Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
"Tay tổ holding ở Việt Nam": Muốn thành công với mô hình holding, hãy dựa thế kẻ mạnh
Anh Hoa - 17/11/2017 11:47
 
Muốn thành công với mô hình holding, chủ đầu tư phải biết nuôi những "đứa con" theo thực đơn của nhà đầu tư nước ngoài và định hướng sẽ bán chúng ra sao.

Tại Hội thảo “Mô hinh Holding” do Chương trình CEO - Chìa khóa thành công tổ chức hôm qua tại Hà Nội, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam. Được giới đầu tư gọi với cái tên thân mật là “Tay tổ holding ở Việt Nam”, ông Đoàn đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị về mô hình này.

Theo ông Đoàn, holding đơn giản là là mô hình đầu tư tài chính nhằm phân tán rủi ro. Trước nhiều câu hỏi các các CEO trẻ, startup quan tâm và nuôi tham vọng với mô hình kinh doanh này, ông Đoàn cho rằng: Khi làm kinh doanh, cần xây dựng đích đến là giá trị doanh nghiệp bao tiền, chứ không phải mỗi năm kiếm được bao nhiêu.

Theo ông Đoàn, có nhiều doanh nghiệp lỗ nhưng họ lại bán được giá, vì mô hình kinh doanh của họ chuẩn. Ông dẫn chứng, có những mô hình holding sở hữu 5 công ty, nhưng giá trị cả công ty mẹ không bằng bán từng công ty. Vì mỗi công ty đáp ứng được khẩu vị của từng nhà đầu tư khác nhau.

Tập đoàn Phú Thái được thành lập 24 năm nhưng vận hành theo mô hình holding hơn 10 năm nay với tên Phú Thái Holding. Cá nhân ông Đoàn sở hữu 100%. Các công ty này đều được xây dựng mô hình kinh doanh khác nhau trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng ở Việt Nam với hàng chục nghìn siêu thị, nhà hàng, khách sạn, đại lý bán buôn, bán lẻ… với tổng doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng.

Ông Đoàn kỳ vọng 5-6 công ty con của Phú Thái đều có đối tác chiến lược. Hiện những đứa "con lớn" đều có đối tác chiến lược đến từ Thái Lan. Điển hình, Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Berli Jucker (BJC) đã gián tiếp sở hữu 64,55% lợi ích của Phú Thái Group thông qua việc sở hữu 65% cổ phần của CTCP Thái An Việt Nam. Như vậy đồng nghĩa với việc Thái An Việt Nam trực tiếp sở hữu hơn 99% cổ phần của Phú Thái Group.

Theo ông Đoàn, trong bối cảnh này, các doanh nghiệp Việt chỉ làm được doanh nghiệp 2-3 sao. Muốn tiến lên 5 sao để hội nhập chỉ có cách kiếm đối tác ngoại.

“Dựa thế kẻ mạnh là bí quyết thành công của Phú Thái. Tôi thích liên kết ông lớn để thay đổi tư duy, con người, đạo đức kinh doanh”, ông Đoàn nói.

Ông cũng tiết lộ, hiện có tập đoàn lớn thứ 2 của Hà Lan  liên doanh Phú Thái lắp ráp tàu thuỷ, họ đang đề nghị liên doanh tiếp để thành lập công ty sản xuất ô tô, xe đạp.

Nhà đầu tư chiến lược luôn đánh giá công ty tốt hơn cả khi lên sàn. Cho nên doanh nghiệp cần có mô hình kinh doanh chuẩn, sản phẩm đặc biệt…

Để tiến đến làm holding phân tán rủi ro, chia ngành nghề cho các công ty con là lúc ông chủ muốn nghỉ ngơi, chỉ tham gia đầu tư, quản trị, thuê người giỏi về làm.

Thực tế tại doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là rủi ro về quản trị (định hướng) trong vận hành mô hình holding. Trong đó, vấn đề nằm ở khâu tuyển dụng người tài.

“Việt Nam nhiều người giỏi nhưng ít có người xuất chúng. Muốn thành công, chống chọi nhiều thứ phải xuất chúng. Tôi học MBA ở Thái Lan, tiếp tục sang Mỹ học. Mình phải giỏi thì mới thuê được người giỏi về làm giúp mình, mới mong tìm được đối tác ngoại. Hơn nữa, muốn làm ông chủ holding là phải kiểm soát kỹ các công ty con. Vì người Việt Nam tính chuyên nghiệp, chủ động không cao, nếu ông chủ lơ là sẽ hỏng việc ngay", ông Đoàn chia sẻ.

5 bí quyết khởi nghiệp của doanh nhân Phạm Đình Đoàn
Trong khuôn khổ chương trình LifeB Forum 3, doanh nhân Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái đã có buổi chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư