Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sẽ có gói hỗ trợ khoảng 60.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao
Gia Huy- Hồng Phúc - 18/12/2016 20:45
 
Đây là khẳng định của Thủ trướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa tổ chức chiều 18.12 tại TP.HCM.

Chiều nay, trong khuôn khổ Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, một trong những doanh nghiệp đang đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đã điều phối phiên thảo luận đối thoại trực tiếp giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và cộng đồng doanh nghiệp về Xây dựng nền Công nghiệp Nông nghiệp Việt Nam. Rất nhiều vấn đề được các doanh nghiệp đặt ra với Thủ tướng.

Ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định, nông nghiệp Việt Nam nếu không gắn với công nghệ cao thì không thể tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, vấn đề mà đa số các doanh nghiệp nông nghiệp đều đang vướng mắc đó là tiếp cận đất đai. Nếu doanh nghiệp có ý chí muốn làm nông nghiệp công nghiệp mà không có quỹ đất lớn thì không thể làm được. Vấn đề thứ hai, đó là các doanh nghiệp có quyết tâm làm nông nghiệp công nghệ cao nhưng bị kìm hãm bởi không thể tiếp cận được vốn tín dụng.

Thủ tướng Chính phủ thăm gian tôm giống của Công ty TNHH Đầu tư Thủy sản Nam miền Trung
Thủ tướng Chính phủ thăm gian tôm giống của Công ty TNHH Đầu tư Thủy sản Nam miền Trung

“Các doanh nghiệp trong ngành này vay vốn cực kì khó khăn từ ngân hàng cũng như các tổ chức tín dụng. Lí do, đối tượng cho vay chưa tin tưởng vào doanh nghiệp. Mà ngành này nếu không đầu tư lớn thì đảm bảo không thể thành công nhưng vốn nhiều thì không có tiền trong khi ngành nông nghiệp tồn tại nhiều rủi ro như thời tiết khắc nghiệt chẳng hạn. Nhưng tôi phải nhấn mạnh, chúng ta phải có sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, nếu không, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, chất lượng sống, thậm chí là giống nòi" , ông Mai Tiến Dũng nói.

Chia sẻ về khó khăn tiếp cận vốn, nhiều doanh nghiệp cho biết, từ 1/11/2016, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “nông nghiệp sạch”, với vốn tối thiểu 50.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vẫn “ngán ngẩm” bởi vẫn nằm trong danh sách “không đủ khả năng hỗ trợ”.

Lắng nghe và chia sẻ cùng các khó khăn của các doanh nghiệp đang mong muốn áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sẽ có gói hỗ trợ từ 50.000 đến 60.000 tỷ đồng  dành cho các doanh nghiệp nông nghiệp áp dụng công nghệ cao. Thủ tướng cũng giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Nhà nước xem xét triển khai sớm và phải áp dụng ít nhất tại 5 hệ thống ngân hàng, không thể chỉ giải ngân tại một ngân hàng . Thủ tướng cũng cho rằng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cho hiện đại hóa, công nghiệp hóa của đất nước. Việc áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp là việc làm bức thiết, nhằm từng bước đưa Việt Nam vào danh sách những quốc gia có nền nông nghiệp phát triển hàng đầu thế giới.

Thủ tướng dự Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam
Ngày 18/12/2016, Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra tại TP.HCM. Hội nghị do Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư