![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhson/2024/07/26/hai-phong-chuan-bi-xay-dung-duong-noi-duong-do-muoi-voi-duong-ra-dao-vu-yen1721993467.jpg)
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
-
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
-
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc
![]() | ||
Quốc lộ 20 bị xuống cấp nghiêm trọng (ảnh: Vietnamnet) |
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Các nhà tài trợ Dự án Khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 theo hình thức BT, được tổ chức tại Hà Nội đầu tuần này, với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính; nhà đầu tư - Công ty cổ phần BT20; đại diện nhà tài trợ vốn - Goldman Sachs và đơn vị bảo lãnh khoản vay - Tổ chức Bảo lãnh đầu tư đa phước Quốc tế (MIGA) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB).
Theo đại diện Goldman Sachs, nhà tài trợ này đã xây dựng xong phương án tài trợ vốn, bao gồm lãi suất vay, phí bảo lãnh, lộ trình giải ngân, thanh toán cho khoản vay thương mại trị giá khoảng 250 triệu USD trên tổng mức đầu tư Dự án là 275 triệu USD.
Golman Sachs cũng cho biết, 95% khoản vay trên sẽ nhận được sự bảo lãnh của MIGA trên nguyên tắc, tổ chức tài chính thuộc WB này sẽ chi trả đúng hạn các khoản thanh toán đến kỳ cho nhà tài trợ vốn trong trường hợp Chính phủ Việt Nam gặp khó khăn.
Được biết, nếu khoản tín dụng này đi đến thành công, đây sẽ là lần đầu tiên, một nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tiếp cận được vốn ngoại dưới sự bảo lãnh của MIGA.
Ngoài Dự án BT Quốc lộ 20, MIGA cũng đang xem xét cung cấp bảo lãnh rủi ro khoảng 600 triệu USD cho Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo ông Đỗ Ngọc Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BT20, toàn bộ cơ sở pháp lý cho Dự án đã được hoàn tất, bao gồm giấy chứng nhận đầu tư và hợp đồng BT chính thức được ký kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT.
“Đơn vị được chỉ định nhà đầu tư Dự án là tổ hợp của các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, sản xuất vật liệu”, ông Dũng khẳng định.
Cụ thể, 4 cổ đông trong Công ty cổ phần BT20 là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý giao thông Cửu Long, Công ty TNHH Đông Mê Kông, Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí 1, Tổng công ty Vật liệu xây dựng số 1.
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần BT20, tính đến giữa tháng 5/2013, nhà đầu tư đã huy động đủ phần vốn chủ sở hữu (khoảng 25 triệu USD). Số vốn này đủ phục vụ thi công Dự án tới hết tháng 7/2013.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, Quốc lộ 20 hiện là tuyến huyết mạch nối TP.HCM - trung tâm kinh tế chính trị phía Nam với TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), là một trong những trục giao thông chính của tỉnh Đồng Nai và phục vụ việc phát triển kinh tế, du lịch cho hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.
Do trong giai đoạn hiện nay, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn hạn hẹp, chưa thể bố trí ngay để triển khai đầu tư thực hiện, nên phải huy động nguồn vốn theo hình thức BT để đầu tư Dự án. Dự án này vốn là một trong các đoạn tuyến đường bộ phục vụ vận chuyển phát triển ngành công nghiệp nhôm trong giai đoạn chưa xây dựng xong Cảng Kê Gà (Bình Thuận).
“Do công trình phải được hoàn thành vào năm 2014 nên Bộ GTVT mong Goldman Sachs và MIGA nhanh chóng hoàn tất đàm phán với nhà đầu tư trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận”, ông Viên đề nghị.
Anh Minh
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
-
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
-
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn -
Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà -
Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình -
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đã đủ điều kiện để được phê duyệt chủ trương đầu tư -
Hai robot đào hầm "Thần tốc" và "Táo bạo" sẵn sàng khoan 4 km ngầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay
-
Samsung Galaxy Z Fold 6 có mấy màu? Hướng dẫn bạn chọn màu sắc theo phong thủy