Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn DIC khởi động lộ trình tái cơ cấu doanh nghiệp toàn diện
P.V - 26/11/2021 08:10
 
Sáng ngày 25/11, Tập đoàn DIC (HoSE: DIG) và CTCP BrainMark chính thức ký kết hợp đồng tư vấn tái cơ cấu doanh nghiệp.
TIN LIÊN QUAN

Việc hợp tác này đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mục tiêu tái cơ cấu toàn diện hệ thống quản lý, bộ máy tổ chức và xây dựng chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn DIC trong thập kỷ tới.

Toàn cảnh lễ ký kết

Tái cơ cấu doanh nghiệp lần thứ 6

Lễ ký kết được tổ chức dưới hình thức online thông qua điểm cầu nội bộ của Tập đoàn DIC và BrainMark, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh.

Tham gia sự kiện, về phía Tập đoàn DIC có: Ông Hoàng Văn Tăng – Tổng Giám đốc cùng Ban Điều hành và Lãnh đạo các phòng, ban. Về phía BrainMark có sự tham gia của: Ông David Tân Nguyễn - Giám đốc Chiến lược;  Bà Hà Thị Xuân Hải – Giám đốc Điều hành…

Được thành lập vào năm 1990, tiền thân của Tập đoàn DIC là công ty nhỏ trực thuộc Bộ Xây dựng tại TP.Vũng Tàu. Với sự năng động luôn tiên phong trong công cuộc đổi mới, vào năm 2003, doanh nghiệp được Chính phủ chọn là một trong những đơn vị đầu tiên thuộc Bộ Xây dựng hoạt động thí điểm theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Đến cuối năm 2007, doanh nghiệp hoàn tất việc cổ phần hóa, mở ra nhiều lợi thế trong việc chủ động nguồn vốn và phạm vi hoạt động. Đến năm 2010, Tập đoàn DIC tham gia vào Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Việt Nam, là một trong 6 thành viên sáng lập. Sau khi kết thúc thí điểm thành lập Tập đoàn Xây dựng Việt Nam (Theo Quyết định số 1428/QĐ-TTg, ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành), doanh nghiệp được chuyển về là đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng từ 10/2012.

Vào ngày 19/8/2009, Tập đoàn DIC chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh với mã chứng khoán DIG. Việc niêm yết cổ phiếu thành công đã tạo đà phát triển mạnh mẽ. Ngày 28/11/2017, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) sau khi doanh nghiệp thực hiện thành công thoái 49,65% vốn nhà nước chuyển sang mô hình Tập đoàn kinh tế tư nhân.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Hoàng Văn Tăng – Tổng Giám Đốc Tập đoàn DIC chia sẻ: “Xuyên suốt hành trình hơn 31 năm phát triển, Tập đoàn DIC đã tiến hành 5 lần tái cơ cấu để phù hợp với mô hình hoạt động qua từng thời kỳ và mở rộng quy mô, lĩnh vực SXKD. Lễ ký kết với BrainMark chính thức đánh dấu việc tái cơ cấu doanh nghiệp lần thứ 6 của Tập đoàn DIC”.

HĐQT và Ban Tổng Giám Đốc Tập đoàn DIC nhận định đây là “thời điểm vàng” để doanh nghiệp khởi động lộ trình tái cơ cấu toàn diện. Nhu cầu tái cơ cấu lần 5 của Tập đoàn DIC xuất phát từ 4 yếu tố chính: Việc phát triển nhanh chóng quy mô của doanh nghiệp về mặt nguồn lực; Việc mở rộng phạm vi hoạt động, văn phòng đại diện trong và ngoài nước; Sự đa dạng hoá lĩnh vực SXKD và việc xây dựng và phát triển uy tín, thương hiệu và văn hoá doanh nghiệp…

Tập đoàn DIC và BrainMark tiến hành nghi thức ký kết.

Sau khi hoàn tất phát hành cổ phiếu riêng lẻ, Vốn điều lệ (VĐL) của Tập đoàn DIC là 4.998.909.620.000 đồng. Theo lộ trình đến năm 2025, VĐL dự kiến đạt khoảng 10.000 tỷ đồng. Căn cứ thực tế triển khai và kế hoạch SXKD giai đoạn 2021 – 2025, doanh nghiệp có thể hoàn thành kế hoạch tăng VĐL lên 10.000 tỷ đồng sớm hơn khoảng 1 năm so với mục tiêu đề ra. Đây là bước đi có tính toán cụ thể của Ban Lãnh đạo Tập đoàn và mang tính khả thi cao. Việc tái cơ cấu doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng để Tập đoàn DIC duy trì đà tăng trưởng và mở rộng quy mô trong thập kỷ tới. “Tái cơ cấu doanh nghiệp là vấn đề mấu chốt để Tập đoàn DIC phát triển mạnh mẽ và đạt hiệu quả tối ưu trong tương lai”, Ông Hoàng Văn Tăng khẳng định.

Ông David Tân Nguyễn – Giám đốc Chiến lược BrainMark cho biết: “Trong hơn 20 năm hoạt động, BrainMark đã tư vấn thành công cho rất nhiều tổ chức lớn. Với hoạt động của mình tại thị trường Việt Nam, BrainMark luôn tập trung vào những doanh nghiệp có tiềm lực tốt, dám đầu tư đón đầu và sẵn sàng đổi mới để bứt phá. Với hợp tác chiến lược lần này, BrainMark kỳ vọng sẽ đồng hành cùng Tập đoàn DIC hiện thực hoá mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản”.

Mục tiêu tăng trưởng bền vững

Theo đó, BrainMark sẽ cung cấp cho Tập đoàn DIC dịch vụ tư vấn xây dựng toàn diện, bao gồm: Tầm nhìn; Cấu trúc doanh nghiệp; Hệ thống Đánh giá năng lực; Hệ thống BSC – KPI; Hệ thống lương 3P; Hệ thống kiểm soát và Văn hoá Doanh nghiệp mang bản sắc riêng của DIC. BrainMark cam kết đảm bảo nội dung tư vấn tối ưu và hiệu quả giúp Tập đoàn DIC phát triển toàn diện hệ thống quản lý, bộ máy tổ chức và các hoạt động SXKD.

Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi phù hợp với chiến lược SXKD. Đặc biệt, tập trung vào những mục tiêu cụ thể trong 5 năm và các chỉ số tài chính phù hợp để phát triển giai đoạn 2022 – 2026 và định hướng đến năm 2030.

Vấn đề quản trị và phát triển nguồn nhân lực cũng là nội dung quan trọng được Tập đoàn DIC triển khai. Dựa trên tư vấn của BrainMark, Tập đoàn DIC sẽ xây dựng hoàn thiện hệ thống đánh giá năng lực giúp tuyển dụng đúng người đúng việc, trả lương công bằng theo thị trường, đào tạo đúng nhu cầu công việc và xây dựng đội ngũ kế thừa.

Dự kiến thời gian triển khai dự án khoảng 6 tháng. Trong tương lai gần, khi hoàn tất lộ trình này, Tập đoàn DIC sẽ có bước tiến dài trong việc tối ưu hoá mô hình hoạt động, nâng cao hiệu quả SXKD và tạo đà tăng trưởng bền vững trong thập kỷ tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư