
-
Vietjet là nhà đầu tư tổ hợp bảo dưỡng tàu bay Long Thành vốn 1.543 tỷ đồng
-
Xây dụng tiêu chí xuất xứ hàng hóa, chặn gian lận thương mại
-
Nếu không có doanh nghiệp nhỏ, "đại bàng" sống với ai?
-
BAF xây chung cư nuôi heo; VIMC hoán đổi “tay chèo”; Tổng công ty Xi măng Việt Nam lãi trở lại
-
“Thiết kế” môi trường phù hợp phục vụ mục tiêu khởi nghiệp -
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào VNPT
Điều đáng sợ nhất mà Covid-19 tác động lên kinh tế Việt Nam là gì?
Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch tập đoàn Nexttech cho rằng, đó chính là không khí ảm đạm. Tâm lý sợ hãi bao trùm khiến khách hàng “đóng băng” chi tiêu, doanh nghiệp “ngủ đông” kinh doanh.
Giữa tâm dịch start-up có khả năng “chết” vì đói trước khi “chết” vì virus. Sau khi Covid-19 đi qua, có thể là tin vui vì doanh nghiệp vẫn còn sống sót.
“Cũng có khoảng thời gian mà thị trường khởi nghiệp có bong bóng. Nhà đầu tư đổ xô vào nhiều thì cũng không có nhiều thời gian đánh giá start-up cẩn trọng.
Đây là thời gian nhà đầu tư chậm lại, nhìn lại sức chiến đấu từng start-up, tạm dừng khoản rót vốn lớn giai đoạn này nhưng sẵn sàng cho vòng sau.
Còn start-up, giai đoạn này cần khâu vá lại những điểm yếu đang có”, bà Trương Lý Hoàng Phi, nhà sáng lập Trung tâm hỗ trợ thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) nói.
Nhìn lại thời gian dịch hoành hành, doanh nghiệp “ngủ đông”, dừng mọi hoạt động kinh doanh trong khi các đối thủ vẫn bền bỉ tìm mọi cách vượt khó.
Khi dịch đi qua, doanh nghiệp mới bắt đầu quay lại hoạt động kinh doanh thì đối thủ bất ngờ bật dậy bứt phá mạnh mẽ chiếm thị phần. Doanh nghiệp rơi vào tình thế cạnh tranh khốn đốn, không phản ứng kịp.
Khó có thể kỳ vọng start-up giữ thế cân bằng trong môi trường kinh doanh chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19 bởi vốn dĩ, “tuổi đời” còn trẻ, họ đang chập chững, lênh khênh với bước đi chập chững như trẻ con và rất dễ ngã.
Dù vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn được kỳ vọng có thể linh động, tập trung vào sản phẩm mà mình có thế mạnh, thay vì ôm đồm quá nhiều.
“Giai đoạn này, start-up sẽ học được bài học về chịu khổ, tiết kiệm, tập trung tiền vào dòng sản phẩm chinh phục người dùng thay vì cố đấm ăn xôi”, bà Phi chia sẻ.
![]() |
Trần Nguyễn Duy Tuấn, nhà sáng lập AirIoT giới thiệu về AirIoT tại Việt Nam Startup day 2019 (Ảnh: HP). |
Do đó, BSSC đang thực hiện chiến dịch kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ sản phẩm/dịch vụ giúp start-up Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19.
Cụ thể, BSSC sẽ giới thiệu đến cộng đồng các start-up có sản phẩm/dịch vụ chất lượng.
Đơn này cũng tư vấn theo hình thức 1:1 cho các start-up, kỳ vọng tìm ra những giải pháp phù hợp, giúp dự án ứng phó và vượt qua Covid-19.


Trong vai trò hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đại diện BSSC khẳng định, ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do ảnh hưởng từ Covid-19, BSSC với tinh thần “chiến binh startup” không cho phép buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
BSSC cũng kỳ vọng trong giai đoạn ai cũng thắt lưng buộc bụng thì ưu tiên sử dụng sản phẩm khởi nghiệp Việt với chất lượng tốt và giá cả hợp lý cũng chính là yêu nước.

-
BAF xây chung cư nuôi heo; VIMC hoán đổi “tay chèo”; Tổng công ty Xi măng Việt Nam lãi trở lại -
“Thiết kế” môi trường phù hợp phục vụ mục tiêu khởi nghiệp -
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào VNPT -
Còn nhiều dư địa cho thương mại với Mỹ -
Generali Việt Nam ghi dấu với cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025 -
Coca-Cola khánh thành nhà máy công suất 1 tỷ lít/năm -
Việt - Mỹ đạt nhiều thành tựu sau 30 năm thiết lập quan hệ
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân
-
Mùa hè sôi động với ưu đãi hấp dẫn khi mua Omoda C5 và Jaecoo J7 trong tháng 7
-
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp
-
Thông báo mời quan tâm dự án Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng