Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn Phan Vũ: Vươn cao từ nền móng vững bền
Quang Hưng - 22/06/2021 08:00
 
Chăm lo quyền lợi người lao động, giảm phát thải đến môi trường là những khoản Phan Vũ đầu tư vào chiều sâu doanh nghiệp, đảm bảo sự phát triển bền vững sau 25 năm xây dựng và trưởng thành.
.
Cọc bê tông ly tâm không có vữa thừa.

Xây chắc nền móng

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về quãng thời gian 2 năm qua, khi cả thế giới phải đối mặt với thách thức từ “cơn bão” Covid - 19, ông Phan Khắc Long, Chủ tịch HĐQT Phan Vũ Group cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp (DN) phải đối diện với sự sống còn từ đại dịch Covid-19, thế giới càng thấm thía triết lí kinh doanh bền vững, bởi vì chỉ có phát triển bền vững thì chúng ta mới có thể duy trì được lợi nhuận cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế và cộng đồng xã hội và không làm tổn hại đến môi trường, sinh thái toàn cầu.

Thành lập từ năm 1996 đến nay đã là 25 năm, với triết lý kinh doanh bền vững xuyên suốt quá trình phát triển, Phan Vũ ghi dấu ấn đậm nét và góp phần vào sự lột xác của lĩnh vực cọc bê tông nền móng nước nhà khi lần đầu tiên đưa nhà máy sản xuất cọc bê tông ly tâm đi vào hoạt động tại Việt Nam. Sản phẩm cọc tròn bê tông ly tâm ứng suất trước đã làm thay đổi được thói quen sử dụng sản phẩm cọc truyền thống cho hạng mục nền móng tại các công trình xây dựng lúc bấy giờ.

Phan Vũ đã thành công trong việc chuyển phương pháp cọc đúc đặc (cọc vuông) thành công nghệ cọc rỗng (cọc bê tông ly tâm), qua đó có thể tiết kiệm khoảng 30-50% bê tông. Như vậy, công nghệ mới không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm cọc nền móng mà còn giúp cải thiện môi trường tốt hơn khi tiêu tốn tài nguyên môi trường ít hơn trước. Hiện tại, Phan Vũ sở hữu 9 nhà máy sản xuất cọc bê tông ly tâm và cấu kiện bê tông đúc sẵn trải dài từ Bắc vào Nam, vừa đáp ứng thị trường xây dựng trong nước vừa đẩy mạnh xuất khẩu cọc bê tông sang các nước bạn như Campuchia, Đài Loan, Sri Lanka…

Trong đó, năm 2010 đánh dấu bước ngoặt cho sự phát triển vượt bậc của Phan Vũ sau cái bắt tay hợp tác với đối tác chiến lược Japan Pile (Nhật Bản), một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực cọc nền móng tại Nhật Bản. Bên cạnh việc giúp đỡ Phan Vũ tiếp cận và đưa các công nghệ hiện đại của thế giới về thị trường Việt Nam, đối tác Nhật Bản đã hỗ trợ rất tích cực trong công tác đào tạo nguồn nhân lực. Tính đến nay, Phan Vũ đã có 4 khóa tu nghiệp sinh tại Japan Pile, Nhật Bản theo hình thức đào tạo này.

Đó cũng là lý do nhiều năm liên tiếp Phan Vũ được đứng trong bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam (VNR500) và hai năm gần đây Phan Vũ góp mặt trong Top 10 Công ty uy tín ngành Xây dựng - Vật liệu xây dựng tại Việt Nam (theo Báo cao đánh giá của Vietnam Report). Đây là kết quả của một quá trình nỗ lực và phấn đấu của toàn thể cán bộ công nhân viên Phan Vũ, cùng sự quyết tâm và tầm nhìn chiến lược phù hợp của ban lãnh đạo cho sự phát triển lớn mạnh không ngừng của tập đoàn.

 Vững vàng trong bão tố

Cơn bão Covid-19 đến không báo trước và càn quét trên toàn thế giới, gây thiệt hại nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đối mặt với đại dịch Covid-19, một thách thức chưa từng có tiền lệ, Phan Vũ đã nhanh chóng ổn định và thích ứng tình hình nhờ kinh nghiệm những lần vượt khủng hoảng trước đó. Lập dự báo khủng hoảng có thể xảy ra hay không theo chu kỳ 10 năm để lên kịch bản và kế hoạch ứng phó kịp thời là một trong những kinh nghiệm rất quan trọng giúp Phan Vũ đứng vững qua các làn sóng Covid-19.

Khó khăn chất chồng lên khó khăn với doanh nghiệp xây dựng – vật liệu xây dựng khi tiếp tục hứng chịu thêm cú sốc tăng giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá sắt thép tăng phi mã trong thời gian gần đây và chưa có dấu hiệu chửng lại. Trong khi bão Covid gây ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế thì bão giá đã quét sạch những lợi nhuận mà có thể hy hữu còn lại của doanh nghiệp.

Rất nhiều doanh nghiệp đã khốn đốn vì đại dịch, nay càng lún sâu thêm vào cơn bão giá leo thang mỗi ngày của nguyên vật liệu, một số doanh nghiệp thậm chí phải đối mặt với nguy cơ vỡ trận, phá sản. Bản thân Phan Vũ cũng chịu những ảnh hưởng không nhỏ, bởi là doanh nghiệp nằm ở giữa chuỗi cung ứng, do đó Phan Vũ đã nhanh chóng đưa ra các phương án đối phó, tự mình tháo gỡ nút thắt và thích ứng kịp thời với tình hình hiện tại nhằm đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, không làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

.
 Các dự án năng lượng xanh của Phan Vũ.

Khủng hoảng Covid-19 khiến những mối liên kết gần thành mối liên kết xa. May mắn, từ 5 năm trước, Phan Vũ đã triển khai hệ thống ERP (tối ưu hóa nguồn lực doanh nghiệp) và lúc này, những chuyển đổi số đã bắt đầu có tác dụng. Những công nghệ đã ấp ủ trong nhiều năm kết hợp cùng với chuyển đổi số nâng lên một tầm cao mới trong công nghệ sản xuất và thi công của Phan Vũ. Ngay trong giai đoạn đối mặt với nhiều thách thức của Covid-19, Phan Vũ luôn luôn chú trọng đến việc làm mới mình để khi vượt qua khủng hoảng sẽ có cơ hội để vươn lên, để tiếp tục vững mạnh hơn giữa giông bão.

Khoảng thời gian đầy thách thức 2 năm qua cũng là lúc để toàn thể cán bộ công nhân viên thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm và tinh thần vượt khó tuyệt vời của Phan Vũ. Có những thời điểm rất khó khăn khi một số nhà máy của Phan Vũ nằm trong tâm dịch, các hoạt động sản xuất có nguy cơ bị gián đoạn để phòng chống dịch, đời sống của người lao động bị ảnh hưởng. Vững vàng trong tâm bão, hình ảnh các Giám đốc xếp hành lý vào ở tạm tại nhà máy cùng cán bộ công nhân viên để vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất, sẽ không quá nếu chúng ta liên tưởng đến hình ảnh tuyệt vời của các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch của nước nhà, một hình ảnh thật đẹp và đáng tự hào!

Sẵn sàng cho tầm cao mới

25 năm là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và khẳng định vị thế dẫn đầu của Phan Vũ trong lĩnh vực cọc bê tông nền móng tại Việt Nam, đồng thời lan tỏa những giá trị Việt sang các nước bạn thông qua những chuyến hàng xuất khẩu cọc bê tông đều đặn trong thời gian qua.

Trên nền tảng số tối ưu nguồn lực DN (ERP) và vận hành theo chuỗi cung ứng (SCM) đã giúp Phan Vũ không bị đứt gãy thông tin hay gián đoạn trong công tác điều hành, hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều nhà máy sản xuất cọc bê tông ly tâm thuộc hệ thống Phan Vũ vẫn đang hoạt động vượt công suất ngay giữa cơn bão Covid-19 lần thứ 4 để kịp tiến độ cung cấp, thi công tại các công trình xây dựng. Nhiều kỉ lục được Phan Vũ thiết lập ngay trong đại dịch, điển hình: Xuất xưởng cấu kiện bê tông đúc sẵn lắp ghép sử dụng cho hạng mục công nghiệp - cột pipe rack lớn nhất Việt Nam vào tháng 4/2020; chiếm hơn 80% thị phần cung cấp cọc bê tông ly tâm cho hạng mục cọc móng trụ turbine các dự án điện gió tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long...

Cân bằng giữa lợi nhuận và lợi ích cộng đồng, môi trường sinh thái, Phan Vũ đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để từng bước tiến gần hơn đến sự phát triển bền vững. Điển hình, với việc cải tiến thành công công nghệ quay ly tâm không chứa vữa thừa trên sản phẩm đã giúp kéo tỉ lệ vữa thừa về dưới 1% so với trước kia tỉ lệ này là 6-10%. Qua đó, tiết kiệm nguyên vật liệu, tiết kiệm chi phí cho nhà sản xuất và giảm lượng phát thải ra môi trường.

Trong các dự án điện mặt trời áp mái nhà xưởng, điện gió và thủy điện mà Phan Vũ đầu tư, thi công, yếu tố lợi nhuận luôn được đặt trong mối quan hệ tổng thể với phát triển bền vững thông qua các công nghệ ít tiêu hao nguyên vật liệu, tài nguyên môi trường. Đó là cơ sở cho Phan Vũ đảm bảo an sinh cho người lao động cùng cộng đồng dân cư tại nơi sản xuất kinh doanh, vững vàng vượt qua cơn bão Covid-19 và sẵn sàng cho tầm cao mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư