Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tạm dừng nhập khẩu lạc từ Senegal vì nhiễm mọt
Thế Hải - 12/07/2016 08:36
 
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát vừa ký quyết định tạm dừng nhập khẩu lạc (Arachis hypogaea) từ Senegal do nhiễm mọt.

Quyết định này có hiệu lực chính thức sau 60 ngày, tính từ 11/7/2016.

Lý do khiến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát ký quyết định nói trên là trong khoảng từ ngày 18/2 đến ngày 14/6, lực lượng chức năng đã phát hiện 48 container lạc, tổng khối lượng hơn 943 tấn, nhập khẩu từ Senegal qua Cảng Hải Phòng bị nhiễm mọt Trogoderma granarium Everts và Caryedon serratus Oliveier còn sống.

mọt Trogoderma granarium Everts và Caryedon serratus Oliveier nhiễm trong lạc nhập khẩu từ Senegal có thể gây hại đến nông sản của Việt Nam.
Mọt Trogoderma granarium Everts và Caryedon serratus Oliveier nhiễm trong lạc nhập khẩu từ Senegal nếu bị xâm nhập vào trong nước có thể gây hại đến nông sản của Việt Nam

Đây là hai loài mọt cực kỳ nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam và chưa có trên lãnh thổ nước ta.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hai loài mọt này gây hại trên nhiều loại nông sản, đặc biệt là loài mọt cứng đốt Trogoderma granarium Everts nằm trong danh mục 100 loài sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm nhất thế giới.

Chúng gây hại trên nhiều loại nông sản như ngũ cốc (gạo, lúa mì, yến mạch, lúa mạch…), sản phẩm ngũ cốc (bột ngô, bột mì, khô đậu tương…), hạt có dầu, thảo dược, gia vị, vải, len dạ, giấy, rau, cao su,… 

Cả mọt trưởng thành và sâu non đều tấn công gây hại nông sản, nếu để chúng xâm nhập vào trong nước thì có khả năng nông sản Việt Nam bị “cấm xuất khẩu” sang các nước và có thể gây tổn thất lớn về kinh tế và có thể ảnh hưởng đến nông sản Việt Nam.

Trước đó, năm 2015, nhiều lô hàng đậu phộng từ Ấn Độ cũng đã bị Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra thông báo tạm ngừng nhập khẩu vào Việt Nam do nhiễm một trong hai loại mọt kể trên.

Thêm 22 doanh nghiệp cá tra Việt Nam được phép xuất hàng sang Mỹ
Sau khi nhận được Văn bản đề nghị của Việt Nam, Cục Kiểm tra và ATTP (FSIS), Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã xem xét, công nhận thêm 22 cơ sở chế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư