Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Ra mắt Chương trình Đầu tư Chứng khoán phái sinh ảo “Đầu tư ảo - Nhận tiền thật”
Kỳ Thành - Chí Cường - 25/07/2019 11:55
 
Chương trình này với trọng tâm là một cuộc thi có giải thưởng, nhà đầu tư được cấp tiền ảo để đầu tư nhưng có cơ hội nhận được những giải thưởng bằng tiền thật với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 1,1 tỷ đồng.
Quang cảnh họp báo giới thiệu Chương trình Đầu tư Chứng khoán phái sinh ảo
Quang cảnh họp báo giới thiệu Chương trình Đầu tư Chứng khoán phái sinh ảo "Đầu tư ảo - Nhận tiền thật" (Ảnh: Chí Cường)

Sáng nay (25/7), Báo Đầu tư và Công ty Chứng khoán VPS chính thức công bố Chương trình Đầu tư Chứng khoán phái sinh ảo: “Đầu tư ảo - Nhận tiền thật” trên nền tảng Smartphone.

Chương trình này với trọng tâm là một cuộc thi có giải thưởng, cho phép người tham gia sử dụng nền tảng đầu tư ảo được tích hợp trên ứng dụng (App) đầu tư chứng khoán phái sinh chuyên biệt SmartPro do VPS phát triển để tiến hành đầu tư.

Tổng giá trị giải thưởng của chương trình là trên 1,1 tỷ đồng, với tổng cộng 654 giải thưởng. Mức giải thưởng cao nhất là 200 triệu đồng sẽ được trao cho nhà đầu tư có hiệu quả đầu tư cao nhất trong năm. Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý và hàng năm Ban Tổ chức sẽ tổ chức xếp hạng và trao giải cho nhà đầu tư căn cứ vào: Hiệu quả giao dịch cao nhất; Số lượng hợp đồng tương lai giao dịch nhiều nhất; Quay số may mắn.

Phát biểu tại cuộc họp báo khởi động chương trình, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban tổ chức cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có những sự phát triển ổn định, thu hút thêm doanh nghiệp niêm yết và nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Trong sự phát triển đó, thị trường chứng khoán phái sinh mặc dù mới ra đời tròn 2 năm (10/8/2017), còn mới mẻ với nhiều nhà đầu tư, nhưng đã tạo được sự chú ý khi khối lượng giao dịch luôn đạt mức khá cao.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư chủ trì cuộc họp báo (Ảnh: Chí Cường)
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư chủ trì cuộc họp báo (Ảnh: Chí Cường)

Theo bà Phạm Thị Thùy, Giám đốc Dự án Phái sinh ảo Công ty Chứng khoán VPS, định hướng của Chính phủ đến năm 2020 là thị trường cổ phiếu tại Việt Nam phấn đấu đạt 100% GDP, số lượng nhà đầu tư đạt 3% dân số, đặc biệt phải tạo được cơ chế để phát triển nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 sau 2 năm đi vào hoạt động đã dành được sự quan tâm ngày càng lớn của nhà đầu tư, điều này được minh chứng ở việc số lượng tài khoản giao dịch phái sinh đạt trên 75 ngàn tài khoản vào cuối tháng 6/2019, tăng khoảng 30% so với cuối năm 2018. Số lượng hợp đồng giao dịch bình quân mỗi phiên trong tháng 6 đã đạt gần 100.000 hợp đồng/phiên.

Bà Phạm Thị Thùy đồng Chủ tọa cuộc họp báo chia sẻ với các nhà báo, nhà đầu tư về thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam (Ảnh: Chí Cường)
Bà Phạm Thị Thùy, Giám đốc Dự án Phái sinh ảo Công ty Chứng khoán VPS, đồng Chủ tọa cuộc họp báo chia sẻ với các nhà báo, nhà đầu tư về thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam (Ảnh: Chí Cường)

Dưới góc độ là một nhà báo và là nhà quan sát thị trường, ông Lê Trọng Minh đánh giá, thị trường chứng khoán phái sinh trên thực tế đã phát huy tốt 3 vai trò của mình là: Phòng ngừa rủi ro, giữ chân các dòng tiền trên thị trường chứng khoán; là công cụ đầu tư kiếm lời trong ngắn hạn; và bình ổn, điều tiết thị trường cơ sở. Tuy nhiên, nếu nhìn lại 2 năm hoạt động có thể thấy, thị trường chứng khoán phái sinh vẫn tồn tại nhiều vấn đề như số lượng nhà đầu tư cá nhân vẫn chiếm chủ yếu mà thiếu vắng các nhà đầu tư tổ chức, mức độ biến động nhiều thời điểm quá lớn, tác động ngược lại thị trường chứng khoán cơ sở, số lượng hợp đồng giao dịch vẫn chưa nhiều,…

Do đó, Chương trình Đầu tư Chứng khoán phái sinh ảo “không chỉ đơn thuần là một cuộc thi mà còn có nhiều hoạt động bổ trợ như giao lưu chia sẻ kiến thức, kỹ năng đầu tư chứng khoán phái sinh, đào tạo phát triển thêm các nhà đầu tư mới, phổ biến các kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực tài chính chứng khoán...”, ông Minh nói.

(Ảnh: Chí Cường)
(Ảnh: Chí Cường)

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Quang Thương, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) đánh giá, sản phẩm phái sinh ảo của VPS là một trong những công cụ rất hữu ích với nhà đầu tư, trên phương diện tiếp cận với đầu tư sản phẩm phái sinh. Tuy nhiên, nếu mở rộng thêm các phầm mềm, công cụ phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư thì sẽ hoàn thiện hơn.

Đối với việc phát triển thị trường phái sinh, ông Thương cho rằng, việc xây dựng sản phẩm mới nằm trong đề án phát triển thị trường phái sinh đã được phê duyệt, theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp. Ngoài sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số, sản phẩm thứ hai trên thị trường phái sinh là hợp đồng tương lai Trái phiếu chính phủ được xem là bước phát triển tiếp theo nhằm hoàn thiện cơ cấu sản phẩm, hỗ trợ sự phát triển bền vững của thị trường trái phiếu tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Thương chia sẻ tại cuộc họp báo (Ảnh: Dũng Minh)
Ông Nguyễn Quang Thương chia sẻ tại cuộc họp báo (Ảnh: Dũng Minh)

Là công ty chứng khoán dẫn đầu thị phần môi giới chứng khoán phái sinh từ quý IV/2018 trở lại đây, đại diện của VPS chia sẻ, lý do mà VPS chọn đồng hành cùng Báo Đầu tư tổ chức chương trình này là bởi, Báo Đầu tư với hai ấn phẩm chuyên biệt về lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán là báo in Đầu tư chứng khoán và báo điện tử tinnhanhchungkhoan.vn đã gây dựng được uy tín không hề nhỏ trong lòng một lực lượng đông đảo bạn đọc trên khắp cả nước và các thành viên thị trường nhờ góc nhìn khách quan, đa chiều, vì sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường và các thành viên thị trường.

TS. Vũ Bằng, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam chia sẻ các thông tin tại cuộc họp báo (Ảnh: Chí Cường)
TS. Vũ Bằng, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam đánh giá cao các sản phẩm nền tảng như VPS để  hỗ trợ nhà đầu tư có thêm nhiều kiến thức và khuyến kích nhiều CTCK triển khai, mở nhiều không gian trải nghiệm cho nhà đầu tư để góp sức xây dựng thị trường. Ông Bằng cho biết, yếu tố căn bản để thị trường phái sinh vận hành hiệu quả là hiểu biết của nhà đầu tư (Ảnh: Chí Cường)

Để tham gia chương trình, nhà đầu tư chỉ cần tải ứng dụng SmartPro từ Apple Store hoặc Google Play về điện thoại di động của mình, đăng ký theo hướng dẫn. Mỗi nhà đầu tư khi tham gia chương trình giao dịch phái sinh ảo trên nền tảng ứng dụng di động SmartPro sẽ được cấp số vốn đầu tư ban đầu là 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng) vào tài khoản chứng khoán do Ban tổ chức cuộc thi cung cấp để giao dịch. Vốn đầu tư không có giá trị quy đổi thành tiền.

Người tham gia có thể theo dõi thứ hạng của mình ngay trên ứng dụng SmartPro, trong mục “Giao dịch của tôi”. Thứ hạng sẽ được cập nhật theo ngày, tuần, tháng và quý. Tất cả các dữ liệu này đều hiển thị realtime. Ngoài ra nhà đầu tư cũng có thể theo dõi thứ hạng của các nhà đầu tư khác trên App, hoặc thông tin trên báo điện tử tinnhanhchungkhoan.vn.

Chương trình đầu tư chứng khoán phái sinh ảo năm đầu tiên sẽ chính thức bắt đầu từ 1/8/2019 và kết thúc vào 31/7/2020.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư