Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn YTL Cement, Malaysia và cú nhảy chân vào xi măng Việt Nam
Thế Hải - 12/06/2019 08:41
 
Tập đoàn YTL Cement, Malaysia đang hoạt động tại Việt Nam thông qua Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh từ cuối năm 2018. Từ thời điểm này, xi măng Fico có tên là Fico-YTL.
Sau các ông chủ Thái như SCCC, SCG, Tập đoàn YTL Cement Berhad, Malaysia đã đặt chân vào ngành xi măng Việt Nam thông qua Công ty CP Xi măng Fico.
Sau các ông chủ Thái như SCCC, SCG, Tập đoàn YTL Cement Berhad, Malaysia đã đặt chân vào ngành xi măng Việt Nam thông qua Công ty CP Xi măng Fico.

Tập đoàn YTL Cement, ông lớn trong ngành xi măng Malaysia đã tiến vào ngành xi măng Việt Nam sau thương vụ mua cổ phần để nắm quyền cổ đông chiến lược tại Công ty Xi măng Fico, Tây Ninh.

Chưa dừng lại đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Tập đoàn này liên tiếp thể hiện sự lớn mạnh khi hoàn tất nhiều thương vụ mua cổ phần trong các doanh nghiệp xi măng lớn tại các thị trường Đông Nam Á như LafargeHolcim và Lafund Malaysia Berhad (LMB) để gia tăng độ bao phủ và sức mạnh trong khu vực.

Cụ thể, Tập đoàn YTL vừa công bố đã thâu tóm 51% cổ phần tại Xi măng Lafarge Malaysia Bhd và Holcim Singapore Ltd.

Dato’ Sri Michael Yeoh Sock Siong, Giám đốc điều hành của YTL Cement, cho biết, việc mua lại tạo cơ hội cho YTL Cement nâng cao vị thế của mình như một công ty xi măng hàng đầu khu vực, mở rộng khả năng cung cấp đầy đủ các sản phẩm xi măng cho khách hàng, tối đa hóa hiệu quả kinh tế theo quy mô, và tăng cường hơn nữa khả năng nghiên cứu và phát triển của chúng tôi nhằm đổi mới và mở rộng phạm vi cung cấp sản phẩm xi măng của Tập đoàn.

“Bước đi này phù hợp với chiến lược kinh doanh của Tập đoàn YTL và sẽ tăng cường khả năng thực hiện khát vọng tăng trưởng trong khu vực của công ty, thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu và tiếp tục tăng cường nguồn vốn trí tuệ và khả năng nghiên cứu và phát triển”.

Bên cạnh đó, YTL Cement Singapore PTE Ltd cũng đã ký thỏa thuận với Tập đoàn LafargeHolcim về việc mua lại 91% của Holcim Singapore Ltd.

YTL Cement Bhd và YTL Cement Singapore PTE Ltd là thành viên của Tập đoàn YTL, hiện là một trong những công ty niêm yết lớn nhất tại Malaysia.

Tập đoàn YTL Cement  là nhà phát triển cơ sở hạ tầng chuyên nghiệp, có phạm vi hoạt động quốc tế tại nhiều nước như Anh, Singapore, Indonesia, Úc, Nhật Bản, Jordan, Trung Quốc.

Tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn YTL đã nhanh chóng đặt chân vào ngành xi măng thông qua việc sở hữu cổ phần tại Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh.

 Sau khi trở thành cổ đông chiến lược tại Xi măng Fico Tây Ninh, thương hiệu xi măng Fico giờ mang tên Fico-YTL.

Như vậy, Công ty xi măng Fico Tây Ninh được thành lập từ 2006, hiện nay là Fico-YTL thuộc Tập đoàn YTL Malaysia. Lãnh đạo Tập đoàn này xác nhận đang bước vào một cuộc hành trình để trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực xi măng tại Việt Nam.

Xi măng Fico-YTL hiện là một trong những công ty xi măng hàng đầu phía Nam có nhà máy chính đặt tại Tây Ninh và các trạm nghiền tại Bình Phước, Bình Dương, và TP. Hồ Chí Minh..

03 nhà máy, gồm: Nhà máy Xi măng Tây Ninh công suất 1,4 triệu tấn clinker và 1,1 triệu tấn xi măng/năm. Nhà máy Xi măng FiCO công suất 800.000 tấn xi măng/năm và Nhà máy Xi măng Bình Dương công suất 300.000 tấn xi măng/năm.

Sản phẩm Xi măng FiCO hiện có gần 100 nhà phân phối, phân bố rộng khắp các thị trường ở trong và ngoài nước.

Tháng 4 năm ngoái, dây chuyền 2 của Xi măng Fico - YTL công suất 1,4 triệu tấn đã được khởi công xây dựng tại Tây Ninh. Tổng diện tích của dây chuyền 2 là 11,5 ha (nằm cạnh dây chuyền 1 hiện hữu), với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 4.800 tỷ đồng (bao gồm cả các dự án thành phần).

SCG muốn "nuốt trọn" Nhựa Bình Minh
The Nawaplastic Industries (Saraburi) Co,.Ltd vừa đăng ký mua vào 818.609 cổ phiếu Nhựa Bình Minh trong thời gian 4/4 đến 3/5 nhằm nâng tỷ lệ sở hữu lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư