Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Rà soát đề xuất nới rộng chức năng thanh toán cho tài khoản giao thông
Anh Minh - 31/10/2022 08:53
 
Đây là đề xuất của VETC về việc sử dụng số dư tài khoản giao thông để trả phí sử dụng đường bộ, phí đăng kiểm, phí dịch vụ bãi đỗ xe, phí ra vào cảng hàng không.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Đường bộ Việt Nam; Công ty TNHH Thu phí tự động VETC về việc mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán thuộc Dự án thu phí điện tử không dừng giai đoạn 1.

Theo đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát đề xuất mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, báo cáo Bộ GTVT phương án tổ chức thực hiện bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, Hợp đồng dự án và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020.

Bộ GTVT lưu ý, báo cáo cần tập trung làm rõ một số nội dung: trình tự, thủ tục, kinh phí, quy định pháp luật liên quan trong quá trình triển khai, hiệu quả đầu tư của Dự án BOO1 khi mở rộng dịch vụ (chi phí, doanh thu...), giải pháp kỹ thuật liên quan đến hệ thống như tốc độ xử lý, tính bảo mật, kết nối liên thông.

Trước đó, VETC đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xác nhận chủ phương tiện được sử dụng số dư trên tài khoản giao thông để chi trả các dịch vụ khác liên quan đến hạ tầng giao thông và xe ô tô, ngoài dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng.

Cụ thể, để đảm bảo và gia tăng tiện ích cho chủ tài khoản giao thông, và để triển khai dự án thu phí tự động không dùng được hiệu quả hơn, VETC dự kiến cho phép các chủ phương tiện được sử dụng số dư tài khoản giao thông của mình để chi trả các dịch vụ khác liên quan đến hạ tầng giao thông và xe ô tô bên cạnh dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dùng như: phí đăng kiểm; phí dịch vụ bãi đỗ xe; phí ra vào cảng hàng không, cảng biển; mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; chi trả xăng dầu/cầu đường.

Theo VETC, việc cho phép khách hàng sử dụng số dư trên tài khoản giao thông để thanh toán cho các dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông và xe ô tô là phù hợp với các quy định hiện hành về thu phí không dừng.

Ngoài ra, về thực tiễn, việc cho phép sử dụng số dư trên tài khoản giao thông để thanh toán cho các dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông và xe ô tô cũng phù hợp với kế hoạch phát triển về hạ tầng giao thông đường bộ trong tương lai.

Có hay không chuyện VETC dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass của VDTC?
Viettel cho rằng đã có gần 40.000 xe dán thẻ ePass của VDTC (công ty con của Viettel) bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC gây thiệt hại hơn 6,79 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư