Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 15 tháng 08 năm 2024,
Shopee và TikTok Shop "thống lĩnh" thị trường thương mại điện tử
Linh Dương - 14/08/2024 09:07
 
Báo cáo mới từ Công ty phân tích & tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI cho thấy sự chênh lệch doanh thu giữa các sàn thương mại điện tử đa ngành hàng đầu tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng.
Thị phần giá trị giao dịch của các sàn thương mại điện tử quý II/2024. (Nguồn: YouNet ECI)

Theo số liệu quý II/2024, tổng giá trị hàng hóa (GMV) trên 4 nền tảng lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 87.370 tỷ đồng, tăng 10,4% so với quý trước.

Trong đó, Shopee tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với doanh thu khổng lồ 62.380 tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần GMV. Xếp thứ hai là TikTok Shop với 19.240 tỷ đồng, tương đương 22% thị phần. Tổng cộng, hai sàn này chiếm tới 93,4% thị phần GMV, tăng so với mức 91,25% hồi quý I. Trong khi Shopee mở rộng thị phần, các sàn còn lại như Lazada và Tiki lại chứng kiến sự suy giảm, chỉ còn lần lượt 5,9% và 0,7% thị phần.

Diễn biến này cho thấy thị trường bán lẻ trực tuyến hiện chỉ còn “cuộc đua song mã” giữa Shopee và TikTok Shop. Tốc độ tăng trưởng GMV của Shopee trong quý II đạt 16,1%, nhanh hơn nhiều so với mức 4,8% của TikTok Shop. Điều này giúp Shopee củng cố thêm 3,5 điểm thị phần. TikTok Shop, mặc dù được biết đến như một "ngôi sao mới nổi," vẫn chưa thể theo kịp Shopee do phụ thuộc quá nhiều vào nhóm ngành thời trang và phụ kiện, chiếm 37,5% GMV tổng của sàn này, so với 24% của Shopee. Sau đợt mua sắm Tết Nguyên đán, nhu cầu đối với các mặt hàng này đã giảm trong quý II, ảnh hưởng tiêu cực đến TikTok Shop.

Trong khi đó, shopee đã không ngừng đổi mới và tổ chức các hoạt động shoppertainment, như livestream và các sự kiện kết hợp nhạc hội, để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, tháng 6 chứng kiến GMV toàn thị trường đạt 33.800 tỷ đồng, mức cao nhất từ đầu năm.

Dự báo thị trường sắp tới, các chuyên gia nhận định sức mua sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt trong mùa "Mega Sales" nửa cuối năm, với các đợt khuyến mại lớn như ngày đôi 6/6, 11/11, và 12/12. Ngoài ra, livestream sẽ vẫn là một xu hướng quan trọng với sự gia tăng 153% GMV từ các đợt khuyến mại của TikTok Shop trong tháng 6.

Dù có những phàn nàn từ nhà bán hàng, Shopee vẫn duy trì chiến lược chăm sóc khách hàng để giữ chân người tiêu dùng, như cho phép trả hàng trong vòng 15 ngày và hủy đơn hàng khi đang vận chuyển.

Tuy nhiên, thị trường đang ngày càng chắt lọc, với sự giảm sút doanh thu của 26.000 shop trong quý II. Doanh thu trung bình của mỗi nhà bán tăng 9% so với quý trước và giá trị trung bình mỗi sản phẩm cũng tăng 7%. Điều này cho thấy sự tập trung vào những nhà bán hàng chuyên nghiệp và có khả năng khai thác dữ liệu tốt để tìm ra hướng đi mới.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc phân tích thị trường YouNet ECI, nhận định: “Thị trường thương mại điện tử đang dần thay đổi, với sự cần thiết phải chuyên nghiệp hóa trong từng điểm chạm với khách hàng. Việc nắm bắt dữ liệu và phân tích để phát triển chiến lược mới là yêu cầu bắt buộc để thành công.”

Trong dài hạn, xu hướng chủ đạo bao gồm thói quen mua sắm trực tuyến hàng ngày, mua sắm các mặt hàng giá trị cao và phát triển shoppertainment sẽ là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam. Các sàn như Lazada, Tiki, hay Sendo đang dần tụt lại phía sau, nhường sân khấu chính cho Shopee và TikTok Shop.

3 đại lý ủy quyền đầu tiên tại Việt Nam được Apple cho phép bán iPhone trên TikTok Shop
Apple đã chính thức cho phép 3 đại lý ủy quyền tại Việt Nam bán iPhone và các sản phẩm khác của hãng trên nền tảng thương mại điện tử TikTok...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư