Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Samsung cắt giảm đến 30% nhân sự để ứng phó thị trường suy giảm
Linh Dương - 14/09/2024 10:16
 
Samsung Electronics, một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghệ toàn cầu, đang chuẩn bị thực hiện một đợt cắt giảm nhân sự lớn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong bối cảnh thị trường suy giảm.
Ảnh: CNBC

Theo báo cáo từ Reuters, công ty Hàn Quốc dự kiến sẽ sa thải khoảng 15% nhân viên bán hàng và tiếp thị, cùng với việc cắt giảm lên đến 30% nhân viên hành chính vào cuối năm nay.

Việc cắt giảm này không chỉ diễn ra ở một số quốc gia mà sẽ được triển khai toàn cầu. Samsung đã chỉ thị cho các công ty con trên khắp thế giới thực hiện kế hoạch này, đặc biệt là tại các khu vực châu Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi. Tính đến cuối năm 2023, Samsung có khoảng 267.800 nhân viên, trong đó hơn 50% làm việc ở nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 25.000 nhân viên từ các bộ phận bán hàng và tiếp thị, cùng với 27.800 nhân viên từ các bộ phận hành chính khác, có thể sẽ phải ra đi.

Mặc dù bộ phận sản xuất không bị ảnh hưởng, việc cắt giảm nhân sự tập trung chủ yếu vào các bộ phận bán hàng, tiếp thị và hành chính. Theo thông tin từ Reuters, Samsung đã bắt đầu triển khai kế hoạch này từ 3 tuần trước, và các chi nhánh tại Ấn Độ đã ghi nhận việc sa thải một số lượng lớn nhân viên cấp trung và giám đốc điều hành.

Việc cắt giảm nhân sự diễn ra trong bối cảnh Samsung đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ như Apple và Huawei. Samsung đã mất vị trí dẫn đầu về doanh số smartphone toàn cầu vào tháng 1 năm 2024, bị Apple vượt qua lần đầu tiên, và sau đó, Huawei đã chiếm lĩnh thị trường smartphone màn hình gập. Đặc biệt, doanh số bán hàng kém của dòng Galaxy Z6 series cũng được xem là một trong những lý do chính khiến Samsung quyết định giảm biên chế.

Thị trường smartphone và các sản phẩm công nghệ cao đang trải qua sự suy giảm về nhu cầu, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp khó khăn. Theo báo cáo, doanh số đặt hàng trước cho các sản phẩm màn hình gập mới của Samsung giảm 10% so với năm ngoái, điều này phản ánh sự giảm sút trong nhu cầu thị trường.

Cắt giảm nhân sự tại Hàn Quốc, nơi Samsung có trụ sở chính, có thể gặp phải khó khăn do đây là vấn đề nhạy cảm về chính trị. Samsung là nhà tuyển dụng lớn nhất tại Hàn Quốc và bất kỳ động thái sa thải nào cũng có thể dẫn đến bất ổn lao động và phản ứng từ các công đoàn.

Việc cắt giảm lao động cũng có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của Samsung tại quê hương và gây ra sự chỉ trích từ các nhóm lao động. Hiện tại, chưa rõ mức độ cụ thể của việc sa thải tại trụ sở chính ở Hàn Quốc, nhưng có khả năng sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ.

Dù Samsung nhấn mạnh rằng việc cắt giảm nhân sự là một hoạt động thường kỳ nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh, các chuyên gia cho rằng đây là phản ứng trực tiếp đối với tình hình kinh doanh khó khăn và dự báo nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm công nghệ sẽ tiếp tục chậm lại.

Samsung đang tìm cách củng cố lợi nhuận bằng cách tiết kiệm chi phí và tập trung vào những lĩnh vực chiến lược để duy trì vị thế trong ngành công nghệ toàn cầu. Trong khi đó, các đối thủ như Apple và Huawei đang tận dụng sự chậm trễ của Samsung để mở rộng thị trường và gia tăng sự hiện diện của mình.

Samsung tiếp tục hỗ trợ phát triển nhân tài công nghệ cho Việt Nam
Đã có gần 6.400 học viên tham gia Dự án Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2023 - 2024, qua đó, góp phần nâng tổng số nhân tài công nghệ Việt Nam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư