Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
"Soi" kết quả khám sức khỏe nhà thầu giao thông
Anh Minh - 20/06/2017 13:37
 
Liên tiếp trong 4 năm, không có bất cứ nhà thầu nội hay quốc tế nào đang thi công các dự án hạ tầng giao thông lọt vào danh sách đáp ứng vượt yêu cầu.
.
Đây đã là năm thứ 4 liên tiếp, không có bất cứ nhà thầu nội hay quốc tế nào bao gồm cả các tên tuổi đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc đang thi công các dự án hạ tầng giao thông được Bộ GTVT đánh giá là đáp ứng vượt yêu cầu.

Không quá ốm, không quá khỏe

Đây là điểm nổi bật nhất trong bản công bố kết quả thực hiện năm 2016 của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) quyết định đầu tư.

Kết quả này dựa trên các đánh giá từ các Sở GTVT; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; 6 cục quản  lý chuyên ngành; 12 ban quản lý dự án; Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Theo Quyết định số 1614/QĐ - BGTVT ngày 1/6/2017, về xếp hạng nhà thầu năm 2016, có 453 nhà thầu xây lắp được Bộ GTVT đánh giá là “Đáp ứng yêu cầu”, đạt 95,6%; 21 nhà thầu xây lắp đạt mức độ đáp ứng trung bình, chiếm 4,4% tổng số các nhà thầu được xếp hạng.

Cần phải nói thêm rằng, theo quy định của Bộ GTVT được ban hành vào năm 2015, nhà thầu xây lắp sẽ được xếp hạng “Đáp ứng yêu cầu” nếu không có vi phạm nào và có không quá 3 lỗi/1 gói thầu, hoặc không quá 8 lỗi/tổng số gói thầu thực hiện. Nhà thầu được xếp vào danh sách “Trung bình” nếu không có vi phạm nào và có từ 4 - 5 lỗi/1 gói thầu, hoặc không quá 20 lỗi/tổng số gói thầu thực hiện.

Trong số 21 tổng công ty được Bộ GTVT đánh giá là “Đáp ứng yêu cầu”, thứ hạng cao nhất là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – Cienco 4 (thực hiện 18 gói thầu). Ở khối các công ty, thứ hạng cao nhất năm nay thuộc về cái tên còn rất mới - Công ty cổ phần Trường Long (thực hiện 11 gói thầu).

Cũng trong năm 2016, không có tổng công ty, công ty nào bị đưa vào danh sách đen - các nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi, năm 2016, có 21 nhà thầu lọt vào danh sách không mong muốn này đã cho thấy, “sức khỏe” của các nhà thầu giao thông có sự cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, đây đã là năm thứ 4 liên tiếp, không có bất cứ nhà thầu nội hay quốc tế nào bao gồm cả các tên tuổi đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc đang thi công các dự án hạ tầng giao thông được Bộ GTVT đánh giá là đáp ứng vượt yêu cầu.

Điều đáng nói là, danh sách nhà thầu trung bình có khá nhiều nhà thầu nước ngoài gồm Posco E&C; Lotte; Samwhan; Doosan; Obrascon Huarte Lain; Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc…

Trước đó, Bộ GTVT cũng công bố kết quả đánh giá năng lực các tổ chức tư vấn ngành GTVT năm 2016, trong đó, đứng đầu hơn 100 tổ chức tư vấn thiết kế tham gia vào các dự án đường bộ vẫn là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI); đứng đầu các tổ chức tư vấn giám sát đường bộ là Viện Khoa học Công nghệ GTVT.

Loại nhà thầu kém

Quyết định số 1614/QĐ - BGTVT cũng cho biết, kết quả thực hiện năm 2016 của nhà thầu xây lắp tham gia các dự án xây dựng giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư nêu tại Quyết định này có giá trị đến khi có công bố kết quả thực hiện năm 2017 của nhà thầu xây lắp.

“Kết quả đánh giá việc thực hiện của nhà thầu xây lắp này là một trong các thông tin để tham khảo, xem xét trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định đầu tư đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Được biết, các tiêu chí đánh giá nhà thầu xây lắp mà Bộ GTVT đưa ra đều dựa trên những diễn biến thực tế công trường. Đó là huy động tài chính, máy móc thực tế; khả năng đáp ứng yêu cầu tiến độ tổng thể và chi tiết; yêu cầu về chất lượng, an toàn lao động; giải quyết các thủ tục thanh toán, nghiệm thu; thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình.

Được biết, theo quy định của Bộ GTVT, hồ sơ dự sơ tuyển của các nhà thầu sẽ bị loại trong quá trình đánh giá sơ tuyển nếu nhà thầu độc lập, hoặc thành viên liên danh được công bố là “Chưa đáp ứng yêu cầu” do có “Vi phạm phải chấm dứt hợp đồng”. Ngoài thông tin đã công bố của Bộ GTVT, nhà thầu độc lập và tất cả các thành viên trong liên danh phải kê khai chính xác, trung thực các hợp đồng không hoàn thành trong vòng 3 năm trước thời điểm đóng thầu.

“Nếu bên mời thầu phát hiện nhà thầu, hoặc bất cứ thành viên nào trong liên danh có hợp đồng không hoàn thành trong thời gian trên mà không kê khai, thì được đánh giá là hành vi “gian lận”, hồ sơ dự sơ tuyển sẽ bị loại và nhà thầu sẽ bị xử lý theo quy định”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Tiết lộ danh tính 44 nhà thầu giao thông chưa đáp ứng yêu cầu
Trong danh sách 44 nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu có cả những cái tên đình đám như: Lotte, Namkwang - Sampyo (Hàn Quốc), Cục Đường sắt 6 (Trung Quốc).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư