-
Viettel Post đầu tư công viên logistics; Vinhomes thêm 2 công ty khu công nghiệp; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà Nam -
Nhà đầu tư giao thông lo ngại thông tin chưa đúng về tình hình tài chính -
Vietnam Airlines hợp tác đưa gần 300.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam -
Gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp: Đòi hỏi tư duy thúc đẩy phát triển -
Cổ phần hóa, thoái vốn đều chậm, vẫn còn nguyên nhân chậm phê duyệt phương án sử dụng đất -
Masan Consumer tạo thêm kỷ lục mới, tiến nhanh ra thị trường quốc tế
Cách đây 1 tuần, thương hiệu điện tử Asanzo đã chính thức đưa 2 mẫu TV màn hình cong 4K kích thước lớn lên kệ. Thương hiệu mang cái tên rất Nhật Bản nhưng thực chất “made in Vietnam” này, trong những năm gần đây đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam bởi những sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã khá đẹp với giá thành phù hợp.
Việc đa dạng hóa sản phẩm của Asanzo với giá bán lần lượt là 22 và 32 triệu đồng có lẽ không nằm ngoài tham vọng của CEO Phạm Văn Tam, đó là chinh phục 20% “người tiêu dùng giàu có” còn lại của thị trường điện tử. Đối với những DN đã khẳng định vị thế trên thị trường và đang trên đà “tăng tốc”, việc đa dạng hóa sản phẩm là điều tất yếu, bởi tận dụng được những lợi thế về uy tín, thương hiệu…
Tuy nhiên, đa dạng hóa sản phẩm trong bối cảnh thị trường của DN đang bị thu hẹp do chịu sự cạnh tranh lại không dễ dàng. Có nên đa dạng hóa khách hàng, hay tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp, cũng là vấn đề mà một DN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bảo vệ đã có uy tín trên thị trường gặp phải.
Ông Ngô Bàng Long (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này |
Đã từng rất thành công trong quá khứ nhờ những nỗ lực không ngừng, chất lượng dịch vụ tốt cùng với uy tín, DN này đã xây dựng được hệ thống nhân sự gần 5.000 nhân viên với quy mô hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, bất chấp giá dịch vụ cao hơn so với các đối thủ.
Tuy nhiên, trong thị trường cạnh tranh hiện nay, các đối thủ đang tìm mọi cách để giành giật thị phần nên DN đang rơi vào tình cảnh “trên đe dưới búa”. Phía trên là các công ty đối thủ có cùng quy mô đã tiến hành các cuộc mua bán và sáp nhập với các DN nước ngoài để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra nhiều ưu thế vượt trội hơn, cả về hệ thống quản trị lẫn công cụ nghiệp vụ. Đồng thời, do có nguồn lực mạnh nên họ đang tìm cách lấy người của công ty. Phía dưới, công ty cũng phải chịu sự cạnh tranh từ các đối thủ cung cấp các dịch vụ giá rẻ hơn, quy trình dịch vụ linh hoạt và đơn giản hơn. Tất cả các đối thủ này khiến thị phần của công ty đang ngày càng thu hẹp, doanh số và lợi nhuận sụt giảm.
Trước tình hình này, CEO cho rằng, với giá cả, chất lượng và thương hiệu uy tín đã dày công xây dựng, công ty cần tiếp tục nỗ lực duy trì chất lượng, giá cả dịch vụ này. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh trong bối cảnh hiện tại, DN cần đa dạng hoá sản phẩm như cho ra đời thêm các gói dịch vụ như: bảo vệ cá nhân và gia đình, dịch vụ đưa đón trẻ em đi học, dịch vụ bảo vệ tài sản cầm cố cho các ngân hàng… Tuy nhiên, các cổ đông lại đưa ra quan điểm trái ngược với CEO khi cho rằng, Việt Nam là quốc gia là ổn định và an toàn, do đó nhu cầu của các khách hàng đối với các dịch vụ bảo vệ chưa thực sự cấp bách và cần thiết để cho ra đời những dịch vụ như vậy. Các cổ đông nhất quyết rằng, cách thức cạnh tranh tốt nhất là nên đi theo chiến lược tập trung. Công ty nên sử dụng kiến thức và kinh nghiệm nghiệp vụ hiện tại, kết hợp với các loại công nghệ, kỹ thuật cao để cung cấp những gói bảo vệ an ninh cao cấp dành riêng cho các khách hàng cao cấp trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, các tổ chức, DN nước ngoài…
CEO vẫn một mực khẳng định, cách của cổ đông sẽ làm thu hẹp thị phần của DN. Hơn nữa, để có thể cho ra đời những gói dịch vụ cao cấp như vậy, DN sẽ mất nhiều thời gian, công sức tìm kiếm, tuyển dụng và đào tạo được đội ngũ nhân sự có chuyên môn và nghiệp vụ cao. Lập trường của CEO và các cổ đông đều có lý, do đó đã thu hút rất nhiều ý kiến và chia làm 2 phe của cộng đồng khán giả Chương trình “CEO - Chìa khóa thành công”. Khá nhiều ý kiến đồng tình với quan điểm đa dạng hóa để tạo ra sự khác biệt, nhưng đồng thời hoài nghi về khả năng công ty có đủ nguồn lực để thực hiện, không khéo sẽ làm giảm chất lượng, uy tín. Phía bênh vực các cổ đông cũng cho rằng, tập trung vào thị trường ngách có khiến DN sẽ lại vấp phải vấn đề hiện tại trong vài năm tới?
Tình huống này sẽ được CEO và các cổ đông mổ xẻ để tìm ra hướng đi phù hợp cho DN trong Chương trình “CEO - Chìa khóa thành công” kỳ này, với chủ đề “Chiến lược cạnh tranh: Đa dạng hay tập trung”.
Ông Ngô Bàng Long, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Bảo vệ Bình An sẽ là người ngồi ở vị trí CEO của Chương trình.
-
Philippines khởi xướng điều tra tự vệ với xi măng, doanh nghiệp Việt phải phối hợp -
Viettel Post đầu tư công viên logistics; Vinhomes thêm 2 công ty khu công nghiệp; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà Nam -
Nhà đầu tư giao thông lo ngại thông tin chưa đúng về tình hình tài chính -
Vietnam Airlines hợp tác đưa gần 300.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam
-
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng tại Việt Nam -
Gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp: Đòi hỏi tư duy thúc đẩy phát triển -
Xi măng Xuân Sơn sắp hoàn thành, dự kiến vận hành cuối năm 2024 -
Cổ phần hóa, thoái vốn đều chậm, vẫn còn nguyên nhân chậm phê duyệt phương án sử dụng đất -
Điểm tên 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD sau 10 tháng năm 2024 -
Masan Consumer tạo thêm kỷ lục mới, tiến nhanh ra thị trường quốc tế -
IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam
-
1 Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại: Chính phủ gửi Quốc hội tờ trình mới -
2 Chung cư gần tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng giá 30-50% sau một năm -
3 Mưa cổ tức nghìn tỷ đồng sắp về tài khoản cổ đông dịp cuối năm -
4 Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định - Thái Bình 4 làn xe -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/11
- Green Market 2024: Góp từng viên gạch, xây từng ước mơ
- Adjust - Giải pháp để các ứng dụng tài chính thu hút và giữ chân người dùng
- Diễn đàn khởi nghiệp Gangneung 2024: Nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao tiềm năng phát triển của Meey Group
- IPP Travel Retail: Khẳng định vị thế tiên phong ngành du lịch - bán lẻ tại APEA 2024
- MG Việt Nam và Vietnam Airlines - Lotusmiles hợp tác để nâng tầm trải nghiệm khách hàng
- SeABank khẳng định vị thế 3 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, 16 năm là Thương hiệu mạnh Việt Nam