
-
Kỳ vọng hội tụ trên thị trường chứng khoán
-
Hà Nội giữ vững cân đối tài chính, dòng vốn tăng trưởng ổn định
-
“Giờ G” sắp điểm, cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng trần
-
Dòng vốn quỹ đảo chiều quay lại với Việt Nam
-
Dồn dập đổ tiền tỷ lập công ty tài sản mã hoá -
Đầu tư Thành Thành Công bị phạt vì "ém" nhiều tài liệu liên quan đến trái phiếu
![]() |
Thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam đang tăng trưởng nhan |
Xét về quy mô, thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam ước đạt khoảng 10,4 tỷ USD. Số liệu của NHNN cho thấy, Home Credit (PPF) dẫn đầu thị trường với tốc độ tăng trưởng cao nhất 23,1% trong năm 2014. Công ty Tài chính FE Credit (thuộc ngân hàng VPBank) xếp thứ hai về dư nợ cho vay.
Tuy nhiên, theo dựa trên số liệu mà StoxPlus tổng hợp, dư nợ của FE Credit lớn hơn nhiều so với con số mà NHNN cung cấp và đây mới là công ty dẫn đầu thị trường.
Theo nhận định của StoxPlus, thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, do sự chuyển hướng mạnh từ tín dụng doanh nghiệp sang tín dụng tiêu dùng trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh của DN gặp khó khăn trong giai đoạn 2012- 2014. Đến tháng 8/2014, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đã tăng 18% về mặt quy mô so với năm trước đó.
Hiện trên thị trường có một số tên tuổi chiếm thị phần lớn như: Home Credit, FE Credit, HD Saison Finance, Prudiential Finance, ACS Trading, JACCS... Theo nghiên cứu, các công ty tài chính hiện nay đều tăng trưởng cho vay rất nhanh và chiếm tới 10% thị phần tổng dư nợ cho vay tiêu dùng.
Cũng theo khảo sát của StoxPlus, hơn 70% khách hàng của các công ty tài chính tiêu dùng có thu nhập hàng tháng dao động từ 3-7 triệu đồng/tháng.
Đáng lưu ý là lãi suất cho vay tiêu dùng được áp dụng khá cao, từ 13%/năm lên tới 63-70%/năm. Kết quả khảo sát của StoxPlus cho thấy, Home Credit (PPF) có lãi suất cao nhất, trong khi ACS Trading và Mobivi có mức lãi suất thấp nhất.
Về thủ tục cho vay, HD Saison và FE Credit được đánh giá là có thủ tục đơn giản nhất. Ngược lại, Prudential Finance có các thủ tục phức tạp nhất, có thể sánh ngang các ngân hàng.
Nhận định về xu hướng thời gian tới, StoxPlus cho rằng, cho vay tiền mặt và ví điện tử vẫn sẽ trở thành xu hướng mới tại Việt Nam.
"Việc bùng nổ của thương mại điện tử đã tạo cơ sở cho các hoạt động tài chính tiêu dùng trực tuyến. Sự xuất hiện của Payoo hay MoMo có thể phục vụ như những kênh phân phối cho vay cũng như thanh toán cho các công ty tài chính", StoxPlus nhận định.
Công ty này cũng nhận định, thị trường tài chính tiêu dùng đang có nhiều thách thức song cũng mang lại nhiều cơ hội: khu vực nông thôn đang bị bỏ qua ở Việt Nam nhưng có tiềm năng lớn cho các nhà bán lẻ, đặc biệt là cho các doanh nghiệp trong nước.

-
Thí điểm thị trường tài sản mã hóa với lộ trình thận trọng, minh bạch -
VDSC dự kiến huy động tiếp 1.000 tỷ đồng qua trái phiếu để cơ cấu nợ -
Bamboo Capital nói gì khi cổ phiếu BCG và TCD bị đình chỉ giao dịch -
Thị trường IPO Việt Nam “thức giấc” -
HDBank phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế -
Các ngân hàng trả 42.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt cho cổ đông, nhà băng nào bạo chi nhất? -
Nhiều nhóm ngành được dự báo lãi tốt trong quý III/2025
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số