Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Siết vốn ngoại vào trung gian thanh toán: Doanh nghiệp mong Ngân hàng Nhà nước "nghĩ lại"
Thùy Liên - 12/12/2019 08:26
 
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, các nhà đầu tư nước ngoài có sự đóng góp lớn không chỉ vì về vốn đầu tư mà cả công nghệ, tri thức để phát triển, do đó mongg muốn Ngân hàng nhà nước cân nhắc về quy định hạn chế vốn đầu tư nước ngoài – đang dự định áp dụng ở mức tối đa 49%.
a
Các doanh nghiệp góp ý cho Dự thảo nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt (thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP).

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo nghị định thanh toán không dùng tiền mặt (thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP).

Vấn đề được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho ý kiến nhiều nhất là quy định về hạn chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực trung gian thanh toán. Hiện NHNN vẫn chưa có quy định về vấn đề này, trong khi Dự thảo Nghị định đưa ra hạn mức không quá 49%.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử, có ý kiến cho rằng, mặc dù TMĐT phát triển nhanh gần đây, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong những năm qua không tăng. Để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, cần thiết phải có vốn đầu tư nước ngoài, vì đây là lĩnh vực có nhiều rủi ro, trong khi nguồn vốn trong nước chưa sẵn sàng.

Chia sẻ quan điểm này, ông Nishikawa, thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (Ví điện tử Payoo), đại diện cho nhà đầu tư NTT (Nhật Bản), các nhà đầu tư nước ngoài có sự đóng góp lớn không chỉ vì về vốn đầu tư mà cả công nghệ, tri thức để phát triển, do đó Ngân hàng nhà nước có thể cân nhắc về quy định hạn chế vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Phùng Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính, bình luận, hiện nay trung gian thanh toán ước tính chiếm đến 90% hoạt động và giá trị của fintech, nên hạn chế đầu tư sẽ có ảnh hưởng đến toàn bộ lĩnh vực fintech.  
Về vấn đề này, thay mặt cơ quan soạn thảo, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho rằng, giới hạn 49% là tỷ lệ hợp lý và phù hợp với các cam kết quốc tế, đảm bảo quyền lợi của các bên, đồng thời thể hiện chủ quyền và quyền quản lý của Việt Nam trong lĩnh vực thanh toán.  

Room cho trung gian thanh toán: Bao giờ thành hiện thực?
Càng chậm ban hành những quy định về trần sở hữu nước ngoài (room), nguy cơ thị trường trung gian thanh toán và tài chính cá nhân của Việt Nam rơi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư