-
Quảng Ngãi: Đạt 24/24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025 -
Thanh Hóa: Giảm nghèo phải được xem là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cả hệ thống -
Mức thưởng thi đua năm 2025 áp dụng cho Lao động tiên tiến -
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Campuchia trong giai đoạn mới -
Xây dựng quy định về dấu hiệu nhận biết xe ô tô đáp ứng các mức khí thải -
Kinh tế Quảng Ngãi tiếp tục tăng trưởng khá
![]() |
| Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh gợi ý thảo luận. |
Gần đây báo chí thông tin về một số người nổi tiếng như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục đã bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu buộc phải cải chính thông tin khi quảng cáo không đúng sự thật cho sản phẩm kẹo rau củ quả Kera.
Nội dung trên được Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề cập khi điều hành phiên thảo luận về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (Dự thảo) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, chiều 26/3.
Bà Thanh cho biết, tại kỳ họp thứ 8 đã có 103 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu về Dự thảo. Sau đó, trong phiên họp thứ 41, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. Sau phiên họp, Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội đã tổ chức nhiều cuộc họp với cơ quan chủ trì soạn thảo, các cơ quan có liên quan và các chuyên gia để tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.
Trên cơ sở ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và định hướng đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật theo Kết luận số 119 của Bộ Chính trị, Dự thảo luật sau khi được rà soát, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện gồm 3 điều, sửa đổi, bổ sung 23 điều, bãi bỏ 1 điều và 10 điểm, khoản của Luật Quảng cáo năm 2012, làm rõ hơn nhiều vấn đề so với dự thảo luật trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8. Như một số thuật ngữ liên quan đến người chuyển tải sản phẩm, hoạt động, cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, yêu cầu về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng và quảng cáo xuyên biên giới.
Nhấn mạnh thêm một số nội dung để các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận, vấn đề đầu tiên bà Thanh đề cập là quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải nội dung quảng cáo sản phẩm.
Phó chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là nội dung nhận được nhiều ý kiến góp ý của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8. Dự thảo luật đã bổ sung quyền và một số nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, ngoài nghĩa vụ chung còn có các nghĩa vụ như phải xác minh độ tin cậy của người quảng cáo, kiểm tra các tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo, dịch vụ quảng cáo. Nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ...
Gần đây báo chí thông tin về một số người nổi tiếng như là Quang Linh Vlogs, như Hằng du mục đã bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu buộc phải cải chính thông tin khi quảng cáo không đúng sự thật cho sản phẩm kẹo rau củ quả Kera – bà Thanh nêu ví dụ.
Nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo quy định tại Dự thảo là phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế; cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Luật này và thực hiện nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng ngoài thực hiện quy định trên còn phải thực hiện các quy định có liên quan tại Điều 23 của Luật này (về quảng cáo trên mạng).
Phó chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu cho ý kiến thảo luận thêm nội dung này, quy định như dự thảo luật cho đến thời điểm này đã đầy đủ, chặt chẽ, bảo đảm tính liên đới chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo sai sự thật; nghĩa vụ, đạo đức, trách nhiệm với cộng đồng xã hội của người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo hay chưa?
Ngoài ra, bà Thanh còn gợi ý thảo luận về quảng cáo xuyên biên giới, việc đảm bảo tính thống nhất của Luật Quảng cáo với các luật có liên quan....
Thay mặt cơ quan soạn thảo, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết sẽ tiếp tục lắng nghe cũng như sẽ cùng phối hợp một cách rất trách nhiệm, chặt chẽ với cơ quan chủ trì thẩm tra để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ của dự án luật, trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9.
-
Xây dựng quy định về dấu hiệu nhận biết xe ô tô đáp ứng các mức khí thải -
Kinh tế Quảng Ngãi tiếp tục tăng trưởng khá -
Trình cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng để đường sắt cao tốc Bắc Nam hút vốn tư nhân -
Bộ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ về “lựa chọn con đường khó” khi sửa Luật Thuế GTGT -
Cơ chế đặc thù TP.HCM, Đà Nẵng: Cho giữ lại 100% tiền thu từ quỹ đất TOD, lập khu thương mại tự do -
Thí điểm cơ chế đặc thù cho Hà Nội: Vượt trội nhưng khả thi -
Cần Thơ có Giám đốc Sở Tài chính sau hơn 5 tháng hợp nhất
-
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

