Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sao Đỏ Nguyễn Hồng Phong: Người lao động của tôi phải hạnh phúc
Khánh Linh - 18/12/2019 09:07
 
“Tôi chưa bao giờ quên rằng, nhờ đi cùng nông dân, thoát nghèo cùng với nông dân, mà tôi được vinh danh doanh nhân Sao Đỏ”, ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công - Nông nghiệp Tiến Nông (Thanh Hóa) nói về sứ mệnh và bổn phận của doanh nhân.
Sao Đỏ 2001 Nguyên Hồng Phong luôn mong muốn sẻ chia hạnh phúc, ấm no tới mọi gia đình.
Sao Đỏ 2001 Nguyên Hồng Phong luôn mong muốn sẻ chia hạnh phúc, ấm no tới mọi gia đình.

Từ Sao Đỏ “tay với, chân kiễng”...

“Tôi đã rất thực dụng”, ông Phong không giấu khát vọng xóa bỏ sự nghèo khó khi đảm nhận vai Chủ doanh nghiệp tư nhân Xí nghiệp Sản xuất phân bón Tiến Nông khi chưa tròn 22 tuổi. Năm 1990, sau khi tốt nghiệp PTTH, do hoàn cảnh khó khăn, ông đã tạm dừng việc học đại học để cùng gia đình mưu sinh, kinh doanh phân bón.

Cuối năm 1994, khi gia đình có chút vốn liếng, người cha của ông Phong đã ra một quyết định táo bạo, đó là đầu tư vào sản xuất phân bón và giao cho ông trọng trách làm người đại diện pháp luật của doanh nghiệp Tiến Nông vào tháng 1/1995. Tiến Nông khởi đầu với quy mô nhỏ, gồm 28 người, chủ yếu là người trong gia đình, dòng họ.

Thời điểm đó, thoát nghèo là mong ước của cả dân tộc. Nhiều doanh nhân khởi nghiệp khi ấy chia sẻ tính toán thực dụng này và coi đó là động lực chính để vượt qua rào cản từ cơ chế, chính sách đậm chất kế hoạch hóa..., đến rào cản vô hình trong xã hội về doanh nghiệp tư nhân và người kinh doanh.

“Lúc đến gặp chủ tịch tỉnh, tôi run lắm, vì trẻ quá, lại thiếu kinh nghiệm. Ông ấy có vẻ không mấy tin tưởng vào tôi, nhưng may là, ông tin vào lĩnh vực, sản phẩm phục vụ nông dân, nông nghiệp tỉnh nhà mà gia đình tôi chọn, nên Tiến Nông cũng được cấp phép”, ông Phong kể.

Sau đó là chặng đường vất vả của cha con ông Phong để lo cho xí nghiệp có việc, 28 thành viên có lương để nuôi gia đình, mà cách duy nhất là bám vào đồng ruộng, ăn ngủ với nông dân, xem đồng đất đó cần gì để no mùa này, no tiếp mùa tới. “Lúc đó, tôi không khác gì người nông dân”, ông Phong kể.

Ngay cả khi trở thành Sao Đỏ trẻ tuổi nhất của năm 2001 ở tuổi 28, vượt qua 300 doanh nhân trẻ khác, ông Phong cũng ví hình ảnh của mình là “tay với, chân kiễng”, chưa ra dáng doanh nhân như nhiều người. Chỉ có khác, Tiến Nông đã tăng vốn chủ sở hữu lên 25 tỷ đồng với 100 lao động.

Đến bổn phận của doanh nhân

Trong lễ khởi động Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019, ông Phong đã có một ý rất đáng để tâm. “Tôi có thể không là tỷ phú, nhưng muốn người lao động giàu có, hạnh phúc”, ông nói.

Nếu như 20 năm trước, giới doanh nhân Việt Nam chỉ nói về thoát nghèo, nói về việc làm sao để bằng anh, bằng em, thì bây giờ, tỷ phú đô la đã không còn là giấc mơ quá xa vời. Ngay trong Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ - nơi tập hợp của Sao Đỏ các thế hệ từ năm 1999 đến nay, đã có vài tỷ phú đô la. Doanh nhân ngàn tỷ không hiếm. Bản thân ông Phong cũng từng tranh thủ cơ hội rộng mở của thị trường những năm 2005 - 2008, mở rộng đầu tư ra ngoài ngành cốt lõi của Công ty. Nhưng, thất bại nhiều hơn thành công.

“Tôi hiểu rằng, mỗi người sinh ra có một thế mạnh riêng. Tôi lớn lên nhờ sống với nông dân, thành công hôm nay cũng nhờ họ, nên tôi sẽ sống cùng họ, vì họ. Tôi muốn gia đình những người lao động của Công ty cùng hạnh phúc, no ấm như gia đình tôi, dòng họ của tôi. Tôi sẽ làm hết sức vì điều này và cũng muốn các doanh nhân trẻ coi đây là một cách để phụng sự xã hội”, ông Phong nói.

Một phần kế hoạch này đã được thực hiện. Tiến Nông đã có tên trong những công ty sáng tạo dẫn đầu lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng tại Việt Nam. Thu nhập bình quân của 600 lao động tại Tiến Nông đạt trên 10 triệu đồng/tháng, con số rất đáng kể ở khu vực Bắc Trung bộ.

Đặc biệt, ông Phong đã truyền ngọn lửa sẵn sàng sẻ chia này với những người đã cùng hành trình với mình bằng cách liên tục cùng họ khởi nghiệp, tạo dựng sự nghiệp với họ. Hiện nay, ngoài chức danh Tổng giám đốc Tiến Nông, ông đang đặt mục tiêu sẽ là chủ tịch của 36 công ty. “Khi có thể sống tốt, sống hạnh phúc, mọi người sẽ sẵn sàng chia sẻ và sự tử tế sẽ lan rộng”, ông Phong trải lòng.

Nguyễn Hồng Phong, TGĐ CTCP Công nông nghiệp Tiến Nông: Truyền lửa cho phong trào doanh nhân trẻ Thanh Hóa
Tham gia phong trào doanh nghiệp trẻ tỉnh Thanh Hoá ngay từ những ngày đầu thành lập. Hơn 20 năm qua, doanh nhân Nguyễn Hồng Phong đã trải qua những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư