Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tạm dừng cho người nước ngoài nhập cảnh, xe container xếp hàng chờ thông quan tại cửa khẩu Lao Bảo
Hà Minh - 20/03/2020 14:02
 
Hàng trăm xe Container xuất phát từ các cảng biển miền Trung đưa hàng hóa sang Lào đang chờ thông quan tại cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị). Để hỗ trợ doanh nghiệp, ngành chức năng Quảng Trị đang phối hợp ngành chức năng tỉnh Savannakhet (Lào) đưa ra giải pháp tối ưu nhất vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, vừa phối hợp chặt chẽ phòng chống và đối phó với dịch Covid-19.

Thực hiện chủ trương tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để phòng dịch Covid 19, ngành Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) đã thực hiện các biện pháp, trong đó người nhập cảnh từ Lào về Việt Nam phải thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các tài xế vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam qua Lào sau đó muốn nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định. Điều này đã dẫn đến hệ quả là các doanh nghiệp không muốn cho tài xế quá cảnh qua Lào vì nếu qua rồi, trong vòng 14 ngày phương tiện sẽ không có người điều khiển.

Tâm lý chờ đợi có một giải pháp phù hợp lúc này cùng với việc thực hiện quy định chống dịch của ngành Hải quan đã khiến cho hơn 500 xe container đang xếp hàng dài theo QL9A Quảng Trị - Lào. Theo quan sát, theo chiều dài hàng chục km là xe container nối đuôi nhau, đa phần các xe này đều mang biển kiểm soát Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế, Quảng Ngãi, Quảng Nam…

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo ngừng thông quan
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo ngừng thông quan

Điều này không khó lý giải vì Đà Nẵng là điểm cuối tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây thông qua cảng hàng hóa Tiên Sa. Tận dụng lợi thế là điểm cuối hướng ra Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, nhiều doanh nghiệp vận tải theo phương thức logistic tại miền Trung được thành lập và khai thác tuyến giao thương huyết mạch này.

“Hàng ngày, hàng trăm tấn hàng từ các nước theo tuyến này về cảng Đà Nẵng và từ các nước trên thế giới nhập về cảng Đà Nẵng tỏa đi thị trường trong nước cũng như Lào, Thái Lan, Myanmar. Tuy nhiên, hai ngày nay, cửa khẩu Lao Bảo ngừng thông quan khiến cho phương tiện, hàng hóa ùn ứ tại đây, kéo theo nguy cơ quá tải cảng Tiên Sa trong vài ngày tới”, ông Lê Hồng Nam, Trưởng phòng kinh doanh cảng Đà Nẵng cho biết.

Phương tiện ùn ứ xếp hàng dài theo QL9A
Phương tiện ùn ứ xếp hàng dài theo QL9A

Cảng Đà Nẵng nguy cơ quá tải vì lượng hàng ùn ứ không được giải phóng, đối với các doanh nghiệp vận tải còn ngặt nghèo hơn khi đơn hàng vận tải đã ký, thời gian hoàn thành cũng đã ấn định.

“Chúng tôi có 15 container hàng phải vận chuyển xong cho đối tác tại Lào vào ngày 31/3. Chúng tôi chỉ còn 11 ngày nữa để hoàn thành theo hợp đồng", bà Đặng Trần Giai Thoại, Giám đốc Viconship Đà Nẵng lo lắng.

Trong khi đó, ông Dương Tiến Lâm, Giám đốc Asian Trans đề xuất phương án để thông thương hàng hóa là doanh nghiệp chủ động chuẩn bị nhân lực (tài xế) với phương án: “Một tài xế điều khiển phương tiện trong lãnh thổ Việt Nam và một tài xế điều khiển phía bạn Lào. Khi đến km số 0, tài xế Việt Nam sẽ bàn giao cho tài xế phía Lào và khi giao hàng xong, tài xế phía Lào đưa xe đến km số 0 để bàn giao lại cho tài xế phía Việt Nam”.

Đồng quan điểm trên, ông Trần Phước Hồng, Giám đốc Công ty CP Logistic Đà Nẵng (Danalog) cho rằng, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị nhân lực theo phương án đổi tài nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

“Lâu dài, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương cần có giải pháp căn cơ cho doanh nghiệp để tháo gỡ điểm nghẽn này vì trên thực tế, hàng hóa, phương tiện đều có xuất xứ nơi đi và đến, con người cụ thể do doanh nghiệp quản lý chặt chẽ nên khi có yêu cầu về kiểm tra, phòng chống dịch bệnh sẽ sẵn sàng phối hợp và thực hiện các biện pháp y tế cần thiết”.

Tình trạng phương tiện và hàng hóa đang ùn ứ tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) được ông Bùi Thanh San, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay, Hải quan Quảng Trị đã có đề nghị với Hải Quan tỉnh Savannakhet (Lào) hai phương án để hỗ trợ doanh nghiệp và thông thương hàng hóa, đó là đổi đầu xe hoặc đổi tài khi qua cửa khẩu.

“Hiện phía Savannakhet đang xin ý kiến từ cấp trên về phương án này, dự kiến trong ngày mai sẽ có câu trả lời”.

Song song đó, ông San cũng lưu ý các doanh nghiệp logistics chuẩn bị theo hai phương án trên để khi phía bạn Lào đồng ý sẽ giải quyết thủ tục thông quan nhanh chóng.

“Về vấn đề này, Hải quan cũng đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị để tỉnh trao đổi với tỉnh Savanakhet mở hướng đi sớm nhất cho phương tiện và hàng hóa”, ông San cho biết thêm.

"Chủ trương chung là vừa chống dịch nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động kinh tế diễn ra bình thường. Vì vậy cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập cảnh, tuy nhiên cần áp dụng một số biện pháp để kiểm soát tài xế và phương tiện", ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh.

Quảng Trị còn hàng chục dự án điện gió, điện mặt trời chờ bổ sung vào Quy hoạch
UBND tỉnh Quảng Trị vừa đề nghị Bộ Công Thương xem xét bổ sung quy hoạch các dự án điện gió, điện mặt trời mà địa phương đã trình Bộ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư