Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tàu 67 đội giá: Không có cơ sở khẳng định ngân hàng chỉ định đơn vị đóng tàu
H.T - 13/07/2017 08:44
 
Khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP được triển khai, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh giải ngân cho vay đóng tàu (tàu 67) để ủng hộ chủ trương của Chính phủ và để hỗ trợ ngư dân. Thực tế, Nghị định 67 là một chủ trương lớn hết sức đúng đắn và ý nghĩa của Chính phủ. Tuy nhiên, việc làm ăn gian dối của nhiều cơ sở đóng tàu, cộng với sự yếu kém trong khâu thẩm định, chứng nhận khiến hàng loạt tàu 67 hư hỏng nặng, các ngân hàng cho vay đau đầu.
Nhiều tàu 67 bị hư hỏng nặng tại Bình Định
Nhiều tàu 67 bị hư hỏng nặng tại Bình Định

Ngân hàng BIDV cho hay, tính đến 30/6/2017, tổng số tiền ngân hàng cam kết cho vay để đóng tàu theo Nghị định 67 là 4.192 tỷ đồng với tổng số lượng tàu: 330 con tàu. Doanh số giải ngân đến thời điểm 30/6/2017 là 4.047 tỷ đồng, dư nợ hơn 3.900 tỷ đồng.

Trong đó, cho vay đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ đối với 47 con tàu, dư nợ: 461 tỷ đồng.    Cho vay đóng mới tàu khai thác hải sản xa bờ đối với 264 con tàu, dư nợ: 3.382 tỷ đồng. Cho vay nâng cấp tàu đối với 19 con tàu, dư nợ: 25 tỷ đồng. Cho vay vốn lưu động dư nợ: 33 tỷ đồng.

Hiện BIDV – chủ yếu BIDV chi nhánh Phú Tài, Bình Định- là một trong những ngân hàng tích cực nhất trong cho vay theo Nghị định 67.

Tuy nhiên, thời gian qua, xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, có sự móc ngoặc giữa cán bộ Chi nhánh với cơ sở đóng tàu. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đại diện BIDV khẳng định đã cử đoàn công tác vào kiểm tra và cho đến nay chưa thấy có việc BIDV Phú Tài chỉ định ngư dân lựa chọn đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty Đại Nguyên Dương (2 trong số 7 Công ty ngư dân chọn đóng tàu vay vốn tại BIDV Phú Tài).

Việc lựa chọn cơ sở đóng tàu và ký hợp đồng đóng tàu hoàn toàn do ngư dân quyết định trước khi vay vốn ngân hàng, và ngân hàng cũng không chỉ định ngư dân lựa chọn đơn vị đóng tàu. Đồng thời, đây cũng là các cơ sở đóng tàu thuộc danh sách 73 đơn vị đủ điều kiện đóng tàu theo Nghị định 67 do Bộ NN&PTNT phê duyệt theo Quyết định số 497/QĐ-BNN-TCTS ngày 06/02/2015.

Với thông tin cho rằng giá tàu tại hai doanh nghiệp trên bị đội lên so với khi đóng tàu ở cơ sở khác, BIDV khẳng định, theo quy định về quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tàu tại Nghị định 67, “Chủ tàu tự quyết định lựa chọn mẫu tàu, máy móc trang thiết bị, ngư lưới cụ, cơ sở đóng tàu...”.

 Theo đó, bà con ngư dân đã chủ động lựa chọn mẫu tàu, thiết kế mẫu tàu và dự toán theo đúng quy định do Bộ NN&PTNT ban hành. Tuy nhiên, để đảm bảo cho vay phù hợp với giá trị con tàu và hạn chế thấp nhất rủi ro, BIDV Phú Tài đã thuê Công ty thẩm định giá độc lập để thẩm định toàn bộ dự toán ban đầu và thẩm định giá trị con tàu hoàn thành trước khi giải ngân lần cuối.

Như vậy, một con tàu hình thành từ vốn vay tại ngân hàng trải qua 2 lần thẩm định giá độc lập, đồng thời được giám sát bởi ngư dân, cùng với Trung tâm Đăng kiểm trong suốt thời gian thi công đóng tàu. Chính vì vậy, thông tin cho rằng ngân hàng chỉ định cơ sở đóng tàu cũng như giá con tàu bị đội vốn lên so với khi đóng ở đơn vị khác là không có cơ sở.

Liên quan đến thông tin ngân hàng yêu cầu ngư dân phải dùng sổ đỏ để thế chấp đóng tàu, trái với tinh thần của Nghị định 67 và chỉ đạo của Chính phủ, khiến việc triển khai Nghị định 67 chậm tiến độ, BIDV khẳng định, khi thực hiện cho vay Chương trình phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, BIDV nhận tài sản bảo đảm là chính con tàu hình thành từ vốn vay.

Ngoài ra BIDV khuyến khích khách hàng có tài sản khác bổ sung thêm để bảo đảm cho khoản vay tại ngân hàng khi có sự đồng thuận hoàn toàn giữa ngân hàng và khách hàng, tuy nhiên đây không phải là điều kiện bắt buộc khi ngân hàng quyết định cho vay.

Việc khuyến khích khách hàng bổ sung thêm tài sản đảm bảo khác cho khoản vay đóng tàu để nhằm mục đích gia tăng trách nhiệm của Ngư dân với ngân hàng, bảo toàn vốn của Nhà nước. Trên thực tế, việc nhận tài sản bảo đảm khác ngoài con tàu đóng mới chỉ phát sinh tại một số rất ít khách hàng và việc này không gây cản trở cho bà con ngư dân trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng.

BIDV khẳng định, hiện ngân hàng đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan ban ngành theo sát diễn biến sự việc tại tỉnh Bình Định. Trường hợp nếu phát hiện sai phạm, BIDV sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định. 

Vay vốn theo Nghị định 67: Vướng mắc không phải từ ngân hàng
Khi chính sách hỗ trợ cho vay vốn đóng tàu khai thác xa bờ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) được ban hành, người dân ồ ạt đăng ký vay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư