Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Startup hút vốn đầu tư từ 3 “đúng”
Tạ Hồng - 16/02/2022 10:23
 
Đội ngũ sáng lập, sản phẩm dịch vụ cung cấp và thị trường là 3 yếu tố liên quan mật thiết đến nhau cũng như chi phối khả năng huy động vốn của startup.

Đúng sản phẩm vào lúc thị trường cần

Tuần trước, 5 quỹ đầu tư nội địa cũng như nước ngoài cùng “chung tay” rót vốn vào Selly- startup hoạt động theo mô hình thương mại điện tử ứng dụng tương tác cộng đồng (social commerce), với giá trị thương vụ khoảng 2,6 triệu USD.

Chia sẻ từ một trong các quỹ, 3 “đúng” được hội tụ tại startup và giúp họ thuyết phục các nhà đầu tư. Bà Hoàng Thị Kim Dung, chuyên viên tư vấn đầu tư tại Genesia Ventures đánh giá, Selly là startup có sản phẩm phù hợp với thời điểm của thị trường (Product - Time - Market - Fit)  để quỹ này có thể đầu tư và đồng hành phát triển.

Thông qua nền tảng công nghệ cung cấp nguồn hàng hoá được mua lại từ các nhà sản xuất, Selly cung cấp cho người tham gia khởi sự kinh doanh, tạo thêm nguồn thu nhập với 3 “không” gồm không cần bỏ vốn, không yêu cầu lưu kho và không cần lo đến khâu vận hành.

Mỗi người bán chỉ cần vài phút lựa chọn sản phẩm mình muốn kinh doanh từ nguồn hàng startup này cung cấp, rồi chia sẻ thông tin đến cộng đồng, bạn bè xung quanh. Tùy giá trị mỗi đơn hàng khi được bán thành công, họ có thể thu về hoa hồng tối đa 30%.

Theo số liệu do startup này tự công bố, sau 10 tháng hoạt động kể từ tháng 4/2021, Selly tăng trưởng gấp 300 lần, hơn 7.000 sản phẩm giá sỉ từ khoảng 300 nhà sản xuất, làm việc với 300.000 người bán hàng với đa số đối tượng sử dụng là nội trợ và người lao động bị mất việc do ảnh hưởng từ đại dịch.

Sản phẩm phù hợp vào đúng thời điểm người dùng trong thị trường cần có thể nhắc đến các startup đang nổi lên trong lĩnh vực quản lý tài sản. Infina do James Vương sáng lập là một ví dụ khi vừa công bố huy động thêm 4 triệu USD, chỉ sau 2 tháng họ công bố huy động 2 triệu USD. Như vậy, tổng số tiền trong vòng hạt giống mà Infina công bố đã huy động được là 6 triệu USD sau 1 năm ra mắt thị trường đầu tư và tích luỹ.

Startup này tập trung phục vụ nhóm nhà đầu tư thế hệ mới, đặc biệt thuộc gien Z (ra đời từ năm 1997 đến 2012) ngày càng nhiệt tình trong việc giao dịch cổ phiếu và các loại tiền điện tử.

Trong năm vừa qua, nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới hơn 1,5 triệu tài khoản chứng khoán, cao kỷ lục trong lịch sử 21 năm của thị trường. Sự ra đời của Infina đã rơi vào đúng thời điểm thị trường đầu tư theo xu hướng mới của giới trẻ đang dần phát triển.

Đội ngũ sáng lập

“Không thể không kể đến yếu tố đội ngũ sáng lập có khả năng xây dựng được sản phẩm phù hợp với thời điểm của thị trường, được hàng trăm ngàn đối tác sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Đội ngũ Selly đã thuyết phục chúng tôi ở sức bền bỉ, sự chăm chỉ, quyết liệt, bản lĩnh thực thi và tầm nhìn bền vững dài hạn”, bà Hoàng Thị Kim Dung chia sẻ trên trang cá nhân về Selly.

Thực tế, đồng sáng lập, kiêm giám đốc điều hành Selly là Thống Lê Anh Tuấn, người có hơn 10 năm khởi nghiệp từ thời sinh viên. Nhà sáng lập này đã “ôm mộng xây doanh nghiệp startup triệu USD” khi còn là sinh viên rồi bắt tay vào khởi nghiệp chỉ với nhiệt huyết cùng hai bàn tay trắng. Trên hành trình khởi nghiệp, Tuấn tìm kiếm được những người trẻ nhiệt huyết cùng năng lực vượt trội trong lĩnh vực khác cho hai dự án khởi nghiệp sau đó là Zody và Cashbag.

Đội ngũ nhà sáng lập luôn là yếu tố được nhắc đến mỗi khi đánh giá về năng lực của các startup. Khi chọn đầu tư vào Fundiin, chuyên viên đầu tư tại Genesia Ventures cũng không quên nhắc đến yếu tố con người tại dự án này.

Tại Fundiin, Nguyễn Ảnh Cường là đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành. Phong thái điềm tĩnh, khiêm nhường, kiên trì sau những dự án thất bại trở thành những yếu tố giúp các nhà đầu tư ấn tượng hơn với Cường, bên cạnh tinh thần nhạy bén, ham học hỏi cùng định hướng xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Những yếu tố trên được cho là cơ sở quan trọng để Cường có thể thu hút thêm đội ngũ đầu quân vào Fundiin với người đầu tiên cần nhắc đến là đồng sáng lập, kiêm giám đốc công nghệ Võ Hoàng Nam. Đồng sáng lập này từng làm giám đốc công nghệ cho các ngân hàng số tại TP Bank, chịu trách nhiệm xây dựng TP Bank MyGo và TP Bank Savy. 

Sự kết hợp giữa Cường và Nam đã được các nhà đầu tư đánh giá là hai đồng sáng lập phù hợp để xây dựng Fundiin đạt được những thành công trong tương lai.

Startup bất động sản PropertyGuru lên kế hoạch M&A sau niêm yết
Nền tảng bất động sản trực tuyến Singapore PropertyGuru dự kiến dùng số tiền huy động từ đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng trong năm 2022...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư