Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thanh khoản kỷ lục, cổ phiếu bất động sản "nằm sàn" hàng loạt
Thanh Thủy - 03/11/2021 18:42
 
Hơn 1,9 tỷ cổ phiếu được sang tay trong phiên giao dịch 3/11 với giá trị chuyển nhượng gần 52.150 tỷ đồng, xác lập kỷ lục mới trong lịch sử giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Dòng tiền cuồn cuộn tham gia, khối ngoại giải ngân mạnh vào HPG

Thị trường chứng khoán châu Á giao dịch khá tiêu cực trước thềm họp báo sau cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) khi hầu hết chỉ số chứng khoán đóng cửa trong sắc đỏ. Chứng khoán Việt Nam cũng không nằm ngoài nhóm này. 

VN-Index có thời điểm tăng hơn 11 điểm đầu phiên sáng nhưng áp lực chốt lời đã kéo chỉ số rơi xuống thấp nhất 1.440 điểm, bốc hơi tới 20 điểm từ đỉnh. Kết phiên, chỉ số sàn HoSE đóng cửa 8,16 điểm (-0,56%) xuống 1.444,3 điểm. HNX-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên -  415,71 điểm, giảm 8,4 điểm (-1,98%) so với hôm qua. Duy nhất, UPCoM-Index kịp lấy sắc xanh khi đóng cửa dù chỉ tăng nhẹ  0,05 điểm (+0,05%) lên 106,98 điểm.

Dòng tiền ồ ạt chảy trên thị trường. Giao dịch đặc biệt sôi động ở thời điểm gần 11h khi ba chỉ số đồng loạt rơi sâu phản ánh lực cầu mạnh lên khi cổ phiếu rơi xuống vùng giá thấp. Đã có hơn 1,09 tỷ cổ phiếu được bán ra, ngược lại, gần 52.150 tỷ đồng tham gia và hấp thụ hết số cổ phiếu này.Lần đầu tiên trong lịch sử giao dịch, giá trị giao dịch trên sàn chứng khoán Việt Nam chạm mốc 2,3 tỷ USD, xác lập mức thanh khoản kỷ lục. 

Dòng tiền ô ạt giao dịch trên sàn chứng khoán Việt Nam
Dòng tiền ô ạt giao dịch trên sàn chứng khoán Việt Nam, thanh khoản xác lập kỷ lục mới phiền 3/11

Hàng loạt cổ phiếu bùng nổ giá trị giao dịch như TCB (2.118 tỷ đồng), HPG (1.668 tỷ đồng). Trong khi hai cổ phiếu này đều tăng giá, cổ phiếu hai doanh nghiệp bất động sản gồm DIG và KBC khớp lệnh hơn 1.200 tỷ đồng, phần lớn ở giá sàn. So với phiên hôm qua, thanh khoản thị trường đã tăng 42,6%.

Khối ngoại giao dịch khá nhộn nhịp, tập trung ở cổ phiếu tôn - thép. Các nhà đầu tư nước ngoài giải ngân thêm 266 tỷ đồng vào HPG nhưng ở chiều ngược lại một cổ phiếu ngành tôn – thép khác là HSG  lại bị bán ròng 84 tỷ đồng. So với hai phiên bán ròng hơn nghìn tỷ đồng liền trước, giá trị mua ròng còn khá khiêm tốn (257 tỷ đồng) nhưng cũng là tín hiệu tích cực khi dòng vốn này quay trở lại.

Cổ phiếu vua trở lại, dòng bất động sản bị bán tháo sau chuỗi tăng

Xuyên suốt phiên giao dịch, cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò trụ đỡ dù không "gánh" được chỉ số đi lên. Không cổ phiếu nhà băng nào giảm giá, cá biệt LPB và OCB tăng kịch biên độ. Dù không lấy lại được sắc xanh cho hai chỉ số sàn HoSE và HNX, cổ phiếu vua cũng góp công lớn trong phiên hôm nay.

Trên sàn HoSE, 9/10 cổ phiếu đóng góp tích cực vào đà tăng của chỉ số đều ở nhóm này. Ngoài là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất, TCB còn đóng góp tích cực nhất cho VN-Index với 1,99 điểm tăng. Kết phiên, cổ phiếu này tăng giá hơn 4% lên 53.700 đồng/cổ phiếu và đang đứng thứ 6 trong top vốn hóa thị trường. Xét riêng trong ngành ngân hàng, chỉ đứng sau Vietcombank về vốn hóa. Còn trên sàn HNX, hai cổ phiếu ngân hàng là NVB và BAB dẫn đầu ở chiều tăng.

Tuy vậy, cú rơi sâu của dòng cổ phiếu bất động sản cũng như đà giảm diện rộng của các cổ phiếu mới áp đảo thị trường. Nhóm cổ phiếu bất động sản điều chỉnh mạnh từ cổ phiếu doanh nghiệp vốn hóa lớn đến nhóm vừa và nhỏ. Hơn 20 trong tổng cộng 86 cổ phiếu giảm kịch sàn đều ở nhóm bất động sản, như SGR, HAR, NTL, HDG…

Một số trường hợp như SGR rơi sâu sau chuỗi 7/8 phiên đã tăng kịch biên độ trước đây. Dòng cổ phiếu bất động sản dậy sóng thời gian gần đây nay bị bán tháo. Áp lực chốt lời sau chuỗi tăng liên tục là điều không quá khó hiểu.

Chủ tịch Fed Jerome Powell: Còn quá sớm để tăng lãi suất cơ bản
Bất chấp nguy cơ lạm phát cao ở Mỹ sẽ tiếp tục kéo dài, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng sẽ là "quá sớm" nếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư