Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Sẵn sàng bán vàng can thiệp mạnh
Trần Mạnh - 25/05/2014 20:44
 
Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, nếu thị trường giá vàng vẫn có những dao động, NHNN luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nhà vàng khuyên người dân "bán khẩn trương"
Khuyến cáo từ NHNN: Có vàng nên tranh thủ bán
  Phó Thống đốc Đào Minh Tú, bán vàng, đầu cơ vàng  
  Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Có thể có yếu tố đầu cơ làm giá, ngân hàng nhà nước sẵn sàng bán vàng để can thiệp  

Giá vàng trong nước trong những ngày cuối tuần 22/5 đến 24/5  lại có dấu hiệu tăng, có thể do những  nguyên nhân gì , thưa ông?

Qua theo dõi, phân tích các thông tin thị trường, NHNN không thấy có các nguyên nhân về biến động giá vàng trên thế giới, về cung cầu vàng trên thị trường,…

Do đó, NHNN khẳng định những biến động của giá vàng trên thị trường trong nước thời gian qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý bị tác động bởi sự kiện bất ổn tại biển Đông, có thể đã có các yếu tố đầu cơ làm giá hoặc kích động tâm lý đẩy giá lên cao.

Trước những diễn biến của thị trường vàng trong nước như trên, NHNN sẽ triển khai những biện pháp gì, thưa ông?  

Vấn đề quan trọng nhất là phải có thông điệp kịp thời và đầy đủ đến người dân. Do đó, NHNN áp dụng nhiều kênh thông tin để giải thích và khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh các thiệt hại không đáng có vì những yếu tố tâm lý hoặc bị kích động bởi một số đối tượng kinh doanh cơ hội.

Diễn biến thị trường trong những ngày gần đây cho thấy nhận định và phân tích thị trường của NHNN là đúng đắn, trên cơ sở đó, các biện pháp đưa ra là vừa đủ, kịp thời và đã phát huy hiệu quả. Thị trường đã tự điều chỉnh và dần trở lại trạng thái cân bằng hơn. Khối lượng giao dịch trên thị trường đang giảm dần và giá vàng trên thị trường trong nước trong mấy ngày gần đây đã điều chỉnh giảm từ 800-900 nghìn đồng/lượng so với đầu tuần trong bối cảnh giá vàng trên thị trường quốc tế vẫn ổn định trong biên độ hẹp. Tuy nhiên, đến ngày 23/5 và sang ngày 24/5, giá vàng có dấu hiệu tăng nhẹ.

 NHNN  vẫn theo dõi sát thị trường, nếu thị trường giá vàng vẫn có những dao động, NHNN luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư