Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thái Bình: Ký kết thỏa thuận hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp
Quý Hưng – Mạnh Tùng - 15/08/2017 14:36
 
Sáng 15/8/2017, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức tọa đàm và ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đặng Huy Đông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hoàng Giang cùng lãnh đạo Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam dự hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hoàng Giang cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, Thái Bình đã cấp mới giấy đăng ký doanh nghiệp cho hơn 300 doanh nghiệp và 50 chi nhánh, văn phòng đại diện với vốn đăng ký mới trên 2000 tỷ đồng.

Đến nay, toàn tỉnh có gần 5400 doanh nghiệp với vốn đăng ký gần 48.000 tỷ đồng. Có 640 chi nhánh, văn phòng đại diện. Thái Bình luôn xác định việc thu hút đầu tư vào tỉnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhà đầu tư thành công trên địa bàn tỉnh chính là động lực phát triển của tỉnh.

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và lãnh đạo VINASME ký kết Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi  thành doanh nghiệp tại tỉnh Thái Bình.
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và lãnh đạo VINASME ký kết Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp tại tỉnh Thái Bình.

Ông Giang khẳng định, lãnh đạo Thái Bình quyết tâm trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển lớn mạnh, hỗ trợ các hộ sản xuất kinh doanh cá thể đủ điều kiện nâng cấp mô hình hoạt động thành doanh nghiệp, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển doanh nghiệp nói chung và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng của tỉnh Thái Bình còn một số hạn chế như: tỷ lệ doanh nghiệp trên đầu dân số còn thấp, số hộ kinh doanh trên địa bàn lại cao, nhận thức về phát triển doanh nghiệp có lúc có nơi còn chưa rõ ràng, tốc độ phát triển doanh nghiệp còn chậm, doanh nghiệp còn nhỏ và yếu, năng lực cạnh tranh kém…

Từ góc độ cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Hỗ trợ DNNVV, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đặng Huy Đông chúc mừng hoan nghênh sáng kiến của Thái Bình và HHDN nhỏ và vừa. Tọa đàm đặt ra các vấn đề rất đúng, trúng và cần thiết góp phần đưa chủ chương chính sách của Đảng, nhà nước vào cuộc sống, nhất là sự cần thiết hỗ trơ hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp sau khi Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa ra đời.

Buổi tọa đàm đã tập trung thảo luận về khung pháp luật và chính sách liên quan hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp, một số gợi ý chính sách đối với Thái Bình và một số giải pháp liên quan đến việc chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp tại tỉnh Thái Bình.

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Bình nêu các giải pháp về tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký đầu tư, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đối với hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh; Tăng cường tuyên truyền rộng rãi về vai trò của kinh tế tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực quan trọng của nền kinh tế, nhất là tạo việc làm và an sinh xã hội; Xây dựng cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển lên thành doanh nghiệp, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận các nguồn vốn theo quy định của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 như Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa …

Các đại biểu cũng đề xuất Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xây dựng và áp dụng cơ chế quản lý và cho vay linh hoạt với mức lãi suất thấp trong khung lãi suất quy định đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu hoặc thường xuyên kinh doanh có lãi và trả nợ vay đúng hạn; Kiện toàn và phát triển hệ thống tổ chức trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, thành lập cơ quan đầu mối chuyên trách của tỉnh về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để thống nhất triển khai chính sách trợ giúp phát triển doanh nghiệp của tỉnh theo tinh thần Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017; Tăng cường phối hợp giữa các sở ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố các đoàn thể xã hội và nhân dân để kiểm tra, giám sát, quản lý tình hình hoạt động của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường và các quy định về các điều kiện trong hoạt động sản xuất kinh doanh…

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và lãnh  đạo Vinasme đã ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp: Tạo điều kiện chứ không thúc ép
Khi môi trường kinh doanh thuận lợi cho các kế hoạch làm ăn lớn, “chiếc áo” hộ kinh doanh tự nhiên sẽ chật chội. Bàn tay của Nhà nước lúc này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư