Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quỳnh Phụ (Thái Bình) chào đón doanh nghiệp tới đầu tư
Mạnh Tùng - 28/05/2018 07:38
 
Huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) mới đây đã tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp và người con quê hương. Hội nghị được xem là cơ hội tốt để huyện quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh của địa phương và thể hiện sự quyết tâm trong đồng hành, mời gọi, thu hút các nhà đầu tư đến để tìm hiểu đầu tư vào huyện Quỳnh Phụ.

Quỳnh Phụ là cửa ngõ đông bắc tỉnh Thái Bình, có diện tích 200 km2. Đây là một vùng quê giàu truyền thống văn hiến, tinh thần yêu nước, lý tưởng cách mạng. Thời xưa, Quỳnh Phụ đã có nhiều người con đỗ đạt cao, đem tài năng trí tuệ của mình giúp dân giúp nước. 

Quỳnh Phụ có hai di tích lịch sử cấp quốc gia nổi tiếng cùng hàng trăm công trình lịch sử, văn hóa, tâm linh, hàng năm đón hàng chục vạn du khách về chiêm bái. Đó là đền Đồng Bằng thờ Đức Vua cha Bát Hải, mở hội vào 20 tháng tám âm lịch, với câu ca đi vào tiềm thức người dân Việt “Dù ai buôn đâu, bán đâu, Hai mươi tháng tám giỗ cha thì về”; đó là Đền A Sào Đệ Nhị sinh từ, thờ Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương - Trần Quốc Tuấn, mở hội vào ngày 10/ 2 âm lịch, với lời thề bất hủ khi voi chiến của Người bị sa lầy bên bờ sông Hóa, trên đường tiến quân đi đánh giặc Mông Nguyên lần thứ ba 1288, “ Nếu trận này không thắng giặc Thát. Ta thề quyết không trở lại bến sông này..”.

Lãnh đạo Huyện Ủy, UBND huyện Quỳnh Phụ trao Giấy chứng nhận cam kết đầu tư cho các Tập đoàn và doanh nghiệp đầu tư vào huyện tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp và người con quê hương Quỳnh Phụ 2018.
Lãnh đạo Huyện Ủy, UBND huyện Quỳnh Phụ trao Giấy chứng nhận cam kết đầu tư cho các Tập đoàn và doanh nghiệp đầu tư vào huyện tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp và người con quê hương Quỳnh Phụ 2018.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) Nguyễn Quang Cơ cho biết, địa phương đặc biệt tự hào khi quê hương đã sản sinh ra một cộng đồng doanh nghiệp ngày càng đông đảo và lớn mạnh không ngừng, luôn nỗ lực làm giàu chân chính bằng tài năng và trí tuệ của chính mình. Bầu nhiệt huyết cùng khát vọng của các doanh nghiệp, doanh nhân đã được hiện thực hoá thành những khu công nghiệp, doanh nghiệp, nhà máy, công xưởng, cửa hàng, siêu thị để kích hoạt công nghiệp; nông nghiệp, thương mại dịch vụ, góp phần cho sự phát triển phồn vinh của đất nước và mỗi địa phương. Chính vì vậy mà sau những trăn trở suy nghĩ lãnh đạo Quỳnh Phụ đã tổ chức hội nghị gặp gỡ này.

Ban thường vụ và BCH đảng bộ huyện đã đề ra hướng đi trên cơ sở triển khai cụ thể 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 3 khâu đột phá của tỉnh. Đó là cải cách rút ngắn các thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, tích cực đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, đào tạo, nâng cao năng lực nguồn nhân lực; đột phá phát triển hạ tầng, trước mắt tập trung vào giao thông. Trong nông nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng cường thu hút các tổ chức cá nhân, nhất là các doanh nghiệp và tập đoàn trực tiếp, hoặc thông qua các sở ban ngành của tinh vào đầu tư sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghệ cao theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thủ sản phẩm; nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, giá trị cao. Đồng thời, phát triển các loại hình du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái. Để thực hiện được điều đó hướng giải pháp là tập trung tích tụ ruộng đất; tăng cường tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân để mời gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Dự Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao việc huyện Quỳnh Phụ tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp và người con quê hương huyện Quỳnh Phụ năm 2018. Đồng thời để hội nghị mang lại hiệu quả tích cực, đề nghị huyện nên tập trung vào các nhiệm vụ, như cung cấp cho doanh nghiệp các nội dung cần thiết trong thu hút đầu tư trên cơ sở cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh và những đặc điểm riêng có của Quỳnh phụ để các doanh nghiệp quan tâm đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trên huyện nhà, tập trung ưu tiên các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chế biến...; đề nghị huyện cử cán bộ đầu mối giữ quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp thường xuyên liên hệ giúp cho cung cấp cho các doanh nghiệp các thông tin cần thiết và tạo điệu kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi có nhu cầu đầu tư vào huyện. Đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung ương trong phát triển kinh tế xã hội và thu hút đầu tư và triển khai tốt các chủ trương của tỉnh để chuyển các hộ kinh doanh cá thể trở thành doanh nghiệp; tiếp tục quan tâm công tác cải cách hành chính cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện và các sản phẩm trong huyện nhằm thu hút hơn nữa các hoạt động đầu tư; đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh cần quan tâm tới huyện Quỳnh Phụ trong việc phát triển kinh tế xã hội nói chung  và thu hút đầu tư nói riêng; kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đặc biệt là người con quê hương Quỳnh Phụ thành đạt tiếp tục đầu tư hơn nữa về huyện Quỳnh Phụ và qua đó gián tiếp thúc đẩy đầu tư của tỉnh Thái Bình.

Nhân dịp này, lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Phụ đã trao 9 Giấy chứng nhận cam kết đầu tư cho các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư tại huyện.

Những năm gần đây, được sự quan tâm tạo điều kiện của Trung ương và tỉnh Thái Bình, sự nố lực cố gắng của đảng bộ và nhân dân trong huyện, Quỳnh Phụ đã có mạng lưới giao thông khá cơ bản với 11 km quốc lộ 10 chạy qua nối liền Quỳnh Phụ với tam giác kinh tế năng động Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cảng biển Hải Phòng, cảng quốc tế Lạch Huyện, sân bay Cát Bi,... Trên 5 Km đường Thái Hà tiêu chuẩn cấp 2 đồng bằng nối Quỳnh Phụ với đường vành đai biển và khu kinh tế biển Thái Bình - Hải Phòng.

Cùng với đó là 2 tuyến tỉnh lộ được làm mới và nâng cấp, gồm 15 km đường 396B, nối từ Quốc lộ 10 đến cầu Hiệp, bắc qua Sông Luộc, giúp Quỳnh Phụ không còn ngăn cách với các tỉnh bạn; nối với đường cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng. Đường 455 dài 13 km đã tạo ra sự liên kết giữa đường 396 B với Quốc lộ 10. 2 tuyến đường này rút ngắn khoảng cách Thái Bình - Hà Nội chỉ còn 1 giờ 5 phút thay vì gần 3 giờ trước kia.

Hệ thống đường giao thông nội huyện đã và đang được nâng cấp làm mới với 58/89 km đạt tiêu chuẩn cấp 4 đồng bằng. Hệ thống đường thôn, xã, đường nội đồng với 31/36 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, đạt chuẩn tiêu chí giao thông tạo ra. Tất cả tạo lên một hệ thống giao thông rộng khắp theo hướng hiện đại, đáp ứng với yêu cầu phát triển nhanh của nền kinh tế, yêu cầu thuận tiện cho lưu thông hàng hóa của các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi về với Quỳnh Phụ.

Huyện có Khu công nghiệp An Bài được quy hoạch với diện tích 214ha, 5 cụm công nghiệp Quỳnh Côi, Quỳnh Giao, An Quỷ, Anh ninh, Đập neo Đồng Tiến và cụm Đông Hải với tổng diện tích 234 ha. Điều thuận lợi hơn hẳn là tất cả các cụm công nghiệp đều nằm bên đường 396 B, đường 455, đường Quốc lộ 10 thuận tiện cho sản xuất, kinh doanh, nhất là vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm hàng hóa ra cảng Hải Phòng.

Huyện Quỳnh Phụ còn có 2 thị trấn là Quỳnh Côi và An Bài trên 1 vạn dân. Thị trấn Quỳnh Côi là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của huyện, được biết đến là một trong những thị trấn cổ của tỉnh Thái Bình, có lợi thế về buôn bán với các tỉnh trong vùng lại có đặc sản canh cá Quỳnh Côi nổi tiếng. Năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã phê duyệt quy hoạch và ký quyết định 1932 về quy hoạch chi tiết 62 ha mở rộng thị trấn Quỳnh Côi bên bờ sông Hải Vân Lương để hướng đến đô thị loại IV. Thị trấn An Bài nằm trên trục Quốc lộ 10 là một thị trấn trẻ, năng động.

Quỳnh phụ là một huyện đông dân với 25 vạn dân, trong đó có 65% trong độ tuổi lao động. Người Quỳnh Phụ bao đời nổi tiếng cần cù, chịu khó, sáng tạo. Trong những năm qua, Quỳnh Phụ đã có những khởi sắc nhất định nhờ sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ lãnh đạo, nhân dân và các doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Trong đó, có đội ngũ doanh nhân đồng hành với huyện, cùng lãnh đạo huyện tháo gỡ khó khăn, đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. 6 khu, cụm công nghiệp đã tạo nguồn thu ngân sách, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Sau khi được tỉnh chấp thuận chủ trương, Tập đoàn Trường Hải và Lộc Trời đã khảo sát, nghiên cứu, lập dự án đầu tư khu công nghiệp nông nghiệp diện tích gần 300 ha, vốn đầu tư lên tới gần nghìn tỷ đồng tại Quỳnh Phụ. Dự án đang chờ phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, huyện kêu gọi, huy động mọi nguồn lực để xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp; từng bước phát triển các trung tâm dịch vụ thương mại sớm hoàn thành xây dựng chợ Quỳnh Côi giai đoạn 2, chợ đầu mối Quỳnh Hải theo hình thức BOT. Thu hút xây dựng hạ tầng khu dân cư, khu nhà ở, khu trung tâm hội nghị - Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, khu công viên cây xanh, trung tâm văn hóa thể thao và nhà hàng dịch vụ phục vụ cưới hỏi, ăn nghỉ thuộc Dự án mở rộng thị trấn Quỳnh Côi, khu Hải Vân Lương với diện tích 62ha. Sớm đưa thị trấn Quỳnh Côi trở thành đô thị loại 4 năm 2025 và tầm nhìn năm 2030.
Đền Đồng Bằng (Thái Bình) đón Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Di tích lịch sử văn hóa Đền Đồng Bằng đã được Bộ Văn hóa cấp bằng công nhận Di tích lịch sử Quốc gia năm 1986 và tháng 8/2003, Tổng cục du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư