Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị cho F0 ở cộng đồng tại TP.HCM từ ngày 27/8
D.Ngân - 26/08/2021 17:32
 
Trong túi thuốc cho F0 tại TP.HCM sẽ gồm thuốc điều trị kháng virus, thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng (sốt, ho, long đờm); thuốc điều trị các biến chứng đông máu, Vitamnin C.

Ngày 26/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến phường 5 (Quận 8, TP.HCM) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Để nắm bắt sâu sát, cặn kẽ, Bộ trưởng vào tận nhà dân thị sát và có những yêu cầu, chỉ đạo đối với địa phương. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chính quyền cần phải siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, chính quyền cơ sở phải thật sự bám sát từng tổ dân phố, từng ngõ, ngách, từng người để thực hiện triệt để đảm bảo ai cũng thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế động viên tinh thần của các lực lượng chống dịch và người dân đồng thời căn dặn các nhân viên y tế mặc dù hướng dẫn người dân tự test nhanh nhưng phải kiểm soát. 

Người dân tự theo dõi sức khoẻ, nếu có vấn đề gì thì liên hệ với đội y tế phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng. Trong trường hợp nếu người dân bị ho, cán bộ y tế phát gói thuốc ngay. Các địa phương phải tập trung vào vận hành trạm y tế lưu động, đưa y tế xuống gần dân nhất. Dưới trạm y tế là các tổ đội y tế.

Cũng theo tư lệnh ngành Y tế, từ ngày 27/8, Bộ Y tế cùng Sở Y tế TP.HCM sẽ đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào cộng đồng điều trị cho F0. 

Molnupiravir là sản phẩm được hãng dược phẩm Merck của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển, nhằm điều trị COVID-19 cho bệnh nhân từ nhẹ đến trung bình. 

Hiện viên nang Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất. Stella sẽ cung cấp hơn 2.3 triệu viên để điều trị miễn phí cho 116 nghìn F0 tại cộng đồng ở TP.HCM.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay khi thuốc kháng virus về thì các trạm y tế lưu động, tổ/đội y tế cơ sở phát các túi thuốc đến F0 cách ly tại nhà. 

Trong túi thuốc sẽ có thuốc điều trị kháng virus, thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng (sốt, ho, long đờm); thuốc điều trị các biến chứng đông máu, Vitamnin C... Đội y tế khi phát thuốc cần nhấn mạnh trong túi thuốc có thuốc điều trị kháng virus để ngươi dân yên tâm. 

Liên quan tới công tác điều trị F0 tại nhà, TP.HCM vừa đưa hơn 400 trạm y tế lưu động vào phục vụ F0.

Theo đại diện Tổ công tác Bộ Y tế hỗ chợ TP.HCM trong việc vận hành các trạm y tế lưu động thì đến hết ngày 25/8, trên địa bàn TP.HCM đã thiết lập được 403 trạm y tế lưu động.

Các trạm y tế lưu động này kết hợp chặt chẽ với đội phản ứng nhanh của xã, phường để chăm sóc, theo dõi sức khoẻ F0 khi điều trị tại nhà. 

Các trạm cũng tham gia xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh kháng nguyên cho người dân. 

Mỗi phường thành lập từ 2-3 trạm y tế lưu động, tùy số lượng F0 trên địa bàn. Bất kể ngày hay đêm, khi có kết quả xét nghiệm phát hiện F0 thì các trạm y tế lưu động nắm bắt để hướng dẫn chăm sóc, tư vấn sức khỏe. 

Các trạm này sẽ góp phần to lớn cho việc giảm tải với các bệnh viện điều trị Covid-19.

Để chăm sóc F0 tại nhà, trạm y tế lưu động được trang bị đầy đủ bình oxy cố định, bình di động, máy đo SpO2, dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, test kit xét nghiệm nhanh và các dụng cụ khám chữa bệnh cơ bản khác. 

Nhân lực ở trạm y tế lưu động có bác sĩ, y tá (hoặc điều dưỡng) và các tình nguyện viên. Cách trạm y tế lưu động còn cấp thuốc cho các trường hợp mắc các bệnh mãn tính và cung cấp các dịch vụ y tế khác thuận lợi cho người dân trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư