Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Rơi sâu gần 5%, vàng khó lường trước loạt sự kiện nóng tuần mới
Thanh Thủy - 17/08/2020 08:06
 
Cú rơi 5% tuần qua chấm dứt chuỗi 9 tuần tăng liên tiếp của vàng. Dù khó lặp lại đợt giảm lớn này, thị trường vàng tuần này dự báo khó lường khi một loạt sự kiện được chờ đợi.

Thử thách mốc 1.950 USD/oz

Sau 9 tuần tăng giá liên tiếp, diễn biến giá trên thị trường vàng quốc tế đảo chiều, giảm sâu tới 4,73% trong tuần vừa qua. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất trong tuần kể từ tháng 3/2020. Từ mức đỉnh 2.070 USD/oz thiết lập hôm 7/8, giá vàng thế giới đã giảm sâu nhất xuống 1.867 USD/oz vào ngày 12/8 hồi phục trở lại và hiện đang thử thách quanh mốc 1.950 USD/oz.

Giá vàng đóng cửa tuần trước ở mức 1.933 USD/oz. Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng nhích nhẹ nhưng giao dịch giằng co liên tục, chưa xác định xu hướng rõ ràng. Vàng giao ngay đang giao dịch tại 1.939 USD/oz, trong khi vàng giao tháng 12/2020 là1.945 USD/oz.

Cùng chung diễn biến với thị trường thế giới, vàng trong nước cũng ghi nhận một cú rơi sâu hôm 12/8 đi kèm xu hướng nới rộng chênh lệch giữa giá mua – bán để tránh rủi ro của các hãng vàng. Có thời điểm, giá vàng mua vào giảm còn dưới 48 triệu đồng/lượng, trong khi bán ra ở mức 52 triệu đồng/lượng, nghĩa là “bốc hơi”  tới hơn chục triệu đồng so với chưa đầy một tuần trước đó.  

Sau phiên giảm sốc đi kèm cú “nẩy”  mạnh từ đà hồi phục, đặc biệt ở chiều mua vào. Nhờ đó, chênh lệch giá mua – bán không còn bất thường như trước, khoảng cách phổ biến là 1,8 – 2 triệu đồng/lượng. Đến cuối tuần, giá vàng miếng SJC tại Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) là 54,18 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56 triệu đồng/lượng (bán ra). Ở chiều bán ra, các hãng vàng khác cũng đồng loạt yết ở mức 56 – 56,1 triệu đồng mỗi lượng. Trong khi, Bảo tín Minh Châu đang chấp nhận mua vào với giá 54,3 triệu đồng/lượng, cũng là mức cao nhất thị trường.

Giá vàng miếng SJC tại Tập đoàn DOJI: Giảm sâu hồi phục nhanh
Giá vàng miếng SJC tại Tập đoàn DOJI: Giảm sâu hồi phục nhanh

Loạt sự kiện nóng tuần tới

Ông Afshin Nabavi, phó chủ tịch của nhà kinh doanh kim loại quý MKS SA cho rằng một đợt giảm giá lớn khác khó có thể xảy ra vào tuần tới. Các ngưỡng tâm lý hỗ trợ tốt là 1.900 USD/oz và 1.925 USD/oz. Trong khi đó, vàng khó vượt qua được mức kháng cự 2.000 USD.oz trong tuần này.

Chia sẻ trên Kitco News, Everett Millman - chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins nhận định việc điều chỉnh này sẽ giúp thị trường có thể đạt được mức tăng ổn định hơn trong tương lai vào tháng 9 và quý IV/2020. Theo ông, xu hướng giảm và tăng trong tuần này đều ngang nhau. “Tôi sẽ không bị sốc nếu vàng giảm xuống dưới 1.900 đô la vào tuần tới. Nhưng cũng có thể sẽ không mất nhiều thời gian để vàng đạt được 2.000 USD/oz”, ông cho hay.

Loạt sự kiện nóng có thể kéo theo nhiều yếu tố có thể  tác động lên thị trường vàng tuần này. Biên bản cuộc họp tháng 7 trước đó của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Quốc gia Úc (RBA) và Ấn độ (RBI) đều sẽ được công bố trong tuần này. Cũng theo lịch định kỳ, các ngân hàng trung ương ở Trung Quốc, Indonesia, Philippines và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức cuộc họp quyết định chính sách tiền tệ.

Trong đó, biên bản họp Fed dự kiến công bố ngày 19/7 dự kiến có thể sẽ đưa ra gợi ý về mức lạm phát mục tiêu và việc kiểm soát đường cong lợi suất, có thể trực tiếp tác động lên đồng USD và thị trường vàng.

Vàng nói riêng và các kim loại quý nói chung tăng mạnh trong giai đoạn trước trong môi trường đồng đôla và trái phiếu Chính phủ kém hấp dẫn. Xu hướng đảo chiều tuần trước không chỉ xảy ra trên thị trường vàng. Chỉ số US Dollar Index cũng quay đầu tăng, có thời điểm lên cao nhất 93,8 điểm, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng được cải thiện. Đồng USD lại giảm trở lại khá nhanh hôm cuối tuần vừa rồi, khi chỉ còn giao dịch dưới mốc 93,1 điểm.

Giới đầu tư tuần này cũng sẽ đặc biệt chú ý đến những câu chuyện trên chính trường Mỹ, đặc biệt là cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế mới để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau dịch bệnh và căng thẳng với Trung Quốc.

Đợt review thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 đã bị trì hoãn. Cuộc họp trước đó được dự kiến diễn ra vào ngày 15/08.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến sẽ đánh giá thỏa thuận giai đoạn 1 vào ngày 15/8 nhưng đã bị trì hoãn, khiến cuộc đàm phán thương mại dường như đang phải bắt đầu lại. Gói kích thích tài khóa của Mỹ cũng chưa đến gần được sự thống nhất chung. Trong khi đó, nếu đạt được thỏa thuận, kỳ vọng lạm phát sẽ tăng sẽ kéo dòng tiền về kênh đầu tư tài sản an toàn này.

Hai yếu tố trên đều khó lường. Han Tan, Chuyên viên phân tích thị trường tại FXTM, nhận định nếu cả cuộc đàm phán về gói hỗ trợ của Mỹ hoặc cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung trở xấu sẽ dọn đường để vàng phục hồi trở lại khi kênh đầu tư có tính rủi ro cao hơn mất sức hấp dẫn.

Vàng giảm mạnh, liệu có cơ hội lập đỉnh mới?
Giá vàng điều chỉnh mạnh những ngày gần đây do ảnh hưởng bởi sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump về gói hỗ trợ thất nghiệp cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư