Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Safpo/Potec tiêm miễn phí vắc-xin uốn ván cho người dân vùng lũ
D.Ngân - 13/09/2024 12:28
 
Nhằm chia sẻ khó khăn và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm chủng miễn phí vắc-xin có chứa uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ.

Theo đó, từ ngày 12/9, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm miễn phí các loại như: Vắc-xin uốn ván (TT), huyết thanh uốn ván (SAT) (khi bị vết thương hở) và vắc-xin uốn ván bạch hầu hấp thụ (Td) cho người dân, cán bộ, chiến sỹ và lực lượng chức năng tại các tỉnh chịu thiên tai như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Nam Định, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Sơn La.

Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec tiêm chủng miễn phí vắc-xin có chứa uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ.

Theo đại diện của hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec, đây là hành động chung tay nhằm bảo vệ sức khỏe người dân vùng lũ bởi trong thiên tai, lũ lụt việc người dân bị thương do tai nạn là nguy cơ thường trực.

Được biết, hiện Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec đang cung cấp tới thị trường hơn 50 loại vắc-xin để giúp người dân bảo vệ sức khỏe, chống lại sự xâm nhập của nhiều dịch bệnh nguy hiểm.

Nói về bệnh uốn ván, theo các chuyên gia y tế, nếu không được điều trị kịp thời, uốn ván sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Gãy xương, viêm phổi, co thắt thanh quản, động kinh, thuyên tắc phổi, suy thận nặng (suy thận cấp) thậm chí tử vong.

Chi phí điều trị ở bệnh nhân uốn ván khá tốn kém và mất thời gian, tùy theo mức độ nặng, nhẹ của bệnh có thể từ 2 tuần đến 3, 4 tháng điều trị.

Theo chuyên gia, uốn ván là một loại bệnh cấp tính nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao, do ngoại độc tố (Tetanus exotoxin) của vi khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí.

Bệnh uốn ván là một trong những nguyên nhân thường gặp gây tử vong ở nhiều nước đang phát triển thuộc châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, đặc biệt ở những vùng nông thôn và vùng nhiệt đới. 

Người dân vùng lũ được tiêm uốn ván miễn phí tại Safpo/Potec.

Ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong những năm cuối của thế kỷ 20, mỗi năm, có khoảng 500.000 trẻ bị chết vì uốn ván sơ sinh ở các nước đang phát triển. 

Cũng theo WHO, tỷ lệ tử vong do uốn ván nói chung có thể dao động từ 10 - 90% tổng số trường hợp mắc, cao nhất ở trẻ nhỏ và người có tuổi.

Theo bác sỹ Nguyễn Tuấn Hải, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec, khi có vết thương trên cơ thể, cần phải rửa sạch, sát trùng, để hở vết thương, không để vết thương bị bịt kín tạo đường hầm, không đắp bất cứ thứ gì lên vết thương để tránh viêm nhiễm. 

Nếu bị trầy xước, đâm vào đinh, sắt, cát, bụi bẩn… cần xử lý sạch vết thương ngay, sau đó đến bệnh viện để khám và điều trị đề phòng uốn ván. Giữ vệ sinh sạch sẽ vết thương tránh nhiễm trùng đề phòng hoại tử…

Tất cả mọi người đều có thể tránh được rủi ro về sức khỏe do uốn ván bằng một việc rất dễ dàng và đơn giản, đó là tiêm phòng vắc-xin.

Việc tiêm phòng vắc-xin uốn ván được khuyến cáo cho tất cả trẻ sơ sinh, trẻ em, trẻ vị thành niên và người lớn/người lớn tuổi. Liệu trình cơ bản gồm 3 - 4 mũi phụ thuộc vào khuyến cáo của từng quốc gia và sau đó tiêm nhắc lại mỗi 10 năm.

Ở trẻ em, vắc-xin uốn ván được sử dụng dưới dạng vắc-xin phối hợp giúp phòng ngừa thêm các bệnh lý khác có trong vắc-xin nhằm giảm số mũi tiêm và giảm đau cho trẻ. Điều quan trọng là trẻ cần được tiêm đầy đủ liệu trình vắc-xin uốn ván đúng thời gian để duy trì tình trạng miễn dịch chống lại bệnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư