vị quản lý danh mục đầu tư của Norges Bank tại Việt Nam.

Ngoài ra, một nhánh khác của CTBC Financial Holdings đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2002 chính là Ngân hàng CTBC. Chi nhánh của ngân hàng này đặt tại TP.HCM, với thời hạn hoạt động 99 năm.

Trước đó, tháng 1/2020, Tianhong Asset Management, quỹ đầu tư do Ant Financial, thuộc tập đoàn của tỷ phú Jack Ma - Alibaba chi phối 51%, đã ra mắt quỹ đầu tư nội địa nhằm đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam mang tên China QDII. Trong vòng IPO, Quỹ đã huy động được 200 triệu nhân dân tệ (29 triệu USD). Theo thông tin ban đầu, Quỹ lựa chọn 30 cổ phiếu trong rổ VN30 để làm tham chiếu cho danh mục đầu tư và là quỹ đầu tư năng động.

Tianhong AM đang quản lý 48 quỹ thành viên kinh doanh các sản phẩm, gồm cả đầu tư vào dữ liệu lớn, trí tuệ thông minh… Đây là một nhánh của Alibaba Group, sở hữu nền tảng thanh toán lớn nhất Trung Quốc - Alipay. Ant Financial đã và đang mở rộng ra các thị trường châu Á và châu Âu. Một số thương vụ lớn như thâu tóm helloPay, đầu tư vào Paytm…

Tại Việt Nam, công ty thuộc hệ sinh thái của tỷ phú Jack Ma rộ lên tin cuối năm 2019 đã mua lại ví điện tử eMonkey (thuộc sở hữu của M-Pay), với tỷ lệ nắm giữ trên 50% cổ phần.

Tìm ngành có sự tăng trưởng dài hạn

Giới phân tích thị trường vốn cho rằng, Trung Quốc đang trên đà vượt qua Mỹ để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất thế giới. Sự gián đoạn trên thị trường vì Covid-19 đã thôi thúc các quỹ đổ xô rót vốn vào chứng khoán và các quỹ đầu tư của Trung Quốc. Theo đó, việc huy động vốn và thiết lập quỹ mới dễ dàng hơn.

Dữ liệu của Shenzhen PaiPaiWang Investment & Management cho thấy, trong tháng 7/2020, số lượng quỹ mở mới tăng lên 1.500 quỹ, cao hơn so với nhịp độ 1.217 quỹ/tháng của 6 tháng đầu năm. Đây là mức tăng nhanh nhất kể từ ít nhất năm 2015.

Dòng vốn mới có thể tạo thêm cú huých cho thị trường chứng khoán trong nước và thị trường lân cận bên ngoài Trung Quốc. Tại Việt Nam, dòng vốn từ Trung Quốc sau khi tạo nên kỷ lục về vốn đầu tư trực tiếp trong nhiều lĩnh vực, cũng đã dồn dập đầu tư gián tiếp nhằm tìm kiếm thị trường ngách và dễ quản lý rủi ro hơn. Các quỹ đầu tư nói trên là minh chứng.

CTBC Vietnam Equity Fund tập trung vào các cơ hội tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam trong tương lai, lựa chọn các công ty đầu ngành hoặc công ty có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận, phân bổ vốn chủ động từng thời điểm, từng ngành để giảm thiểu rủi ro thị trường. Đó là lý do vì sao không có lĩnh vực nào có thể chiếm hơn 10% danh mục đầu tư của quỹ này.

Tại Việt Nam, Quỹ nhắm đến các ngành tăng trưởng nhanh như tiêu dùng nội địa, tài chính và bất động sản. Trong khi đó, Quỹ Tianhong Asset Management lại tìm cách đầu tư vào các doanh nghiệp, start-up thuộc hệ sinh thái thanh toán điện tử, thương mại điện tử, phân phối, bán lẻ, logistics…

Mặc dù các quỹ đầu tư đang rất kỳ vọng, song đại diện Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, việc kiểm soát dịch bệnh đóng vai trò quyết định đến tâm lý đầu tư, cũng như hiệu lực của các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế của Chính phủ Việt Nam. Đây vẫn là yếu tố chính chi phối diễn biến dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Quỹ ngoại lùng sục tìm nơi rót vốn
Các quỹ đầu tư ngoại đang lùng sục tìm danh mục đầu tư tiềm năng, nhất là tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ở chiều ngược lại,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư