Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thanh khoản dồi dào, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt dù doanh số liên tục tăng
T.L - 24/06/2021 11:57
 
Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước về diễn biến thị trường liên ngân hàng tuần qua cho thấy, lãi suất cho vay kỳ hạn qua đêm và 1 tuần (chiếm gần 90% doanh số giao dịch) liên tục giảm.
f
Thanh khoản dồi dào khiến lãi suất liên ngân hàng giảm

Theo báo cáo của NHNN, tổng doanh số giao dịch tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng tuần qua của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đạt xấp xỉ 702.067 tỷ đồng, bình quân 140.413 tỷ đồng/ngày, tăng 1.503 tỷ đồng/ngày so với tuần 7/6 – 11/6/2021; doanh số giao dịch bằng USD quy đổi ra VND trong tuần đạt khoảng 175.387 tỷ đồng, bình quân 35.077 tỷ đồng/ngày, tăng 923 tỷ đồng/ngày so với tuần trước đó.

Như vậy, trong 3 tuần đầu tháng 6, doanh số giao dịch liên ngân hàng liên tục tăng.  Doanh số giao dịch tiền đồng tuần đầu tháng 6 đạt bình quân 116.224 tỷ đồng/ngày và tuần thứ hai của tháng 6 đạt bình quân 138.910 tỷ đồng/ngày.

Cũng giống như các tuần trước, 90% giao dịch tiền đồng chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm và kỳ hạn 1 tuần (trong đó giao dịch qua đêm chiếm 78%). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 01 tuần với tỷ trọng lần lượt là 73% và 15%.

Mặc dù doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tăng đáng kể song lãi suất trên thị trường liên ngân hàng lại liên tục giảm.

Cụ thể, tuần qua, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 01 tuần và 01 tháng lần lượt là 0,97/năm, 1,2%/năm và 1,66%/năm. Như vậy, so với tuần trước, lãi suất kỳ hạn 1 tháng đứng yên nhưng kỳ hạn qua đêm và kỳ hạn 1 tuần đều giảm 0,09%.  

Nếu so với tuần đầu tháng 6, lãi suất qua đêm tuần qua đã giảm tới 0,48%, lãi suất kỳ hạn 1 tuần giảm 0,32% còn lãi suất kỳ hạn 1 tháng giảm 0,15%.  

Phát biểu tại cuộc họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm nay, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, song thanh khoản hệ thống đang rất dồi dào và NHNN sẽ tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp hiện nay – trên nền cắt giảm 3 lần lãi suất điều hành năm 2020.

Mặc dù có những tác động nhất định của kinh tế thế giới, biến động CPI trong nước 6 tháng đầu năm, song quan điểm của NHNN là quán xuyến các tác động này để điều hành lãi suất, tín dụng hợp lý, vừa tăng thêm lượng vốn đầu tư cho nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát mục tiêu theo kế hoạch đề ra. Thực tế, từ đầu năm đến nay, lãi suất của các ngân hàng thương mại (nhất là 4 ngân hàng thương mại nhà nước) vẫn tiếp tục giảm. NHNN cũng đang khuyến khích ngân hàng thương mại giảm thêm lãi suất cho vay.

Theo thống kê của NHNN, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tháng 4/2021 giảm khoảng 0,3%/năm so với tháng 12/2020. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND thuộc một số ngành, lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,5%/năm. Lãi suất cho vay USD bình quân ở mức 3,0-6,0%/năm.

Về thanh khoản, NHNN khẳng định sẽ điều hành chủ động linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở hàng ngày nhằm hỗ trợ thanh khoản và ổn định thị trường tiền tệ. Theo đó, NHNN duy trì hàng ngày thực hiện chào mua giấy tờ có giá với kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 2,5%/năm để phát tín hiệu sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ, tạo điều kiện giảm chi phí vay vốn cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.    

Fed tăng lãi suất chỉ là sớm muộn, dòng tiền tại Việt Nam sẽ xoay chuyển ra sao
Fed quyết định chưa tăng lãi suất. Dù vậy, TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế cho rằng, khả năng này chỉ là sớm muộn và dự báo lạm phát, lãi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư