
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
![]() |
Tiêu thụ xi măng 2016 dự báo khó khăn do gia tăng nguồn cung từ dây chuyền mới trong khi nhu cầu tăng không nhiêu. |
Với công suất thiết kế toàn ngành xi măng đã vượt 80 triệu tấn, trong khi dự báo nhu cầu tiêu thụ chỉ tăng 6 - 7%, đã tính cả xuất khẩu, và tính trong điều kiện dự báo chính xác sản lượng tiêu thụ thì các doanh nghiệp xi măng trong nước ngoài việc chạy đua cạnh tranh để tiêu thụ không bị giảm, chắc chắn có những đơn vị sẽ phải điều tiết giảm sản lượng trong năm 2016.
Dù chưa kết thúc năm 2015, nhưng theo ước tính của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, tiêu thụ xi măng tại nội địa trong năm nay có thể đạt từ 54 - 55 triệu tấn.
Trong khi đó, xuất khẩu xi măng, clinker 11 tháng qua mới đạt gần 15 triệu tấn, giảm gần 27%, dự kiến cả năm 16,5 triệu tấn. Cộng gộp sản lượng cả nội địa lẫn xuất khẩu thì chỉ đạt hơn 71 triệu tấn. Trong khi đó, dự báo từ đầu năm của Bộ Xây dựng từ 72 - 74 triệu tấn.
Ngành xi măng trong nước vừa được bổ sung thêm hơn 3 triệu tấn từ việc đưa vào hoạt động dây chuyền 2 Nhà máy xi măng Công Thanh (Thanh Hóa).
Cần phải nói thêm, lo cho đầu ra tại nội địa, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Công Thanh đã ngay lập tức đưa sản phẩm Nam tiến nhằm củng cố thị trường đầu ra trong dài hạn bằng việc khai trương tổng kho đặt tại Cần Thơ.
Ngoài ra, nếu không có gì thay đổi, vào cuối năm 2016, 2 dây chuyền với công suất 4 triệu tấn xi măng/năm thuộc giai đoạn 1 Nhà máy Xi măng Sông Lam (Đô Lương, Nghệ An) thuộc Tập đoàn Xi măng The Vissai cũng sẽ được đưa vào hoạt động.
Như vậy, áp lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xi măng tại thị trường nội địa trong năm 2016 – 2017 là vô cùng lớn.
Ở mảng tiêu thụ qua kênh xuất khẩu, theo dự báo của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn lớn do các quốc gia sản xuất xi măng lớn như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia… vẫn đang tập trung rất mạnh cho xuất khẩu, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì đơn hàng của doanh nghiệp xi măng Việt Nam.

-
Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
-
Doanh nghiệp tư nhân Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhận diện điểm nghẽn, hiến kế tháo gỡ
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP -
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành -
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox
-
An Lập Phát ra mắt cổng thông tin khách hàng ALP
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”