Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
"Túi thuốc an sinh" dành cho F0 cách ly tại nhà
D.Ngân - 16/08/2021 15:45
 
Mỗi trường hợp F0 sẽ được phát Túi thuốc an sinh, tuy nhiên tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà qua đó Phường có những hướng dẫn, hỗ trợ điều trị riêng.

Thông tin từ HCDC cho biết, tổ phản ứng nhanh Phường 1, quận Tân Bình (TP.HCM) đã chuẩn bị các "Túi thuốc an sinh" trong chương trình "100 túi thuốc cùng F0 chiến thắng Covid-19" với một số thuốc không kê đơn thông thường.

Túi thuốc an ninh được cung cấp bởi quận Tân Bình, TP.HCM

Các túi thuốc được lực lượng tình nguyện vận chuyển, đặt trước cửa nhà bệnh nhân. Người bệnh sẽ tự xuống lấy thuốc của mình.

Trong mỗi túi thuốc mà F0 nhận được gồm có Paracetamol 500g (hạ sốt), Acetylcystein (tiêu đờm), Multivitamin (vitamin tổng hợp), nước súc họng, nước muối 0,9% (Natri clorid 0,9%), viên C sủi và khẩu trang, kèm theo tờ hướng dẫn sử dụng. 

Bên ngoài túi thuốc có in kèm mã QR, để bệnh nhân có thể quét mã và tham gia vào nhóm bác sĩ đồng hành cùng F0 - Phường 1 trên ứng dụng Zalo.

Hằng ngày, các F0 sẽ thông báo tình trạng bệnh của mình trong nhóm thông tin này. Qua đó các y, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng cụ thể của từng người và có những hướng dẫn, hỗ trợ điều trị phù hợp. 

Những trường hợp có triệu chứng sẽ được tư vấn trực tiếp. Riêng F0 cần can thiệp y tế khẩn cấp như hạ nồng độ oxy trong máu (SpO2), cần cung cấp bình oxy tại nhà hoặc chuyển viện khẩn cấp... sẽ được chuyển cho Tổ phản ứng nhanh của phường xử lý theo đúng quy trình.

Túi thuốc an sinh cho F0 của phường 1, quận Tân Bình, nằm trong chương trình điều trị F0 tại nhà của Bộ Y tế. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết chương trình Điều trị tại nhà (home-based care) có kiểm soát cho các trường hợp F0 tại nhà và cộng đồng, triển khai thí điểm tại TP.HCM từ ngày 16/8.

Chương trình được triển khai với 3 hoạt động chính, gồm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cộng đồng; cung cấp hộp thuốc điều trị tại nhà cùng một số sản phẩm nâng cao sức khỏe, đồng thời hỗ trợ tư vấn và quản lý sức khỏe trong phòng, chống dịch Covid; 

Cung cấp gói thực phẩm bảo đảm an sinh xã hội cho người nhiễm và các thành viên trong gia đình ở tại nhà, không ra ngoài, tránh tiếp xúc, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan.

Bộ Y tế cũng cung cấp tài liệu hướng dẫn chi tiết đối với các F0, giúp họ tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và liên lạc với cơ sở y tế trong trường hợp xuất hiện triệu chứng trở nặng để được giúp đỡ.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, các thành phố sau khi sàng lọc, đồng ý cho các bệnh nhân cách ly F0 tại nhà phải được cấp túi thuốc nhỏ có các loại sản phẩm như thuốc hạ sốt, giảm ho, nước súc miệng...

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc các loại thuốc cụ thể được sử dụng trong các túi thuốc an sinh theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Bộ Y tế chỉ hướng dẫn trên tinh thần chung là các địa phương tùy điều kiện cụ thể có thể cung cấp các Túi thuốc an sinh gồm các loại như thuốc hạ sốt, giảm ho, nước súc miệng, sản phẩm hỗ trợ, nâng sức đề kháng.

“Việc mua và sử dụng tên thuốc nào, số lượng bao nhiêu là do tùy từng địa phương thực hiện, Bộ Y tế không chỉ định cụ thể từng loại”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, sở dĩ Bộ Y tế không đưa ra các loại tên gọi cụ thể cũng như hướng dẫn chi tiết các sản phẩm trong Túi thuốc an sinh nhằm tránh việc lạm dụng các loại thực phẩm chức năng.

Theo các chuyên gia, túi thuốc dân sinh là một mô hình hay cần nhân rộng, các thuốc được sử dụng trong chương trình là các thuốc không kê đơn, cùng với sự tư vấn, hỗ trợ từ các nhân viên y tế thì sẽ đảm bảo được tính an toàn trong việc sử dụng thuốc của người dân tại nhà.

Liên quan đến việc điều trị F0 tại nhà, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay, cùng với phân tầng điều trị, hiện nay số lượng ca bệnh tăng cao. Vì thế, cần có sự thay đổi về chiến lược điều trị nhằm giảm tỷ lệ tử vong và đảm bảo tất cả người bệnh được tiếp cận y tế.

Cũng theo Cục trưởng Lương Ngọc Khuê: Căn cứ trên kinh nghiệm quốc tế, mô hình về triệu chứng bệnh học, các chuyên gia nhận thấy có thể điều trị được tại nhà, tại gia đình.

Theo đó, để điều trị F0 tại nhà, mỗi gia đình trở thành phòng y tế " home-based care". Và để làm được điều này theo ông Khuê, Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn thật kỹ như bệnh nhân khi ở nhà thì chăm sóc sức khỏe, cách ly như thế nào; khi diễn biến có sốt, ho, bắt đầu khó thở thì phải liên hệ với ai, đến đâu.

Bộ cũng sẽ xây dựng mô hình chăm sóc, theo dõi, cách ly F0 tại nhà cũng sẽ như việc cách ly F1, F2 tại nhà trước đó; đảm bảo không lây nhiễm chéo cho người trong gia đình, ra ngoài cộng đồng.

Bên cạnh đó, tăng cường tư vấn cho người bệnh thông qua ứng dụng công nghệ thông tin như qua điện thoại, zoom, zalo, viber…

Trong thời gian qua, với sự lây lan nhanh của dịch bệnh, của biến chủng Delta, số ca mắc Covid-19 tại nước ta tăng rất nhanh. Phân tích dịch tễ, ca bệnh lâm sàng cho thấy khoảng 80% ca mắc là người không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ, còn lại 20% là những người có biểu hiện vừa, trung bình.

Trong số 20% những trường hợp vừa và trung bình này có 5% chuyển biến nặng và 0,5-1% diễn tiến rất nặng. Từ mô hình này cũng như kinh nghiệm trong điều trị, Bộ Y tế đã đưa ra chiến lược điều trị mới, điều trị tại nhà (home-based care) có kiểm soát cho các trường hợp F0 tại nhà và cộng đồng bổ sung cho chiến lược điều trị tháp 3 tầng hiện nay.

Xây dựng kịch bản 100.000 ca mắc Covid-19, mở rộng địa điểm điều trị F0
Xây dựng kịch bản 100.000 ca mắc Covid-19, mở rộng địa điểm điều trị F0 là đề xuất của Bộ trưởng Bộ Y tế trong bối cảnh dịch bệnh diễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư