Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thành phố Bảo Lộc huy động lực lượng "khủng" cưỡng chế biệt thự không phép
Nhiệt Băng - 01/07/2021 16:42
 
Ít nhất 13 cơ quan, đơn vị được UBND Thành phố Bảo Lộc giao thực hiện cưỡng chế sau khi Phương án cưỡng chế biệt thự "khủng" của ông Phạm Văn Huyên ở phường Lộc Phát được phê duyệt.

UBND Thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) vừa tổ chức cuộc họp để xem xét thống nhất một số nội dung trong cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Phạm Văn Huyên tại phường Lộc Phát. Đây là sự vụ được Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn liên tục phản ánh trong thời gian qua, thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc. 

Cuộc họp trên do ông Đoàn Kim Đình, Chủ tịch UBND Thành phố Bảo Lộc chủ trì, cùng với các cơ quan, đơn vị gồm: Công an Thành phố Bảo Lộc, Ban Chỉ huy quân sự thành phố, Toà án Nhân dân thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tư pháp, UBND phường Lộc Phát...

Về quá trình lập hồ sơ cưỡng chế, kết luận cuộc họp này cho biết, ngày 15/4/2021, UBND Thành phố Bảo Lộc ban hành Quyết định số 1353 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Phạm Văn Huyên. Thời hạn cho phép ông Huyên tự tháo dỡ là 15 ngày kể từ ngày ông Huyên nhận quyết định (ông Huyên nhận Quyết định ngày 16/4/2021), sau thời hạn trên, ông Huyên không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ.

Tuy nhiên, đến nay, ông Phạm Văn Huyên vẫn chưa tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng. Ngày 14/6/2021, UBND thành phố Bảo Lộc ban hành Quyết định số 2178 về việc giải quyết khiếu nại của ông Phạm Văn Huyên khiếu nại về Quyết định số 1353 ngày 15/4/2021 của UBND Thành phố; đồng thời đã tiếp nhận khiếu nại về việc cấp giấy phép xây dựng và UBND Thành phố Bảo Lộc đã giao phòng Quản lý đô thị trực tiếp giải quyết trả lời đơn của ông Huyên theo quy định.

Biệt thự
Biệt thự "khủng" của ông Phạm Văn Huyên ở phường Lộc Phát, Thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng chờ cưỡng chế tháo dỡ. Ảnh: PV

“UBND Thành phố Bảo Lộc đã chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng dự thảo phương án, kế hoạch cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với công trình nêu trên của ông Phạm Văn Huyên, đồng thời lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan đơn vị liên quan, trong đó có Sở Xây dựng và Sở Tư pháp. Hiện nay, các đơn vị đã có ý kiến đóng góp bằng văn bản, UBND Thành phố Bảo Lộc đã tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện Phương án, kế hoạch cưỡng chế và một số văn bản liên quan đến việc tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm trên”, UBND Thành phố Bảo Lộc cho biết.

UBND Thành phố Bảo Lộc đề nghị các đơn vị tiếp tục nghiên cứu các quy định, các văn bản dự thảo để góp ý, tham mưu cho UBND Thành phố để triển khai đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; các nội dung góp ý gửi về phòng Quản lý đô thị trước ngày 29/6/2021 (trường hợp không có ý kiến xem như thống nhất với các dự thảo).

Phòng Quản lý đô thị được giao tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đơn vị, hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế chuyển phòng Tư pháp thẩm định trước khi trình Chủ tịch UBND Thành phố Bảo Lộc phê duyệt để triển khai thực hiện. Thời gian thực hiện và hoàn thành trước ngày 29/6/2021.

Còn Phòng Tư pháp có trách nhiệm thực hiện thẩm định hồ sơ cưỡng chế trước khi trình Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt, việc thẩm định phải bằng văn bản. Thời gian thực hiện và hoàn thành trước ngày 30/6/2021.

Sau khi Phương án cưỡng chế được phê duyệt, UBND Thành phố Bảo Lộc yêu cầu ít nhất 13 cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ phải đảm bảo số lượng nhân lực và phương tiện để triển khai thực hiện.

Cụ thể, Phòng Quản lý đô thị chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục thực hiện cưỡng chế thi hành Quyết đinh ̣áp dung biện pháp khắc phục hậu quả; trực tiếp chỉ huy về công tác cưỡng chế; hướng dẫn lực lượng trực tiếp phá dỡ công trình xây dựng vi phạm; báo cáo tổng kết quá trình thực hiện cưỡng chế và xây dựng phương án quản lý mặt bằng khu vực công trình sau cưỡng chế.

Phòng Tư pháp chuẩn bị các loại biên bản, lực lượng lập biên bản, chịu trách nhiệm chỉ đạo cán bộ tham gia cưỡng chế của các phòng ban và UBND phường Lộc Phát lập biên bản tại hiện trường cưỡng chế theo quy định của pháp luật; các mẫu biên bản gửi về phòng Quản lý đô thị trước ngày 30/6/2021.

Công an Thành phố Bảo Lộc xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự trước, trong và sau quá trình cưỡng chế trình Chủ tịch UBND thành phố xem xét thông qua trước ngày 01/7/2021.

Đội Cảnh sát chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khu vực chuẩn bị phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và lực lượng để thực hiện nhiệm vụ.

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Bảo Lộc xây dựng phương án và triển khai rà phá bom mìn, vật liệu nổ khu vực cưỡng chế; đồng thời có phương án xử lý đối với các tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ không được phép bay tại khu vực.

Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Bảo Lộc bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, phương tiện, thiết bị cơ giới để phục vụ cho việc cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Trung tâm Y tế thành phố bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc các loại, trong đó có 1 xe cứu thương... để sơ cứu, cấp cứu khi cần thiết; đồng thời xây dựng kế hoạch phòng chống dịch covid-19 trong quá trình thực hiện cưỡng chế.

Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao tổ chức thực hiện ghi hình xuyên suốt quá trình cưỡng chế; đồng thời tổ chức bộ phận tiếp đón và hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí liên hệ tác nghiệp, việc tiếp đón, cung cấp thông tin báo chí thực hiện tại trụ sở tiếp công dân của UBND Thành phố.

Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND Thành phố, UBND Phường Lộc Phát trong việc tiếp công dân, tiếp nhận các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc cưỡng chế để tham mưu cho UBND Thành phố giải quyết kịp thời, đúng quy định.

UBND Phường Lộc Phát, các ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội có liên quan căn cứ Phương án cưỡng chế của UBND Thành phố và chức năng, nhiệm vụ của mình, lập danh sách cán bộ được phân công, xây dựng phương án tổ chức thực hiện, chuẩn bị nhân lực thực hiện cưỡng chế; đồng thời chịu trách nhiệm di chuyển và có phương án bảo quản hợp lý đối với các tranh ảnh, tượng linh thiêng, bàn thờ (nếu có). Thực hiện bảo quản các tài sản sau cưỡng chế (nếu ông Huyên không nhận) tại vị trí tập kết do UBND thành phố bố trí...

Như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn phản ánh, biệt thự “khủng” của ông Phạm Văn Huyên (49 tuổi) tại phường Lộc Phát, phường Lộc Phát đã “mọc" lên từ những tháng đầu năm 2021. Ngoài biệt thự, ông Huyên còn xây các công trình khác như hồ cá, hồ cảnh quan... Đáng nói là tiến trình xử lý, cưỡng chế tháo dỡ lại diễn ra khá chậm, khiến dư luận hoài nghi về sự cương quyết và thượng tôn pháp luật của UBND Thành phố Bảo Lộc đối với công trình này. Trong khi đó, Tỉnh ủy Lâm Đồng yêu cầu Bí thư Thành ủy Bảo Lộc chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành xác minh, làm rõ trách nhiệm, xử lý triệt để và không để tình trạng trên diễn biến phức tạp trên địa bàn. Thành ủy Bảo Lộc cũng đã yêu cầu UBND TP. Bảo Lộc tiến hành xác minh, làm rõ trường hợp xây dựng không phép tại đường Lý Thường Kiệt, phường Lộc Phát như báo chí đã phản ánh; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm và không có ngoại lệ.
Lâm Đồng: Thành phố Bảo Lộc nói gì về 36 ha đất phân lô, quảng cáo dự án?
Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư dự án bất động sản, nhưng 36 ha đất ở TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) được quảng cáo rầm rộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư