Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thành phố Hồ Chí Minh có bếp ăn mẫu tiêu chuẩn Nhật Bản thứ 2
Minh Hải - 15/03/2022 14:41
 
Ngày 14/3/2022, Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (Quận 3, TP.HCM) tổ chức Lễ Khánh thành “Bếp ăn mẫu bán trú”. Đây là căn bếp mẫu thứ hai tại TP.HCM của Dự án Bữa ăn học đường.

Lễ khánh thành “Bếp ăn mẫu bán trú” tại Trường Tiểu học Phan Đình Phùng, Quận 3, TP.HCM

Buổi lễ vinh dự chào đón ông Nguyễn Nho Huy, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM; ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, đại diện của Ủy ban Nhân dân Quận 3, TP.HCM; Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3; Ban giám hiệu cùng giáo viên, công nhân viên và phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Phan Đình Phùng.

Ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

“Bếp ăn mẫu bán trú” là một trong ba nội dung trọng tâm của Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai trên quy mô toàn quốc từ năm 2012.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Nguyễn Nho Huy, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Trong hơn 10 năm qua, Dự án Bữa ăn học đường đã mang đến cho hàng triệu học sinh trên toàn quốc những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng. Hơn thế nữa, học sinh được giáo dục về giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm thông qua Chương trình "3 phút thay đổi nhận thức". Đây thực sự là những kiến thức thiết thực giúp các em nâng cao hiểu biết và thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh hơn”.

Ông Nguyễn Nho Huy đánh giá cao những hiệu quả mà Dự án Bữa ăn học đường đang mang lại

“Bếp ăn mẫu bán trú” tại Trường Tiểu học Phan Đình Phùng được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao hiệu suất hoạt động của bếp ăn. Các khu vực tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, vệ sinh… được thiết kế riêng biệt, áp dụng quy tắc một chiều với hướng dẫn rõ ràng ở mỗi công đoạn. Ngoài ra, mỗi khu vực còn được quy định trang phục khác nhau, dụng cụ làm việc được đánh dấu theo màu sắc, giúp toàn bộ quy trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa các công đoạn.

Bếp ăn được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm

Bếp cũng được trang bị các thiết bị, dụng cụ cần thiết và hiện đại như hệ thống bếp “niêu tay quay” và nồi hầm với công suất gấp 2 - 3 lần bếp ăn thông thường, hệ thống vòi nước di động cấp nước nhanh đến từng khu vực, xe đẩy trung chuyển… giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm.

Được biết, căn bếp mẫu tại Trường Tiểu học Phan Đình Phùng được xây dựng với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng, trong đó, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM tài trợ chính với 1,69 tỷ đồng từ chương trình viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Hội Phụ huynh Học sinh Trường Tiểu học Phan Đình Phùng đóng góp gần 1 tỉ 350 triệu đồng.

Các đại biểu tham quan bếp ăn mẫu

Là đơn vị khởi xướng Dự án Bữa ăn Học đường, Công ty Ajinomoto Việt Nam phụ trách công tác tư vấn, đào tạo nhân sự có liên quan để vận hành bếp ăn mẫu theo quy trình chuẩn bếp ăn một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Triển khai Dự án Bữa ăn Học đường từ năm 2012, đến nay, TP.HCM đã có hơn 400 trường tiểu học đang áp dụng các nội dung của Dự án, đảm bảo hiệu quả cho công tác bán trú. Với bếp ăn mẫu tại Trường Tiểu học Phan Đình Phùng được khánh thành và đưa vào hoạt động, thành phố đã có hai đơn vị sở hữu bếp ăn chuẩn Nhật Bản.

“Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tin tưởng và hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Uỷ ban nhân dân Thành phố; sự quan tâm giúp đỡ của Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM và Công ty Ajinomoto Việt Nam đối với Ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc cải thiện dinh dưỡng học đường, công tác bán trú cho học sinh và công tác giáo dục và đào tạo toàn diện nói chung để ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình theo Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM chia sẻ.

Chính phủ Nhật tiếp tục đồng hành cùng Dự án Bữa ăn học đường
Ngày 10/12 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng viện trợ trong khuôn khổ Chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của chính Phủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư