Đặt mua báo in| Ngày 25 tháng 09 năm 2020, 10:42:54
TP.HCM:
Tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ 2 tuyến Metro số 1 và số 2
Trọng Tín - 30/11/2019 08:22
 
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải quán triệt, nhận thức sâu sắc các dự án đường sắt đô thị là dự án ưu tiên trong các dự án ưu tiên, cấp bách của lĩnh vực giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, một khâu nghẽn trong phát triển kinh tế, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.
Thành ủy TP.HCM chỉ đạo UBND Thành Phố và các sở ngành cần tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ 2 tuyến metro số 1 và số 2 (ảnh: Trọng Tín)
Thành ủy TP.HCM chỉ đạo UBND Thành Phố và các sở ngành cần tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ 2 tuyến metro số 1 và số 2 (ảnh: Trọng Tín)

Thành ủy TP.HCM vừa ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 24/11/2019 về lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp cần tập trung mọi nguồn lực, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm nhằm đảm bảo tiến độ dự án thực hiện theo kế hoạch đề ra.

Tập trung nỗ lực của cả hệ thống chính trị, xác định mục tiêu hoàn thành xây dựng công trình và đưa vào khai thác vận hành metro Bến Thành - Suối Tiên trong quý IV năm 2021; tuyến metro Bến Thành - Tham Lương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm nhất tháng 6/2020, khởi công các gói thầu xây lắp chính vào năm 2021, đưa vào khai thác cuối năm 2026.

Đồng thời, giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo UBND Thành phố tổ chức giao ban định kỳ hàng tuần để thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện từng nhiệm vụ, đầu việc cụ thể đã đề ra.

Chỉ đạo giải quyết hoặc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết ngay những vấn đề phát sinh, các khó khăn, vướng mắc do chủ đầu tư, các sở, ngành, UBND các quận có liên quan kiến nghị.

Kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết hài hòa các xung đột pháp lý giữa quy định của pháp luật Việt Nam với quy định trong Hiệp định ký kết với nhà tài trợ.

Cùng với đó, thực hiện cơ chế phối hợp hiệu quả, đeo bám, đôn đốc quyết liệt các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết các kiến nghị của Thành phố liên quan các dự án đường sắt đô thị.

Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu các cấp cần xây dựng cơ chế phối hợp rõ ràng, hiệu lực, hiệu quả giữa chủ đầu tư, các nhà thầu, các sở, ngành và UBND các quận có liên quan trong việc xây dựng và giao kế hoạch tiến độ hàng năm, hàng quý, hàng tháng và hàng tuần cho tất cả các đơn vị liên quan trong công tác phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc; khẩn trương báo cáo, trình UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo, quyết định, khắc phục triệt để tình trạng gửi văn bản và chờ ý kiến của cơ quan chức năng liên quan.

Mặt khác, thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận có liên quan chỉ đạo bố trí, tập trung cán bộ có năng lực, kinh nghiệm tốt nhất để phục vụ giải quyết các nhiệm vụ liên quan 2 dự án đường sắt đô thị; ưu tiên giải quyết, xác định rõ trách nhiệm và thời hạn giải quyết hồ sơ của từng khâu tại từng đơn vị nhằm đẩy nhanh và đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị của Thành phố.

Bên cạnh đó, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND các quận có liên quan trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, huy động hệ thống chính trị quận và phường tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân trong khu vực giải tỏa hiểu, thông suốt và chấp hành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ và không để tái lấn chiếm mặt bằng của dự án.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Thành phố, tính đến cuối tháng 11/2019, Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã thực hiện được hơn 68% kế hoạch tổng thể.

Trong đó, đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đạt 63,3%; đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 79,9%; đoạn trên cao và depot đạt 81,24%; mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt 68,09%.

Tuyến metro số 2 đã điều chỉnh tổng mức đầu tư, cập nhật kế hoạch tái định cư trên địa bàn các quận và triển khai các bước tiếp theo.

TP.HCM: Hai dự án Metro số 1 và số 2 đứng trước nguy cơ "vỡ tiến độ" do chậm phê duyệt điều chỉnh dự án
Nếu không thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án metro số 1 kịp trong tháng 11/2019, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư