Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Swing for the Kids” - Tự thân nó đã là một danh hiệu
Quang Hưng - 10/05/2015 09:06
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đoàn Mạnh Giao, Chủ tịch Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, không có môn thể thao nào gắn bó mật thiết, tự nhiên và lâu bền với các hoạt động xã hội - từ thiện như golf, mà Giải đấu “Swing for the Kids” là một minh chứng.

Là môn thể thao có đóng góp nhiều nhất vào các hoạt động xã hội - từ thiện, nhưng vẫn có những ý kiến kỳ thị về golf. Ông lý giải như thế nào về điều này?

Golf du nhập vào Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước cùng với tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. Ngay từ khi xuất hiện tại Việt Nam và đặc biệt là từ khi Hiệp hội Golf Việt Nam được thành lập cách đây 7 năm, golf đã ngày càng gắn bó với các hoạt động xã hội - từ thiện, mà không có môn thể thao nào làm được, kể cả môn thể thao “vua” là bóng đá.

 

Tuy nhiên, có những lúc, golf bị dư luận xã hội kỳ thị do phát triển thiếu quy hoạch, xâm phạm quỹ đất nông nghiệp. Về vấn đề này, dư luận phê phán là đúng và Chính phủ đã có điều chỉnh trong chính sách, quy hoạch phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và bảo vệ quỹ đất nông nghiệp, đặc biệt là đất trồng lúa.

Hơn nữa, khi mới du nhập, golf còn ít người chơi và tốn kém. Cái này cũng có lý do của nó, bởi trong quan điểm của nhiều người, golf không phải là một môn thể thao. Vì thế, cho đến nay, thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào golf vẫn rất cao. Do vậy, muốn golf phát triển, phải thay đổi quan điểm này, tức là phải coi golf là một môn thể thao. Tùy theo điều kiện phát triển kinh tế mà Nhà nước có những khuyến khích phù hợp.

Có cách nào để làm được điều này, thưa ông?

Chính phủ nên dành một quỹ đất phù hợp ở những vùng bán sơn địa, không phải là đất nông nghiệp, đất trồng lúa, để có những sân golf phục vụ cộng đồng, những người có mức thu nhập trung bình. Trong tương lai, golf có thể trở thành một môn thể thao thế mạnh của Việt Nam, bởi nó không đòi hỏi nhiều về sức khỏe, về cơ bắp. Golf chủ yếu đòi hỏi sự khéo léo, nhịp nhàng và ý chí cá nhân, chứ không đòi hỏi cao về yếu tố thể lực như nhiều môn thể thao khác.

Theo ông, đâu là ý nghĩa thực sự mà golf mang lại cho cộng đồng xã hội trong những năm qua?

Bản thân golf là môn thể thao tạo ra nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động. Nó cũng góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển. Mặt khác, ngay từ khi mới ra đời, golf đã có một truyền thống tốt là gắn hoạt động thể thao với trách nhiệm xã hội và công tác từ thiện.

Rất nhiều giải đấu từ thiện đã được tổ chức trong những năm qua, với số tiền, vật chất quyên góp được lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm và số tiền này đã được chuyển đến những cá nhân cần giúp đỡ.

Trong những năm qua, Hiệp hội Golf Việt Nam cũng đã tham gia các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đơn cử, Chương trình Nối vòng tay lớn đã quyên góp được nhiều tỷ đồng từ những người chơi golf và doanh nghiệp.

Gần đây, những giải golf từ thiện như “Swing for the Life” 2015 tại TP.HCM thu được 2,4 tỷ đồng; “Tiếp sức đến trường” do Công ty Phân bón Bình Điền tổ chức cũng thu được 5 tỷ đồng, trao 1.000 suất học bổng cho các cháu học sinh vùng sâu, vùng xa; “Swing for the Kids” 2014 thu được 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ các cháu học sinh nghèo vượt khó, học giỏi… Những hoạt động này đã góp phần động viên, tiếp sức rất nhiều hoàn cảnh xã hội cần giúp đỡ, thắp sáng truyền thống “lá lành đùm lá rách” vô cùng quý báu của ông cha ta.

Với “Swing for the Kids”, sau 8 năm tổ chức, theo ông, cần có thay đổi gì để có sức lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng?

“Swing for the Kids” tự thân nó đã là một danh hiệu, một biểu tượng đẹp về tinh thần nhân văn. Có rất nhiều người biết và nhớ đến Báo Đầu tư từ giải đấu này. Về cách thức tổ chức, các bạn đã làm tốt. Vấn đề là, cần có sự truyền thông tốt hơn để doanh nghiệp và cộng đồng xã hội biết và chia sẻ nhiều hơn với hoạt động nhiều ý nghĩa này.

FLC xin xây sân golf 18 lỗ ở Bình Định
UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung sân golf 18 lỗ ở khu Nhơn Lý - Cát Tiến vào Quy hoạch sân golf của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư