Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Schneider Electric đồng hành với Việt Nam trong cách mạng 4.0
N.P - 18/02/2019 17:45
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc của Việt Nam đồng nghĩa với nhu cầu quản lý năng lượng hiệu quả cũng tăng mạnh. Ông Yoon Kim, Giám đốc Schneider Electric Việt Nam, Myanmar và Campuchia, chia sẻ về cách ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại Việt Nam.
.
Ông Yoon Kim.

Ông có thể cho biết tầm quan trọng của việc đổi mới sản xuất, phân phối và sử dụng năng lượng tại Việt Nam?

Năng lượng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam, mang đến nhiều cơ hội và thách thức cho nền kinh tế Việt Nam lẫn doanh nghiệp chúng tôi. Việt Nam tăng trưởng kinh tế đạt mức 7,08% trong năm 2018 là mức tăng trưởng cao hơn cả mức trung bình trên toàn cầu, nhưng để duy trì tốc độ tăng trưởng này về lâu dài, ngay từ bây giờ, Việt Nam cần có phương án quản lý năng lượng hiệu quả.

Quản lý năng lượng tốt cũng là cách để Việt Nam tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, vì các nhà đầu tư nước ngoài đều mong muốn có nguồn năng lượng an toàn, hiệu quả, bền vững và ổn định tại Việt Nam để thực hiện các dự án của họ.  

Tôi thấy rằng, công nghiệp 4.0 đang được tích cực áp dụng và triển khai trong các dự án xây dựng tòa nhà thông minh (smart buildings) và thành phố thông minh (smart cities). Thành phố thông minh bao gồm nhiều yếu tố, từ nhà ở, văn phòng, bệnh viện, giao thông, trung tâm dữ liệu đến hệ thống xử lý chất thải… và những yếu tố này đều liên quan đến sử dụng năng lượng. Công nghệ cao là chìa khóa để quản lý năng lượng hiệu quả cho mục tiêu phát triển thành phố thông minh, đưa Việt Nam tiến lên, bắt kịp xu hướng về số hóa trên thị trường hiện nay.

Vậy vai trò của các doanh nghiệp hàng đầu về quản lý năng lượng như Schneider Electric trong quá trình này là gì, thưa ông? Ông có hợp tác với các doanh nghiệp trong nước hay không?

Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế, cụ thể là trong lĩnh vực quản lý năng lượng. Chúng tôi cung cấp các giải pháp hiện đại, tiêu biểu là nền tảng EcoStruxure vào năm 2018. Đây là nền tảng sử dụng Internet vạn vật (IoT), có thể lắp đặt tại các tòa nhà, trung tâm dữ liệu, nhà máy và lưới điện giúp quản lý năng lượng hiệu quả. EcoStruxure có khả năng tương thích với nhiều hệ thống và cấu trúc khác nhau và đó cũng là ưu điểm vượt trội khiến sản phẩm này được khách hàng tin dùng.

Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và giới thiệu các sản phẩm chất lượng quốc tế có giá thành vừa phải tại Việt Nam. Chúng tôi dự tính di dời toàn bộ dây chuyền sản xuất từ Malaysia sang Việt Nam, tức là tăng gấp đôi công suất của nhà máy tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Đa số các sản phẩm công tắc, ổ điện và tự động hóa của chúng tôi đều được sản xuất tại Việt Nam, cho cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Trong năm 2018, chúng tôi đã hợp tác chiến lược và chuyển giao công nghệ với nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Cụ thể, chúng tôi ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Tập đoàn FPT trong việc phát triển và triển khai nền tảng công nghệ EcoStruxure, tập trung vào các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và phân tích dữ liệu.

Còn với đối tác Công ty Gỗ An Cường, chúng tôi cung cấp giải pháp quản lý tòa nhà thông minh dành cho các khách hàng của An Cường. Những đối tác khác như Á Châu hay Đạt Vĩnh Tiến, chúng tôi đã chuyển giao công nghệ của Schneider Electric để họ sản xuất tủ điện Prisma iPM theo tiêu chuẩn quốc tế. Các doanh nghiệp nội địa hiểu rõ thị trường Việt Nam, còn chúng tôi có bộ giải pháp tích hợp theo chuẩn quốc tế, nên hai bên phối hợp với nhau rất tốt.

Schneider Electric tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để năng lượng trở nên an toàn, đáng tin cậy, hiệu quả, bền vững và có tính kết nối cao trong nhiều lĩnh vực.
Schneider Electric tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để năng lượng trở nên an toàn, đáng tin cậy, hiệu quả, bền vững và có tính kết nối cao trong nhiều lĩnh vực.

Được biết, Schneider Electric sắp kỷ niệm 25 năm hoạt động tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ một vài thành tích và đóng góp nổi bật của doanh nghiệp?

Chúng tôi rất tự hào với chặng đường 25 năm vừa qua, vì chúng tôi đã đồng hành với Việt Nam ngay từ những ngày kinh tế mới mở cửa và mục tiêu kinh doanh của Schneider Electric luôn song hành với chiến lược phát triển của Việt Nam. Từ năm 1991 đến 1993, chúng tôi tham gia vào đường dây điện 500 KV Bắc - Nam đầu tiên của Việt Nam; sau đó mở nhà máy Clipsal vào năm 1996 và hợp nhất với Telvent và Invesys. Năm 2017, chúng tôi khai trương nhà máy tại Khu công nghệ cao TP.HCM và lần đầu tiên giới thiệu EcoStruxure tại Việt Nam.

Kim chỉ nam cho mọi hoạt động của chúng tôi tại Việt Nam là thông điệp “Life Is On” - cuộc sống thăng hoa. Đây là chiến lược thương hiệu của Schneider Electric trên toàn cầu, nhằm mục tiêu cung cấp các giải pháp quản lý năng lượng an toàn, đáng tin cậy và bền vững. Tại Hội nghị công nghiệp 4.0 tổ chức tại Hà Nội năm ngoái, chúng tôi đã tích cực tham gia thảo luận về tự động hóa và hiện đại hóa.

Chiến lược “Life Is On” cũng hiện diện rõ nét trong các dự án cộng đồng của Schneider Electric. Thông qua chiến dịch “Go Green in the City” triển khai trên toàn cầu, chúng tôi đã hỗ trợ giới trẻ trên toàn cầu có cơ hội tham gia sáng tạo dự án phát triển thành phố sáng tạo và bền vững. Trong đó Việt Nam cũng đã giành được giải thưởng vinh dự này. Một chương trình tiêu biểu khác là “Light It Up” nhằm giúp người nghèo tại 18 quốc gia bằng việc trang bị đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời Mobiya, qua đó cải thiện tình trạng chiếu sáng, giúp kéo dài thời gian học tập cũng như năng suất làm việc, nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong đó, Việt Nam là đất nước được trang bị số lượng đèn nhiều nhất.

Để hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững, chúng tôi cũng hợp tác với các trường cao đẳng, trung cấp nghề để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư, công nhân điện cho Việt Nam.

Sau khi đạt được những thành tựu này, Schneider Electric có kế hoạch gì để tiếp tục đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế tại Việt Nam?

Đầu tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để năng lượng trở nên an toàn, đáng tin cậy, hiệu quả, bền vững và có tính kết nối cao trong nhiều lĩnh vực kinh doanh. EcoStruxure sẽ là công nghệ chủ lực của Schneider Electric, giúp cung cấp dịch vụ lẫn giải pháp quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực về sản phẩm EcoStruxure từ các khách hàng và trong những năm sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với đối tác và khách hàng trong nước nhằm tối ưu hoá cách sử dụng dữ liệu trong quản lý năng lượng. Chúng tôi cũng muốn mở rộng thị trường hoạt động đến các vùng sâu, vùng xa và nông thôn Việt Nam, vì các tỉnh thành có nhiều tiềm năng phát triển. 

Một vài lĩnh vực mà Schneider Electric muốn tập trung nghiên cứu bao gồm phân khúc các công trình (bệnh viện, nhà hàng - khách sạn - khu du lịch). Quản lý năng lượng tại các trung tâm dữ liệu cũng rất tiềm năng, khi mà các doanh nghiệp công nghệ toàn cầu chuyển máy chủ về Việt Nam. Ngoài ra, chiến lược phát triển sắp tới của chúng tôi cũng bao gồm ứng dụng tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo tại các nhà máy.

Song song đó, chúng tôi sẽ tiếp tục lan toả các hoạt động cộng đồng của Schneider Electric toàn cầu tại Việt Nam - đặc biệt là các chương trình, cuộc thi có mục đích thúc đẩy sáng tạo và phát triển bền vững như “Go Green in the City” và “Light It Up”. Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam trong 25 năm qua và chúng tôi hy vọng rằng hành trình 25 năm sắp tới, Schneider Electric sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Schneider Electric cam kết hỗ trợ Việt Nam tiết kiệm năng lượng
Tiết kiệm năng lượng đang trở thành vấn đề cấp bách tại Việt Nam, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao, còn nguồn cung lại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư