Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quyên Nguyễn, sáng lập Sỏi Spa: Tạo spa cho khách hàng có nhu cầu giống mình
Vũ Anh - 04/06/2022 08:25
 
Nhờ nỗ lực giải quyết điều mình không thích ở những spa khác, Quyên Nguyễn đã tạo ra một nơi cung cấp các dịch vụ salon hàng ngày với không gian chú trọng tính thư giãn, giá cả phù hợp cho chị em văn phòng.

Liều “thuốc nổ” châm ngòi ngành làm đẹp

Những năm gần đây, không khó để nhận thấy nhu cầu làm đẹp của con người tăng lên rõ rệt, kéo theo sự phát triển không ngừng của những cơ sở cung ứng dịch vụ spa.

Có 3 tiêu chí được khách hàng quan tâm nhất khi cân nhắc tìm đến một spa là giá cả, tay nghề nhân viên và mức độ uy tín. Kết quả nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu thị trường W&S cho thấy, nhóm khách hàng quan tâm đến dịch vụ spa - làm đẹp chủ yếu là nhân viên văn phòng trong độ tuổi 23-29, sau đó là nhóm 19-22 tuổi và 30-39 tuổi. Tần suất đi spa phổ biến là 1 lần/tuần và vào các buổi tối hoặc chiều tối cuối tuần. Hơn 64% khách hàng có nhu cầu chăm sóc da mặt tại spa, còn lại là những bộ phận khác như ngực, da cơ thể…

Những yếu tố trên được coi như một liều “thuốc nổ” châm ngòi cho nhu cầu nguồn nhân lực spa bùng nổ mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại và tương lai. Không phải ngẫu nhiên mà ngành làm đẹp Việt Nam được đánh giá là có tốc độ “tăng trưởng phi mã”, khi mỗi năm cả nước lại có thêm khoảng 2.000 đơn vị kinh doanh spa, thẩm mỹ viện. Ngành spa không chỉ tạo cơ hội việc làm cho một bộ phận lớn người lao động, đem lại mức thu nhập hấp dẫn, mà còn thỏa mãn nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của người Việt.

Thị trường này hấp dẫn giới trẻ bởi không chỉ học nhanh, dễ tìm việc, mà còn vì có nhiều hướng phát triển sự nghiệp khác nhau. Do thị trường kinh doanh spa tại Việt Nam mới phát triển, các cơ sở spa trong thời gian vừa qua đa phần là nhỏ lẻ, chưa bài bản, nên còn nhiều cơ hội cho những người mới.

Ai muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực spa phải sẵn sàng tinh thần và kiên nhẫn để đối mặt với những vấn đề tài chính trong năm đầu tiên. Sau đó, bạn sẽ thấy có nên tiếp tục phát triển trong ngành này hay không. Nếu vẫn đi tiếp được thì bạn sẽ sở hữu một lượng khách hàng rất trung thành và thật sự yêu mến thương hiệu của bạn.

Quyên Nguyễn, sáng lập Sỏi Spa

Trong bối cảnh như vậy, để thành công, chỉ cần thật sự đam mê, có khả năng sáng tạo, xây dựng và tạo ra phong cách kinh doanh thế mạnh của mình, tìm kiếm thị trường spa đặc trưng riêng. Quyên Nguyễn, sáng lập Sỏi Spa là một trong người như thế.

Theo tìm hiểu của cô, ngành spa tại Việt Nam có nhiều loại hình khác nhau, như Day Spa (spa với các trải nghiệm trong thời gian ngắn), Wellness Spa (spa chăm sóc sức khỏe toàn diện), Medical Spa (spa y tế), Relaxation Spa (spa thư giãn)…

Trong đó, Quyên chọn mảng Day Spa để khởi nghiệp. Mặc dù mảng này đã xuất hiện nhiều trên thị trường, với khá nhiều thương hiệu, song Sỏi Spa sẽ tạo sự khác biệt bằng cách tập trung xây dựng hệ thống bán hàng và quản lý tương tác khách hàng, lấy chăm sóc khách hàng làm trọng tâm để không phụ thuộc nặng vào yếu tố con người như ngành này đang gặp phải.

Sỏi Spa kỳ vọng mang đến một “giải pháp nhanh chóng” với dịch vụ spa chất lượng, không gian yên tĩnh và mức giá hợp lý.

Tìm cửa tăng thêm nguồn doanh thu

Trước khi sáng lập Sỏi Spa, Quyên làm cho một số công ty bán lẻ, phân phối thời trang. Cô từng trải qua vị trí Quản lý thương hiệu cho Maison - chuyên phân phối nhãn hàng thời trang cao cấp. Với vị trí đó, cô luôn phải đảm bảo hình ảnh cá nhân thật chỉn chu và thường mất khá nhiều thời gian để kiếm chỗ gội đầu và làm móng. Tuy nhiên, phải “bỏng mắt” mới kiếm được những nơi sạch, đẹp, yên tĩnh, nhưng mức giá thì khá “chát”. Đặc biệt, tại các tiệm spa đó, họ không mặn mà với khách làm móng và tóc. Ngược lại, những nơi tập trung làm móng và tóc với giá phù hợp thì lại không có không gian và văn hóa nhân viên phù hợp với mục đích nghỉ ngơi yên tĩnh của khách hàng.

Lúc đó, cô đã thấy cần phải tạo ra một spa dành cho khách hàng có nhu cầu giống mình. Đó phải là một nơi cung cấp các dịch vụ salon hàng ngày, không gian chú trọng tính thư giãn, với giá cả phù hợp cho khách hàng văn phòng.

Nhờ kinh qua các vị trí quản lý thương hiệu đó, cô học được quy trình làm việc được tinh gọn, tập trung vào giải quyết vấn đề của khách hàng một cách hiệu quả nhất và giảm thời gian một số quy trình nội bộ không cần thiết khi khởi nghiệp.

Tuy nhiên, Quyên cũng gặp nhiều thử thách. Trong đó phải kể đến sự biến động nhân sự trong ngành này rất cao. Để giảm rủi ro, Quyên cho nhân viên làm 8 tiếng/ngày, mỗi tuần có một ngày nghỉ và có thêm phép năm. Trong khi đó, phần lớn nhân viên ở spa khác phải làm 10-12 tiếng/ngày.

Quyên muốn xây dựng văn hoá làm việc để có thể thu hút được những bạn mong muốn tìm một công việc lâu dài tại spa. Cô đã làm được điều đó, khi Sỏi Spa trở thành chỗ dựa cho nhân viên an tâm đi làm và có thu nhập ổn định và có nhiều cơ hội thăng tiến. Ngoài ra, để tránh doanh thu phụ thuộc vào thời tiết, Quyên cũng phải tìm cửa tăng thêm nguồn doanh thu mới cho Sỏi Spa khi mùa mưa kéo dài, đồng thời tìm đối tác để mở rộng và phát triển chiến lược kinh doanh.

Có thể nói, khả năng sinh lời trong ngành công nghiệp spa là rất lớn khi nhu cầu ngày càng tăng cao. Đó là điều khiến cô và các cộng sự tin vào con đường đã chọn.

Trần Trung Nhân, nhà sáng lập Fithome: Nghệ thuật và thể thao đều cần kiên định
Là người giúp đỡ nhiều người đẹp, nam nhân trong showbiz Việt có vóc dáng hoàn hảo, Trần Trung Nhân gây ấn tượng mạnh bởi thành tích nổi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư