Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn Xây dựng Miền Trung: Tiên phong phát triển hạ tầng KCN tại Thanh Hóa
Sĩ Chức - 19/05/2017 21:53
 
Ngày 5/5/2017, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký văn bản số 4830/UBND-THKH gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng. Trong đó, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là một đơn vị thành viên chủ đầu tư.
TIN LIÊN QUAN

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung được đầu tư dự án trên, với mục tiêu xây dựng khu công nghiệp (KCN) có kết cấu hạ tầng đồng bộ để thu hút các dự án sử dụng công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường.

Phối cảnh tổng thể Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng.
Phối cảnh tổng thể Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng.

Dự án có quy mô 537,3 ha, tổng mức đầu tư hơn 3.255,564 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 520,564 tỷ đồng, chiếm 16% tổng vốn đăng ký đầu tư (trong đó, Cường Thịnh Thi góp 265,488 tỷ đồng, Miền Trung góp 255,076 tỷ đồng). Dự án được thực hiện trong 5 năm, chia làm 4 giai đoạn, bắt đầu từ quý II/2017 và dự kiến hoàn thành trong quý IV/2020. Dự án có địa điểm tại 2 xã Xuân Thắng, Xuân Phú (huyện Thọ Xuân) và xã Thọ Sơn (huyện Triệu Sơn). Dự án giáp ranh với hệ thống giao thông Quốc lộ 47 và tuyến nối đường Hồ Chí Minh, tuyến đường nối Thọ Xuân với Khu kinh tế Nghi Sơn…

.
.

Như vậy, KCN này có những thuận lợi cơ bản về hệ thống giao thông. Trong đó, tuyến đường từ Khu kinh tế Nghi Sơn đi Sân bay Thọ Xuân (khoảng 60 km) đã được khai thông. Từ KCN ngày đi tới Cảng nước sâu Nghi Sơn đã được rút ngắn. Đặc biệt, với Cảng hàng không Thọ Xuân đạt tiêu chuẩn cấp 4E, đang có 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air khai thác tuyến bay Thanh Hóa - TP.HCM, Thanh Hóa - Nha Trang và Thanh Hóa - Buôn Ma Thuột, phục vụ hàng trăm lượt chuyến hạ, cất cánh/tuần. Nhà ga có thể phục vụ 600 hành khách vào giờ cao điểm.

Ông Lê Thanh Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, đơn vị thành viên chủ đầu tư Dự án cho biết, việc thực hiện đầu tư xây dựng và khai thác hạ tầng KCN Lam Sơn - Sao Vàng nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung Khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng đã được phê duyệt, đồng thời hình thành một KCN mới để phát huy hết tiềm năng không chỉ của khu Lam Sơn - Sao Vàng, mà của cả tỉnh Thanh Hóa.

“Việc đầu tư xây dựng KCN góp phần khái thác và sử dụng quỹ đất một cách hợp lý, tạo ra một môi trường không gian, kiến trúc cảnh quan mới phù hợp với sự phát triển của khu vực. Dự án cũng góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật hiện đại và quản lý tiên tiến vào sản xuất”, ông Hải nói.

Dự án sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội cho khu vực nói chung, tăng thêm nguồn vốn cho ngân sách. Đồng thời, nâng cao giá trị sản lượng, lợi nhuận và thương hiệu của chủ đầu tư trong lĩnh vực đầu tư dự án, đặc biệt là đầu tư hạ tầng kỹ thuật các KCN. Bên cạnh đó, Dự án sẽ giúp các nhà đầu tư công nghiệp lựa chọn được phương án đầu tư tốt nhất, đảm bảo hiệu quả

kinh doanh.

Ông Hải cũng cho hay, mới đây, đơn vị chủ đầu tư đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Công ty Quản lý quỹ Shen Zhen (Hongkong). Theo đó, Shen Zhen cam kết sẽ là đối tác chiến lược để tham gia hợp tác cùng đơn vị chủ đầu tư và sử dụng diện tích dự kiến từ 300 ha đến toàn bộ diện tích dự án đã có cơ sở hạ tầng đầy đủ.

Được biết, về năng lực của đơn vị chủ đầu tư, theo báo cáo tài chính kết thúc năm 2015 và 2016, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung có vốn điều lệ 2.689 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính kết thúc năm 2015 và 2016, doanh nghiệp này có tổng tài sản lần lượt là 3.575 tỷ đồng và 4.894 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu tương ứng là 2.092 tỷ đồng và 2.690 tỷ đồng.

Trước đó, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung cũng là đơn vị chủ đầu tư Dự án Khu công nghiệp số 3 - Khu kinh tế Nghi Sơn theo Quyết định số 1635/TTg-KTN ngày 14/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án có quy mô 247 ha, nằm phía Tây Bắc Quốc lộ 1A, thuộc địa giới hai xã Tân Trường và Tùng Lâm, Khu kinh tế Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia). Đây là một trong 6 KCN chính của Khu kinh tế Nghi Sơn, có vị trí đắc địa đối với các nhà đầu tư trên cơ sở hệ thống giao thông được kết nối đồng bộ.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong những năm qua, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đã vươn lên thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tại Thanh Hóa và khu vực. Doanh nghiệp cũng là đơn vị tiên phong trong phát triển hạ tầng KCN tại Thanh Hóa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư