Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Saigon Autotech & Accessories 2016: Biến thách thức thành cơ hội
Minh Hải - 20/04/2016 13:27
 
Saigon Autotech & Accessories 2016 sẽ được điều chỉnh để hướng sự tập trung của khách thăm quan vào mảng khách hàng xe thương mại, linh kiện, phụ tùng, hướng tới mục tiêu phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Triển lãm Quốc tế về Ô tô, Xe máy, Xe đạp điện và Công nghiệp phụ trợ lần thứ 12 - Saigon Autotech & Accessories 2016 sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29/5/2016 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM.  

Được tổ chức lần đầu vào năm 2006, Saigon Autotech &  Accessories từ lâu đã là điểm hẹn uy tín và tin cậy của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ để cùng trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những giải pháp phát triển chuyên sâu về ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Saigon Autotech & Accessories 2016 thu hút sự tham gia của gần 700 doanh nghiệp trong và ngoài nước
Saigon Autotech & Accessories 2016 thu hút sự tham gia của gần 700 doanh nghiệp trong và ngoài nước

Năm 2015 đánh dấu một giai đoạn quan trọng của tiến trình phát triển, năm cuối của chặng đường 30 năm đổi mới khép lại với khá nhiều thành công. Việt Nam là nước “bội thu” về các hiệp định song phương và đa phương, với việc ký kết và kết thúc đàm phán 4 hiệp định quan trọng với các khu vực thị trường lớn mạnh nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, trước thời kỳ hội nhập, nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp phụ trợ nói riêng đang bước vào năm 2016 với nhiều thách thức và cơ hội đan xen.

Hiện tại, động lực tăng trưởng vẫn phụ thuộc nhiều vào khu vực doanh nghiệp FDI. Ngoài ra, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN đang dần được gỡ bỏ sẽ gây áp lực lớn cho thị trường ô tô Việt Nam do cạnh tranh gay gắt về giá với ô tô nhập khẩu. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để tăng năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu?

Phát triển ngành công nghiệp phụ trợ là một trong số những lời giải cho bài toán trên, vì chỉ khi công nghiệp phụ trợ phát triển, tức là tăng cường nội lực của nền công nghiệp ô tô, thì các doanh nghiệp mới có thể đứng vững trước kỷ nguyên hội nhập đầy thách thức, nhưng cũng nhiều cơ hội.

Trước yêu cầu cấp thiết của thị trường và nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ, Triển lãm Saigon Autotech & Accessories 2016 được đánh giá là cơ hội để doanh nghiệp trong và ngoài nước giao thương, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm.

Chỉ tính riêng trong 3 năm trở lại đây, số các doanh nghiệp phụ trợ trong và ngoài nước tham gia triển lãm đạt mức tăng trưởng 30%, tỷ lệ nội địa hóa chiếm 42%. Mặc dù lượng doanh nghiệp nước ngoài tham gia triển lãm vẫn cao hơn so với doanh nghiệp trong nước, nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực của Ban tổ chức trong việc tăng dần số lượng doanh nghiệp phụ trợ trong nước tham gia triển lãm.

Theo Ban tổ chức Saigon Autotech & Accessories 2016, số doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia triển lãm đã tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một tín hiệu đáng mừng, thể hiện không chỉ sự quan tâm mà còn nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc chung tay phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Saigon Autotech & Accessories lần thứ 12 còn đánh dấu sự mở rộng về quy mô so với 11 lần triển lãm trước đó. Quy mô triển lãm ước tính tăng lên 15.000 m2, với sự tham gia của gần 700 doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng những sản phẩm triển lãm đa dạng và phong phú. Bên cạnh sự xuất hiện của một số thương hiệu ô tô uy tín, các sản phẩm như xe máy, xe đạp điện và linh kiện phụ tùng cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan.

Cơ hội hồi sinh công nghiệp phụ trợ ô tô từ TPP
Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình dương (TPP) cũng được trông chờ mang lại cú hích cho ngành công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển. Báo Đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư