
-
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam
-
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
-
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu
-
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia
![]() |
Theo FPTS, hoạt động xuất khẩu xi măng, ckinker của nước ta mở rộng nhanh nhưng mang lại hiệu quả thấp. |
Hoạt động xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam được mở rộng nhanh trong 1 thập kỷ trở lại đây, nhưng hiệu quả xuất khẩu lại không tỷ lệ thuận với sản lượng ngày càng gia tăng. Báo cáo mới nhất về ngành xi măng Việt Nam do Công ty CP Chứng khoán FPT (FPTS) nêu.
Cụ thể, trong 10 năm gần nhất (2010 – 2019), sản lượng xi măng, clinker xuất khẩu đã tăng gấp 30 lần, đóng góp tới 32% tổng tiêu thụ toàn ngành và giúp Việt Nam dẫn đầu thế giới về xuất khẩu xi măng.
Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động xuất khẩu không đi liền với mức tăng trưởng về sản lượng khi các các doanh nghiệp chủ yếu xuất khẩu clinker (dạng sản phẩm thô của xi măng) có giá trị rất thấp.


Mức giá xuất khẩu (FOB) trung bình tại cảng của Việt Nam hiện tại chỉ đạt gần 38,5 USD/tấn (thấp hơn tới 10% so với giá bán xi măng trong nước) do các doanh nghiệp liên tục phải giảm mạnh giá thành để cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.
Báo cáo phân tích, việc phải giảm mạnh giá xuất khẩu là do tác động của các yếu tố, gồm: Chi phí vận chuyển cao vì phải vận chuyển với khoảng cách xa; Khối lượng sản phẩm tương đối nhỏ so với quy mô các thị trường xuất khẩu chính như Trung Quốc, Philippines, Bangladesh nên khó tiếp cận tới các kênh phân phối và chỉ có thể bán nhanh sản phẩm thô cho các nhà máy trong khu vực. Ngoài ra, xi măng Việt Nam còn bị nhiều nước áp thuế phòng vệ thương mại trong thời gian qua.
Sản lượng xuất khẩu tăng đã giúp các doanh nghiệp xi măng trong nước tránh được cảnh hàng tồn, có dòng tiền để trang trải các hoạt động tài chính, sản xuất kinh doanh, nhưng ngoại tệ thu về lại không tương xứng. Do hiệu quả thấp, chính phủ đã đặt ra hạn mức xuất khẩu trong từng giai đoạn và không khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu trong các năm tới.
Theo báo cáo sản xuất kinh doanh tháng 9 và 9 tháng 2020 của Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem), doanh nghiệp nhà nước đang dẫn dắt thị trường xi măng với sản lượng hơn 30 triệu tấn, 9 tháng qua, sản xuất kinh doanh diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch. Do đại dịch các cảng biển tại một số nước trên thế giới bị phong tỏa và chỉ được mở lại vào cuối tháng 4/2020 đã ảnh hưởng rất lớn tới thị trường xuất khẩu xi măng, ckinker.
Vicem cho hay, giá xuất khẩu clinker hiện đã giảm sâu so với 2019 (từ 39 USD xuống còn 29,5 USD).
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương, 9 tháng 2020, ngành xi măng đã xuất khẩu trên 28 triệu tấn sản phẩm, thu về 1,034 tỷ USD, trong khi cùng kỳ, sản lượng xuất khẩu chỉ có 23,240 triệu tấn, trị giá 973 triệu USD.
So với cùng kỳ 2019, sản lượng xi măng, ckinker xuất khẩu đã tăng gần 21%, và tăng 6,2% về trị giá. Nhưng mức tăng trưởng về trị giá ở đây là do tăng mạnh về sản lượng xuất khẩu chứ không phải do giá bán tăng.
-
Sau thép, nhôm, đến lượt kính xây dựng vào “tầm ngắm” chống bán phá giá
-
Hubexo Asia Awards 2025: Dấu ấn 20 năm tôn vinh tinh hoa ngành xây dựng - kiến trúc Việt Nam
-
Quảng Ngãi tháo gỡ các vướng mắc của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
-
Doanh nhân Vũ Hồng Anh, Giám đốc Suntex AK: Theo đuổi sứ mệnh “thời trang vì cộng đồng”
-
Sun PhuQuoc Airways được phép bay; VNG muốn đổi tên; Vosco chuẩn bị mua thêm 2 tàu dầu -
Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam làm việc với Tập đoàn KN Holdings -
Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc muốn hợp tác cùng EVN -
Xây dựng VEC thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường cao tốc quốc gia -
Sun PhuQuoc Airways đã có Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không -
Bộ Tài chính: Có hộ kinh doanh đạt doanh thu lên đến 560 tỷ đồng/năm -
Giải “cơn khát” nhân lực trong phát triển đường sắt
-
1 Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
2 Chính thức luật hóa tài sản số, tài sản mã hóa
-
3 Doanh nghiệp nhà nước được quyền đầu tư bất động sản, bỏ tư duy “không quản được thì cấm”
-
4 Nghiên cứu để chính sách ưu đãi cho khu thương mại tự do Hải Phòng được áp dụng cho Đà Nẵng
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An