-
Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn đối với 7 khu đất
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các dự án phía Tây -
Đà Nẵng đầu tư hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học -
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng -
Đầu tư 29.525 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu
Phù hợp quy hoạch
Đã có thêm chỉ dẫn để UBND tỉnh Quảng Ninh tiến hành thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VINSPEED đề xuất.
Trong Công văn số 14690/BXD-KHTC gửi UBND tỉnh Quảng Ninh cuối tuần trước, Bộ Xây dựng cho biết, Quy hoạch Mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025.
Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh từ ga Cổ Loa (kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 4, Hà Nội), qua ga Gia Bình (kết nối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình) đến ga Hạ Long Xanh (kết nối với tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái) được quy hoạch là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, chiều dài khoảng 124 km.
“Vì vậy, việc đầu tư Dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh như đề xuất của VINSPEED là cơ bản phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt”, Công văn số 14690/BXD-KHTC do ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng ký nêu rõ.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu bổ sung giải pháp kết nối tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh với tuyến đường sắt đô thị số 4 để bảo đảm kết nối với trung tâm TP. Hà Nội thuận lợi, hiệu quả; bổ sung thuyết minh kết nối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; giải pháp kết nối với các tuyến đường sắt quốc gia Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; kết nối với mạng lưới đường sắt trong khu đầu mối Hà Nội; mạng lưới đường sắt đô thị Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Theo đề xuất của VINSPEED, tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có điểm đầu tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, TP. Hà Nội; điểm cuối tại Khu công viên rừng, phường Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh (đối diện Khu đô thị Vinhomes Hạ Long Xanh).
Dự án thực hiện đầu tư mới đường sắt vận chuyển hành khách dài 120 km, đường đôi khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế tuyến chính 350 km/h; đoạn qua Hà Nội tốc độ thiết kế 120 km/h. Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, VINSPEED đề xuất, Dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 5,54 tỷ USD, thực hiện theo hình thức đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư.
Về lựa chọn hình thức đầu tư, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định pháp luật hiện hành có 3 hình thức đầu tư (đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP, đầu tư kinh doanh). Việc VINSPEED đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư kinh doanh là phù hợp với chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. “Tuy nhiên, cần so sánh, đánh giá giữa 3 hình thức nêu trên để làm rõ việc lựa chọn hình thức đầu tư kinh doanh là phù hợp, hiệu quả”, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết.
Áp lực tiến độ
Liên quan đến công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật cho tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, Bộ Xây dựng cho rằng, kinh nghiệm tại Đức và Tây Ban Nha cho thấy, đối với các tuyến ngắn, khối lượng vận tải không lớn, lựa chọn tốc độ khoảng 200 - 250 km/h.
Theo quy định của Luật Đường sắt, đường sắt tốc độ cao có tốc độ thiết kế ≥200 km/h; trong điều kiện tuyến Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài tương đối ngắn, đoạn đầu - cuối bị hạn chế địa hình nên chỉ bảo đảm tốc độ thiết kế 120 - 160 km/h.
Bên cạnh đó, do nhu cầu vận tải không lớn, nên Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh và đơn vị đề xuất Dự án bổ sung so sánh, đánh giá chi phí đầu tư, vận hành khai thác các phương án tốc độ 200 km/h, 250 km/h, 350 km/h để lựa chọn tốc độ phù hợp.
Nhà đầu tư đề xuất triển khai đầu tư Dự án từ quý IV/2025; phấn đấu hoàn thành Dự án vào năm 2027; khai thác thương mại năm 2028. Theo Bộ Xây dựng, tiến độ này rất áp lực, nên cần rà soát, tính toán kỹ để bảo đảm tính khả thi, an toàn, chất lượng công trình.
“Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh có quy mô đầu tư tương đối lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp; để đầu tư khả thi, hiệu quả, nhà đầu tư cần chuẩn bị kỹ lưỡng điều kiện bảo đảm về năng lực tài chính, triển khai và quản lý dự án, quản trị, kinh doanh và khai thác cũng như kỹ thuật công nghệ…, có các biện pháp quản lý rủi ro đối với Dự án”, Công văn số 14690/BXD-KHTC nêu rõ.
-
Rõ dần phương án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh -
Đầu tư 29.525 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu -
Sẵn sàng nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Sân bay quốc tế Long Thành -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 1: Doanh nghiệp “xây xẩm” với tiền phí, chính quyền kêu khó -
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn -
Hà Nội thống nhất nội dung Quy hoạch Thủ đô vào một bản quy hoạch
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam
