
-
Peugeot 408 Legend Edition chỉ ra mắt 215 chiếc trên toàn cầu
-
Xe điện chiếm 10% doanh số của Audi Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng lên
-
Đi hơn trăm cây số chỉ 7.000 đồng: Lý do xe máy VinFast Feliz Neo được gọi là khoản đầu tư hời
-
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
-
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng
![]() |
Chiếc Vahana của hãng Airbus có thể bay lên theo chiều thẳng đứng hay chiều ngang |
Tháng 2/2017, hãng Uber thuê Mark Moore – chuyên gia công nghệ hàng đầu của Cơ quan Quản trị Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) điều hành Project Elevate, một dự án vận chuyển hàng không theo yêu cầu. Hãng vận tải hàng không Airbus của Pháp cũng không muốn chậm chân, họ đang chế tạo nguyên mẫu chiếc taxi bay Vahana, bắt đầu thử nghiệm vào cuối năm 2017 và khai thác vào năm 2020. Vahana là hình thức taxi bay không người lái có thể lên thẳng hay lên theo chiều nằm ngang.
Tháng 6 vừa qua, cơ quan vận chuyển đường bộ RTA của Dubai ký hợp đồng với hãng Volocopter của Đức để chế tạo và thử nghiệm loại taxi bay không người lái vào cuối năm nay. Hãng này đã nhận được khoản tài trợ 25 triệu euro từ nhiều nhà đầu tư, trong đó có nhà sản xuất động cơ Daimler để cho ra đời loại taxi bay 18 rotor có thể chở cùng lúc hai hành khách. Một hệ thống 9 pin điện hoạt động độc lập giúp thiết bị vận hành với tốc độ 100km/giờ và thời gian bay kéo dài 30 phút.
Hãng RTA cũng kết hợp với Ehang của Trung Quốc và đang thử nghiệm loại “xe hàng không tự hành” không người lái Ehang 184 chở một hành khách, có thể vận hành chỉ bằng một cú nhấp chuột trên bảng điều khiển và sẽ tự động đáp xuống đất khi có một trục trặc nào đó lúc bay. Số hành khách chuyên chở của mỗi hãng mỗi khác, trong khi chiếc Ehang 184 chở một người thì chiếc Volocopter chở hai người, chiếc City Airbus của hãng Airbus dự kiến chở 4-6 người. Nhưng tất cả đều nhắm vào nguồn năng lượng cung cấp cho vận hành là điện để đảm bảo tính xanh sạch và không gây nhiều tiếng ồn. Vật liệu dùng chế tạo các loại taxi bay này chủ yếu là composite như sợi carbon để giảm tối đa trọng lượng taxi bay.
Hiện nay, đồng thời với việc cải tiến pin điện, nhiều hãng vận chuyển hàng không trên thế giới đang nghiên cứu nhiều công nghệ khác, trong đó có công nghệ “sense-and-avoid” giúp taxi bay không người lái liên lạc được với những chiếc khác cùng bay và tránh va chạm với nhau.

-
Dàn xe trăm tỷ của Mercedes-Benz tụ họp ở TP.HCM -
Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao -
Honda Việt Nam: Vững ngôi vương và nỗ lực xanh hóa -
Nhiều đối tác đề nghị giao đất cho TMT Motor làm trạm sạc cho xe điện -
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về lệ phí trước bạ -
Honda Việt Nam đạt mốc 40 triệu xe máy xuất xưởng tại Việt Nam -
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam có giá từ 599 triệu đồng
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower