Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thái Lan chi 1 tỷ USD giúp 6,69 triệu lao động vượt qua khó khăn bởi đại dịch COVID-19
T.T - 11/08/2021 16:11
 
Thái Lan vừa thông qua gói cứu trợ trị giá 33,47 tỷ baht (khoảng 1 tỷ USD) để giúp 6,69 triệu lao động tại 29 tỉnh thuộc “vùng đỏ sẫm” đang chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19.
Người dân đeo khẩu trang đề phòng dịch COVID-19 khi lưu thông trên đường phố Bangkok, Thái Lan, ngày 26/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang đề phòng dịch COVID-19 khi lưu thông trên đường phố Bangkok, Thái Lan, ngày 26/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, những lao động đủ điều kiện theo Luật Bảo hiểm xã hội sẽ nhận được một khoản tiền mặt trị giá 5.000 baht (150 USD) mỗi người.

Người phát ngôn chính phủ Anucha Burapachaisri cho biết biện pháp cứu trợ này, được trích từ khoản vay 500 tỷ baht của chính phủ, sẽ kéo dài một hoặc hai tháng đối với những lao động ở 13 tỉnh đầu tiên được đưa vào “vùng đỏ sẫm” và một tháng đối với những người làm việc tại 16 tỉnh được bổ sung sau đó.

Cùng ngày, Nội các Thái Lan cũng đã thông qua khoản hỗ trợ tài chính bổ sung 14,5 tỷ baht, chủ yếu dành cho các nhân viên y tế, trong bối cảnh nước này đang phải vật lộn để đối phó với đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn nhất cho đến nay. Trong số đó, khoảng 12,7 tỷ baht sẽ được cung cấp cho các nhân viên y tế và 1,88 tỷ baht còn lại sẽ dành cho các quan chức khác hỗ trợ việc tiêm chủng cho cộng đồng. 

Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt các biện pháp cứu trợ với ngân sách khoảng 322 tỷ baht kể từ khi làn sóng COVID-19 thứ ba bùng phát vào đầu tháng 4. Đợt bùng phát này gây ra hầu hết những ca nhiễm và tử vong kể từ đầu dịch tới nay tại Thái Lan. Bộ Y tế Thái Lan sáng 11/8 cho biết nước này ghi nhận thêm 21.038 ca nhiễm mới cùng 207 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca bệnh từ trước tới nay lên 816.989 ca, trong đó 6.795 người không qua khỏi.

Viện Nghiên cứu phát triển Thái Lan (TDRI) vừa đưa ra dự báo rằng số lao động thất nghiệp ở quốc gia Đông Nam Á này sẽ lên đến một triệu người vào cuối năm nay nếu nước này vẫn không thể kiểm soát được đại dịch COVID-19.

Phó Giáo sư Yongyuth Chalamwong, Giám đốc phụ trách nghiên cứu phát triển lao động thuộc bộ phận phát triển xã hội và nguồn nhân lực của TDRI nói với trang tin Thai PBS hôm 10/8 rằng các biện pháp phong tỏa từng phần được áp đặt kể từ cuối tháng 7 đã có tác động sâu rộng đến các doanh nghiệp và thị trường lao động.

Ông Yongyuth cảnh báo nếu tình trạng này kéo dài đến cuối năm, sẽ có khoảng một triệu người mất việc làm, chiếm 2,5-3% số người trong độ tuổi lao động. Để giảm bớt tác động đến những người bị ảnh hưởng, ông Yongyuth đề nghị chính phủ cung cấp trợ cấp tiền mặt ít nhất 100 baht/ngày/người cho đến khi tình hình đại dịch được cải thiện.

Theo trang web dịch vụ việc làm “JobsDB”, có khoảng 80 ứng viên nộp đơn cho mỗi vị trí tuyển dụng trong nửa đầu năm nay. Đây là dấu hiệu cho thấy có nhiều người hơn đang tìm kiếm việc làm, trong khi số lượng việc làm lại ít đi, theo đó dự báo rằng cơ hội việc làm sẽ giảm 50% trong nửa cuối năm.

Covid-19 tấn công châu Á: Tokyo, Thái Lan, Malaysia có số ca nhiễm cao kỷ lục
Thành phố đăng cai Thế vận hội Tokyo, cũng như Thái Lan, Malaysia ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 kỷ lục vào ngày 31/7 mà nguyên nhân chính là do biến thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư