
-
Chủ tịch Tập đoàn Thuận An xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo
-
Mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An
-
Chủ tịch Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng bị đề nghị phạt từ 10-11 năm tù
-
Vạch trần thủ đoạn thâu tóm dự án của Tập đoàn Thuận An -
Khởi tố thêm 23 đối tượng trong đường dây chuyên lừa đảo người cao tuổi
![]() |
Giao thông ách tắc do tai nạn trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Quảng Nam. Ảnh: Trần Tĩnh/ TTXVN. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND TP. Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị tham gia ý kiến về Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án tăng cường mặt đường, cải tạo một số đoạn tuyến trên đường Hồ Chí Minh qua TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.
Theo đó, để có đầy đủ cơ sở thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng và Quảng Ngãi nghiên cứu và có ý kiến về nội dung Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án do Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất.
Các nội dung được Bộ Xây dựng tham vấn gồm: sự phù hợp với chiến lược, phương hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt; bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững của địa phương; sự phù hợp về mục tiêu, quy mô, địa điểm và phạm vi đầu tư…
Được biết, để khắc phục tình trạng quá tải, xuống cấp và tăng cường an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án tăng cường mặt đường, cải tạo các vị trí nguy hiểm, mất an toàn giao thông một số đoạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn 2 địa phương.
Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, Dự án sẽ nâng cấp, cải tạo mặt đường 3 đoạn đường Hồ Chí Minh qua Đà Nẵng và Quảng Ngãi gồm: Đoạn Km1349+980 - Km1365+230; đoạn Km1380+680 - Km1407+495; đoạn Km1047+495 - Km1431+127.
Các đoạn tuyến này sẽ được điều chỉnh cục bộ một số vị trí có bán kính đường cong nhỏ, ngược chiều liên tục, nguy hiểm gây mất an toàn giao thông trên tuyến, tăng cường mặt đường để đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III miền núi (TCVN 4054 - 2005), vận tốc thiết kế 60 km/h.
Tuyến sau khi nâng cấp sẽ có bề rộng nền đường 9 m, bề rộng mặt đường 6 m với 2 làn xe cơ giới và gia cố 2 lề đường để các phương tiện xe công nông, xe máy, xe đạp lưu thông hỗn hợp nâng cao năng lực thông hành cho đường Hồ Chí Minh.
Tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 1.983,6 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, Dự án sẽ được triển khai theo các quy định hiện hành và tổ chức thực hiện đầu tư từ năm 2026 đến năm 2029; đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2030.
Được biết, các đoạn Km1349+980 - Km1365+230, Km1380+680 - Km1407+495 đường Hồ Chí Minh nhánh Đông thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng) và đoạn Km1407+495 - Km1431+127 nhánh Đông thuộc địa bàn tỉnh Kon Tum (nay là tỉnh Quảng Ngãi) có kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng dày 22 cm, bề rộng nền đường 9 m, mặt đường rộng 7 m.
Qua thời gian dài khai thác gần 20 năm với lưu lượng và tải trọng xe ngày một gia tăng đã làm cho tuyến đường xuống cấp.
Đặc biệt đoạn qua đèo Lò Xo từ Km1396 - Km1434, trong đó, từ Km1396 đến Km1407 có hướng tuyến quanh co, địa hình hiểm trở, độ dốc sườn thiên nhiên lớn, bên núi cao, bên vực sâu, thường xuyên chịu tác động bởi mưa, lũ của khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã gây nhiều hư hỏng từ nền, móng đường, hư hỏng phát sinh nhanh chóng. Qua quá trình khai thác đến nay đoạn tuyến đèo Lò Xo đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các vụ tai nạn giao thông không rải đều trên toàn bộ đoạn tuyến mà tập trung chủ yếu ở 5 đoạn/cụm (chiều dài các cụm từ 2-3 km) mà ở đó mật độ cũng như xác xuất xảy ra tai nạn cao hơn rất nhiều so với các đoạn khác.
Đặc điểm chung của các cụm tai nạn giao thông nói trên là có nhiều yếu tố hình học tuyến được châm chước trong đó có sự châm chước hai hay nhiều yếu tố hình học trong cùng một đường cong đã làm tăng nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho đoạn tuyến.
“Do đó, việc đầu tư tăng cường mặt đường, cải tạo các vị trí nguy hiểm và mất an toàn giao thông trên tuyến bằng các giải pháp cải tạo những vị trí có bán kính đường cong nhỏ liên tục, hạ trắc dọc các đoạn có độ dốc dọc lớn và xây dựng mới mặt đường, nhằm cải thiện an toàn và tăng khả năng khai thác của tuyến là điều cần thiết và hết sức cấp bách”, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
-
Tạm đình chỉ đại biểu HĐND với nguyên Chủ tịch UBND Đồng Nai Cao Tiến Dũng -
Thủ đoạn “trộn” vàng nguyên liệu bên ngoài để sản xuất vàng miếng SJC -
TP.HCM: Yêu cầu công an, thanh tra xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, lãng phí -
Sân bay Nha Trang biến thành dự án ảo: Khách hàng mất tiền, lãnh đạo vướng lao lý -
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về Tập đoàn -
Đà Nẵng xử phạt 2 doanh nghiệp về lĩnh vực môi trường -
Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra, chấm dứt tình trạng “cò làm giấy tờ”
-
Doanh nghiệp thuê văn phòng hưởng lợi lớn từ ưu đãi “vàng” Phú Minh Group nhân tháng đại lễ
-
C.P. Việt Nam hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho cộng đồng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Ngân hàng Cathay United Bank nhận “cú đúp” giải thưởng tại HR Asia Awards 2025
-
Acecook Việt Nam ra mắt mì Dalago 2025
-
Đông Hiệp (DHTI) được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất tại châu Á 2025