Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Sacombank kỳ vọng vào tân Chủ tịch HĐQT
Thùy Vinh - 03/07/2017 08:16
 
Tại đại hội đồng cổ đông ngày 30/6, ông Dương Công Minh đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), với kỳ vọng tân Chủ tịch đã có kế hoạch để xử lý khối nợ xấu lớn của Ngân hàng.

Xử lý nợ xấu trong vòng 3-5 năm

Tại đại hội đồng cổ đông lần này, không ít cổ đông của Sacombank bày tỏ lo ngại về khối nợ xấu lớn trong thời kỳ hậu sáp nhập thêm Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank). Câu hỏi về việc ông Dương Công Minh, tân Chủ tịch HĐQT Sacombank đã có kế hoạch gì để xử lý khối nợ xấu này cũng đã được đặt ra.

HĐQT và Ban Kiểm soát mới của Sacombank ra mắt tại đại hội. Ảnh: Lê Toàn
HĐQT và Ban Kiểm soát mới của Sacombank ra mắt tại đại hội. Ảnh: Lê Toàn

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Miên Tuấn, thành viên HĐQT Sacombank cho biết, việc xử lý nợ xấu cũng như tái cơ cấu Sacombank đã được lên kế hoạch và trình Ngân hàng Nhà nước. Mặt khác, Chủ tịch mới của Sacombank là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản và ngân hàng. Cùng với đó, các thành viên HĐQT đến từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) sẽ là lợi thế cho Sacombank trong xử lý nợ xấu và tái cấu trúc.

Một trong những vấn đề đáng quan tâm tại Sacombank là nợ xấu chủ yếu liên quan đến bất động sản. Trong khi đó, thị trường nhà đất đang có dấu hiệu ấm lên chính là cơ hội để Ngân hàng đẩy mạnh xử lý, thu hồi nợ xấu. “Chúng tôi kỳ vọng quá trình xử lý nợ xấu sẽ được hoàn tất trong 3-5 năm tới”, ông Nguyễn Miên Tuấn nói.

Nguyên Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Kiều Hữu Dũng cũng cho rằng, với những khó khăn trước mắt, Ngân hàng phải tăng trích dự phòng rủi ro, nên đã ảnh hưởng đến lợi nhuận. Lợi nhuận của Sacombank năm 2016 giảm đến 80%. Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016 đã kiểm toán, tính đến ngày 31/12/2016, lợi nhuận lũy kế giữ lại chưa thực hiện chi trả cổ tức cho cổ đông tại Sacombank là 1.014 tỷ đồng.

Theo ông Dũng, trong 5 năm ở vị trí Chủ tịch Sacombank, ông đánh giá, không có một ngân hàng nào có nền tảng bền vững như Sacombank. Thực tế cho thấy, dù nhân sự cấp cao có thay đổi, nhưng hệ thống vẫn luôn hoạt động vững chắc.

“Từ năm 2015, nếu trừ phần trích lập từ gánh nặng Southern Bank thì lợi nhuận của Sacombank vẫn ở mức cao. Đơn cử, 6 tháng đầu năm nay, nếu không phải trích lập dự phòng, thì lợi nhuận khoảng 3.000 tỷ đồng. Vì vậy, trước mắt, Sacombank chưa chia cổ tức cho cổ đông, nhưng kỳ vọng giai đoạn sau tái cấu trúc sẽ thực hiện được”, nguyên Chủ tịch HĐQT Sacombank nhấn mạnh.

Cấu trúc lại quản trị điều hành

Phát biểu tại đại cổ đồng cổ đông, tân Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh cho rằng, sáp nhập Southern Bank đã khiến cho Sacombank gặp một số vấn đề, nhưng cái được lớn nhất là Sacombank đã trở thành ngân hàng có quy mô lớn nhất trong khối cổ phần. Ông Minh cũng bày tỏ mong muốn các cổ đông tiếp tục đồng hành và tin tưởng Ngân hàng cũng như HĐQT Sacombank.

Đồng thời, ông Minh nhấn mạnh các vấn đề trọng tâm mà Sacombank cần tập trung xử lý: cấu trúc lại quản trị điều hành ngân hàng, sắp xếp tổ chức về quản trị nhân sự điều hành, thúc đẩy kinh doanh, xử lý tốt nợ xấu, quản trị tốt chi phí từ đó tăng trưởng lợi nhuận…

Về kế hoạch kinh doanh năm 2017, Sacombank đặt mục tiêu tổng tài sản 384.600 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2016; tổng nguồn vốn huy động 356.100 tỷ đồng, tăng 17%; tổng dư nợ tín dụng 277.000 tỷ đồng, tăng 19%; lợi nhuận trước thuế 585 tỷ đồng.

HĐQT Sacombank xác định các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là củng cố và kiện toàn hoạt động của ngân hàng sau sáp nhập, hoàn thiện cấu trúc tổ chức và chuẩn hóa các đơn vị sáp nhập; xây dựng chi tiết kế hoạch để triển khai hiệu quả Đề án Tái cơ cấu đã được phê duyệt; xử lý dứt điểm các vấn đề tài chính còn tồn tại…

Các thành viên HĐQT Sacombank nhiệm kỳ mới:
Ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Him Lam và vừa từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt từ ngày 31/05/2017;
Ông Kiều Hữu Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Sacombank;
Ông Nguyễn Miên Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT Sacombank nhiệm kỳ cũ;
Ông Nguyễn Xuân Vũ, Phó tổng giám đốc Sacombank;
Ông Phạm Văn Phong, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Đắk Lắk;
Bà Lê Thị Hoa, ứng viên vị trí thành viên HĐQT độc lập.
Ông Dương Công Minh chính thức là tân Chủ tịch HĐQT Sacombank
Đến tận gần 1h20 chiều nay, ĐHĐCĐ Sacombank mới chính thức thông qua danh sách HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2017 - 2020. Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Him Lam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư