Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
SSIAM, CP Group, Mercuria Investment cùng lập quỹ đầu tư quy mô 150 triệu USD
Anh Hoa - 15/10/2020 10:08
 
Với vai trò là “chủ nhà”, SSIAM có trách nhiệm tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Công ty TNHH Quản lý Qũy SSI (SSIAM), CT Bright (CTB) thuộc Tập đoàn Charoen Pokphand (CP Group) và Mercuria Investment Co., LTD (MIC) vừa bắt tay nhau thành lập Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Việt Nam (Vietnam Growth Investment Fund) – VGIF.  Trong đó, MIC là công ty quản lý quỹ có các cổ đông lớn là: Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ), Itochu Corporation và Sumitomo Mitsui Trust Bank.

VGIF là quỹ thành viên, đầu tư vào các công ty tư nhân (Private Equity – PE). Quỹ có quy mô dự kiến 150 triệu USD, kỳ hạn 10 năm, thời gian đầu tư 5 năm, chính thức được thành lập từ ngày 14/10/2020.

Qũy áp dụng cách thức đầu tư linh hoạt và tập trung đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến người tiêu dùng và những ngành có thế mạnh cạnh tranh của Việt Nam, bao gồm thực phẩm, đồ uống; bán lẻ; dược phẩm, sức khỏe; điện, năng lượng; nước…

VGIF sẽ tập trung rót vốn vào các công ty  có lợi thế cạnh tranh và tiềm năng tăng trưởng lớn trong các năm tới; Cơ hội niêm yết hoặc tư nhân hóa các công ty nhà nước với định giá hấp dẫn; Niêm yết qua PIPEs, hoặc spin-offs những công ty con của tập đoàn đã được niêm yết.

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, Lễ ký kết các văn kiện thành lập Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Việt Nam (VGIF) được thực hiện trực tuyến
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, Lễ ký kết các văn kiện thành lập Quỹ Đầu tư Tăng trưởng Việt Nam (VGIF) được thực hiện trực tuyến

Trong bối cảnh Việt Nam được đánh giá là một nền kinh tế giàu tiềm năng với tốc độ tăng trưởng nhanh, cấu trúc dân số “vàng”, để nắm bắt được cơ hội phát triển trong những năm tới đồng thời đóng góp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, năng lực tài chính cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước, SSIAM đã chủ động tìm kiếm đối tác đầu tư từ nước ngoài.

Hai đối tác thành lập Qũy là CT Bright (CTB) và Mercuria (MIC) đều là những tên tuổi lớn trên thị trường quốc tế. CTB là đơn vị đầu tư hàng đầu, trực thuộc CP Group với danh mục đầu tư trên 10 tỷ USD và sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác lớn như Ping-An, Itochu và CITIC. CTB có kinh nghiệm lâu năm trong việc hợp tác chiến lược và hỗ trợ tăng trưởng cho các doanh nghiệp nhận đầu tư.

Thị trường chứng khoán chờ đón nhiều thông tin tích cực như: việc nâng hạng thị trường, các chính sách bảo vệ và hỗ trợ nhà đầu tư, giao dịch T+0, mở room nước ngoài cho các ngành nghề hạn chế.... Với mức lãi suất tiền gửi liên tục giảm, các nhà đầu tư trên thị trường luôn có nhu cầu tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Quỹ VGIF là một lựa chọn đáng để cân nhắc, đặc biệt trong bối cảnh thị trường biến động như hiện nay.

Trong khi đó, MIC với sự hậu thuẫn của Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ), trực thuộc Chính phủ Nhật Bản cũng sở hữu tiềm lực tài chính vững mạnh, mạng lưới toàn cầu và năng lực quản lý đầu tư tài chính tại nhiều thị trường, đặc biệt là khu vực ASEAN, Trung Quốc.

MIC cũng là công ty quản lý quỹ hàng đầu tại Nhật Bản với AUM khoảng 2 tỷ USD. Bên cạnh đó, Quỹ VGIF còn nhận được sự hỗ trợ lớn từ cố vấn là lãnh đạo cấp cao của các bên, đồng thời là những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn tại thị trường Châu Á.

Ngoài việc hợp tác góp vốn đầu tư, ba thành viên lập quỹ là SSIAM, CTB và MIC, sẽ phối hợp với nhau trên mọi phương diện: quản lý hoạt động của quỹ, huy động vốn, thẩm định doanh nghiệp, ra quyết định đầu tư …

Đội ngũ đầu tư của SSIAM sẽ trực tiếp tham gia vào hội đồng quản trị của các doanh nghiệp nhận đầu tư nhằm nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.

Do đặc thù quỹ Private Equity chủ yếu tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp tư nhân, chưa niêm yết, do đó những biến động ngắn hạn trên thị trường chứng khoán Việt Nam không thực sự ảnh hưởng đến hoạt động của Quỹ tại thời điểm thành lập. Mặt khác, với thành công trong việc kiềm chế dịch Covid-19 cũng mang lại nhiều cơ hội tăng trưởng lớn cho doanh nghiệp trong nước trong thời gian tới.

Trước đó, SSIAM đã quản lý Quỹ DSCAP – SSIAM Growth Investment Fund LLC và DAIWA-SSIAM Growth Fund II L.P. Sự thành công của các quỹ đầu tư tăng trưởng nói trên sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm cho quỹ VGIF, nhất là từ khía cạnh vận hành quỹ và các quy trình đầu tư đối với các đối tác nước ngoài.

VGIF ra đời cũng tạo nên tổ hợp quỹ PE có khả năng đầu tư ở các thương vụ có quy mô lớn hơn, mở rộng hơn số lượng cơ hội đầu tư và tăng thế mạnh đàm phán cũng như khả năng thoái vốn của tổ hợp này.

Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới lỗ hơn 21 tỷ USD do dịch COVID-19
Mới đây, quỹ hưu trí Na Uy, quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới, vừa báo khoản lỗ hơn 21 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư