-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ
Hạ thuỷ tàu với nguồn tín dụng ưu đãi theo Nghị định 67 tại Agribank |
Ồ ạt xin vay, ồ ạt xin rút
Theo Nghị định 67 của Chính phủ, ngư dân muốn vay vốn ưu đãi để đóng tàu phải bỏ ra 30% vốn đối ứng (với tàu gỗ) hoặc 5% (với tàu vỏ thép). Đây là quy định cần thiết nhằm sàng lọc những chủ tàu có năng lực, đồng thời làm tăng trách nhiệm của chủ tàu với đồng vốn. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những trở ngại chính của ngư dân trong tiếp cận vốn vay theo Nghị định 67.
Ông Hoàng Minh Thông, Giám đốc Agribank tỉnh Quảng Trị cho hay, khi triển khai cho vay đóng tàu theo chương trình này, toàn tỉnh có 29 hộ đăng ký tham gia. Song khi ngân hàng xuống từng hộ để hướng dẫn, thì chỉ còn lại vài hộ đăng ký.
Tương tự, tại Thừa Thiên Huế, khi Nghị định 67 mới được triển khai, ngư dân ở nhiều xã ồ ạt đăng ký vay vốn đóng tàu (có 64 hộ đăng ký). Tuy nhiên, khi ngân hàng xuống làm việc cụ thể thì cũng chỉ có 3 hộ đăng ký vay vốn và các hộ này đã được Agribank phê duyệt cho vay.
Lãnh đạo nhiều địa phương khác cũng thừa nhận, ngư dân rất hồ hởi khi nghe nói về việc vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67, vì nghĩ được Chính phủ tài trợ cho vay đóng tàu giống giai đoạn trước đây. Song khi nghe ngân hàng hướng dẫn, biết đây là vốn vay thương mại và đòi hỏi phải có vốn đối ứng thì họ đã chùn chân.
Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Agribank tỉnh Thừa Thiên Huế nói: “Khi triển khai Nghị định 67, chúng tôi xuống tận nơi để khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của ngư dân và cũng khuyến cáo bà con rằng, đây là vốn vay, phải trả nợ, chứ không phải như vốn vay đánh bắt xa bờ cách đây gần 20 năm và Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần lãi. Khi hiểu ra, nhiều ngư dân đã rút khỏi danh sách đăng ký”.
Thừa nhận tình trạng trên, ông Trần Quân (tại thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế), một trong số chủ tàu được vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 tại Agribank cho hay, rất nhiều ngư dân trong vùng muốn vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67, song số hộ đủ điều kiện không nhiều, vì không phải ai cũng có vài tỷ đồng làm vốn đối ứng.
Được biết, ngoài thiếu vốn đối ứng, nhiều hộ dân không muốn đăng ký vay tàu theo chương trình này, bởi Nghị định 67 yêu cầu khắt khe về mẫu tàu, máy tàu.
Ngân hàng khó trăm bề
Bên cạnh thực trạng ngư dân chủ động rút đăng ký vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67, tại một số địa phương, việc chậm giải ngân vốn theo chương trình này là có thật, song sự chậm trễ này lại không bắt nguồn từ ngân hàng.
Đơn cử, tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị), một chủ tàu đã được Agribank phê duyệt phương án vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67, nhưng giải ngân chậm. Lý do là chủ tàu được phê duyệt thiết kế và phương án vay vốn đóng tàu công suất 800 CV, song lại mua máy 400 CV. Chính vì sự thay đổi ngẫu hứng này mà quá trình giải ngân bị chậm lại, do chủ tàu phải làm lại toàn bộ thủ tục với các đơn vị liên quan (đăng kiểm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền địa phương, bảo hiểm…).
Một lý do nữa khiến quá trình giải ngân vốn bị chậm là nhiều tỉnh thiếu trầm trọng cơ sở đóng tàu. Đơn cử, tại Quảng Trị, hộ gia đình ông Võ Minh Bình (huyện Gio Linh) đã được Agribank Gio Linh phê duyệt phương án vay vốn đóng tàu, nhưng đến nay, ngân hàng vẫn chưa thể giải ngân do cơ sở đóng tàu bị quá tải.
Bên cạnh đó, việc thẩm định của chính quyền và các cơ quan, ban, ngành khác cũng kéo dài, khiến ngân hàng phải đợi.
Nhiều cán bộ tín dụng ngân hàng cho biết thêm, việc triển khai cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 còn gặp khó khăn vì ngân hàng không “rành” về các yếu tố kỹ thuật và thiếu “chuẩn” để thẩm định dự toán đóng tàu, bởi mỗi cơ sở thẩm định đưa ra một mức giá khác nhau.
Chưa kể, với ngân hàng, điều kiện cấp tín dụng cũng phải tuân thủ những quy định chặt chẽ. Với ngân hàng, việc thẩm định chủ tàu không chỉ là thẩm định năng lực vốn, mà còn phải thẩm định kinh nghiệm đi biển, kinh nghiệm quản lý tàu đánh bắt cá xa bờ. Và trên thực tế, đối với cho ngư dân vay, nếu không dựa vào niềm tin, thì rất khó trao vốn bởi bà con lênh đênh trên biển, ngân hàng không thể quản lý được dòng tiền.
Được biết, một trong những giải pháp quản trị dòng tiền với các dự án tàu theo Nghị định 67 mà Agribank đang triển khai là cho vay tàu đánh bắt gắn với tàu hậu cần để hình thành chuỗi sản xuất. Với giải pháp này, Agribank không những quản trị được dòng tiền, mà còn giúp ngư dân bám biển dài ngày hơn, có đầu ra và giá cả tốt hơn.
-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
-
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ -
Hành trình sở hữu xe ô tô với lãi suất vay ưu đãi từ 6,75% tại Eximbank -
Thúc đẩy ngân hàng thực thi ESG: Ngoài cơ chế khuyến khích cần thêm chế tài bắt buộc -
Tín dụng xanh tại Agribank: Khoản vay lâm nghiệp bền vững đứng đầu về lượng khách hàng -
Eximbank khẳng định không nhận được quyết định thanh tra hoạt động cấp tín dụng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025